Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ mở rộng với chủ đề “Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh” do Báo SGGP tổ chức có ý nghĩa thiết thực, bổ ích vì nội dung phù hợp với tinh thần toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Người dân TPHCM vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân TPHCM vui chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ Ảnh: VIỆT DŨNG
* Báo SGGP: Đồng hành xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình
Là đô thị lớn nhất nước, nơi “đất lành chim đậu”, nên dân số TPHCM không ngừng tăng, hiện đã trên 11 triệu người, chưa kể 2 triệu khách vãng lai đến học tập, làm việc, sinh sống. Sự gia tăng dân số cơ học nhanh chóng cùng với quá trình đô thị hóa mạnh mẽ khiến TPHCM đối mặt với nhiều thách thức, bất cập nảy sinh. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống của người dân mà còn kìm hãm sự phát triển của TP, nhất là trong bối cảnh TPHCM đang hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và thế giới.
Có thể nói, việc xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại nghĩa tình là khát vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM kỳ vọng tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra (dự kiến kết thúc vào ngày mai), cơ chế chính sách đặc thù cho TPHCM sẽ được các đại biểu đồng thuận thông qua, để làm cơ sở cho TP tập trung đẩy mạnh “Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, đưa TPHCM phát triển nhanh và bền vững vì cả nước.
Đây là nỗi trăn trở, nặng lòng thường trực của lãnh đạo TP trong nhiều nhiệm kỳ. Vì vậy, việc xây dựng TPHCM trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại, có chất lượng sống tốt đã được nhiều thế hệ lãnh đạo TPHCM hun đúc, tâm huyết triển khai thực hiện. Với những trăn trở và quyết tâm đó, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đã thống nhất đề ra mục tiêu: “Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Đồng hành với cuộc vận động lớn này, Báo SGGP tham gia đưa Nghị quyết của Đảng bộ TPHCM đi vào thực tiễn cuộc sống một cách sinh động. Để công tác tuyên truyền thực hiện được bài bản, có trọng tâm, trọng điểm, ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, Ban Biên tập Báo SGGP đã xây dựng kế hoạch, đề cương tuyên truyền dài hơi. Năm 2016, Ban Biên tập báo tiếp tục thành lập chuyên trang “Chung tay xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt” với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học để việc tuyên truyền có hiệu quả và tập trung hơn.
Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh ảnh 1 Báo chí tuyên truyền góp phần vào sự thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Hình ảnh phóng viên các báo đài phỏng vấn quan chức các nền kinh tế dự hội nghị APEC - Ảnh: BÁO ĐÀ NẴNG
Nội dung chuyên trang được đầu tư nghiêm túc, có bước đi, có lộ trình tuyên truyền phù hợp, bài bản. Báo đã giới thiệu các bài phân tích tâm huyết của các chuyên gia và đề xuất bộ tiêu chí riêng cho TPHCM. Đây là những thông tin quan trọng được chính quyền TPHCM chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, tham khảo trong quá trình xây dựng Đề án Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Bước sang năm 2017, khi TPHCM triển khai Đề án Xây TPHCM trở thành TP thông minh giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến năm 2030, Báo SGGP phối hợp với UBND TP thành lập trang chuyên đề “Vì một thành phố thông minh” nhằm cụ thể hóa việc xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Cũng cần nói thêm, công tác tuyên truyền hướng đến xây dựng một TP văn minh, hiện đại đã được Báo SGGP đồng hành cùng chính quyền TP từ nhiều năm qua. Đến nay, báo đã xây dựng và duy trì thường xuyên hơn 20 trang chuyên đề hàng tuần (không kể các trang chuyên đề thời sự hàng ngày), phục vụ thiết thực cho mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt.
Báo Bà Rịa - Vũng Tàu: Cầu nối vì môi trường du lịch thân thiện
Xây dựng nếp sống văn minh đô thị là vấn đề nóng được xã hội và người dân rất quan tâm. Mục tiêu cuối cùng là làm cho chất lượng sống người dân ngày càng được nâng lên trong một đô thị văn minh - sạch đẹp. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, xây dựng TP Vũng Tàu xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện và ấn tượng là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Vũng Tàu.
Với vai trò của mình, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đồng hành cùng chính quyền và người dân để kịp thời thông tin chủ trương của tỉnh, cũng như ghi nhận ý kiến phản hồi của người dân để cùng xây dựng môi trường sống văn minh, sạch đẹp. Báo cũng thường xuyên thực hiện các bài phóng sự, bài viết phân tích, hiến kế, những giải pháp đề xuất của các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị, kiến trúc công trình... để xây dựng Vũng Tàu thành một TP dịch vụ du lịch, tài chính, thương mại, mang tầm vóc quốc gia, khu vực và quốc tế; phát triển mạnh về kinh tế biển và phấn đấu trở thành TP xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện.
Bên cạnh việc đóng góp xây dựng TP văn minh, xanh, sạch, đẹp, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu còn tích cực đồng hành cùng TP xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; xây dựng con người TP văn minh, hiện đại, môi trường du lịch thân thiện, mỗi người dân TP đều là một hướng dẫn viên du lịch. Đồng thời, người dân phải tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường. Báo Bà Rịa - Vũng Tàu lên án mạnh mẽ những trường hợp quán ăn “chặt chém” du khách. Thông qua đường dây nóng, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu là cầu nối để du khách phản ánh những trường hợp vi phạm để chính quyền và cơ quan chức năng kịp thời can thiệp. Thời gian qua, đã có những vụ “chặt chém” du khách bị xử lý nghiêm, hiện tình trạng này đã giảm hẳn, Bà Rịa - Vũng Tàu dần lấy lại uy tín và hình ảnh thân thiện trong mắt du khách.
Báo Đồng Nai: Tuyên truyền phải đúng - trúng và đời
Xã hội càng hiện đại, phát triển, việc xây dựng nếp sống văn minh càng trở nên quan trọng; đặc biệt là khi Việt Nam đang hội nhập sâu rộng. Chính vì vậy, báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng, cần tăng cường tuyên truyền việc xây dựng nếp sống văn minh.
Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh ảnh 2 Báo chí tuyên truyền góp phần vào sự thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Hình ảnh phóng viên Nguyên Khôi (Báo SGGP) đưa tin các hội nghị APEC - Ảnh: Báo Điện tử Đảng CSVN
Đồng Nai là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mục tiêu của Đồng Nai đến năm 2020 là xây dựng tỉnh cơ bản công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Để đạt được mục tiêu này, ngoài nỗ lực thúc đẩy kinh tế phát triển, tỉnh còn chú trọng đến việc xây dựng nếp sống văn minh, nhất là văn minh đô thị.
Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, Báo Đồng Nai đã góp phần không nhỏ để tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ này và đã đạt được những kết quả nhất định. Những nội dung thông tin xây dựng nếp sống văn minh được Báo Đồng Nai cụ thể hóa trên nhiều chuyên trang, chuyên mục của báo: Xây dựng đời sống văn hóa; Văn minh đô thị; Đẹp và chưa đẹp…
Do Đồng Nai là địa phương có đông đồng bào có đạo (trên 60%), báo luôn chú trọng thông tin về các ngày lễ lớn của các tôn giáo, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với tự do tín ngưỡng của người dân, đặc biệt những gương điển hình của các tôn giáo góp phần xây dựng quê hương bình yên, giàu mạnh, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, với đặc thù là một trong những địa phương có nhiều khu công nghiệp, báo chú trọng đề cao các điển hình lao động tiên tiến, mối quan hệ hài hòa giữa công nhân - doanh nghiệp, chú trọng tuyên truyền đời sống tinh thần, vui chơi giải trí của công nhân. Mặt khác, báo còn góp phần phản bác những quan điểm sai trái, vạch rõ những hành vi tiêu cực để từ đó định hướng tư tưởng rõ ràng cho người lao động thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Việc tuyên truyền nội dung xây dựng nếp sống văn minh được chuyển tải trên hầu hết các trang báo, liên quan đến nhiều nhiều lĩnh vực. Nhờ đáp ứng được các yêu cầu tuyên truyền phải đúng - trúng và đời trong thông tin về xây dựng nếp sống văn minh, Báo Đồng Nai đã có vị trí nhất định đối với công chúng trong tỉnh và khu vực.
Báo Long An: Nếp sống văn minh từ những việc rất nhỏ
Khi nói đến xây dựng nếp sống văn minh, không ít người nghĩ, đó là điều hiện đại, cao xa. Nhưng không, nếp sống văn minh bắt đầu từ những việc làm rất nhỏ trong đời sống thường ngày. Qua những bài viết tuyên truyền về các gia đình văn hóa tiêu biểu, Báo Long An giới thiệu những giá trị của gia đình tưởng chừng cũ kỹ nhưng rất đỗi thiêng liêng, giàu nghĩa tình cần được giữ gìn, phát huy. “Giữ nếp nhà là xây dựng nếp sống văn minh từ ngay trong chính gia đình” - Báo Long An muốn mang thông điệp này đến với độc giả.
Nếu mỗi cá nhân, gia đình hình thành nếp sống văn minh thì sẽ có được một xã hội văn minh. Xây dựng nếp sống văn minh có nhiều cách làm, nhiều mô hình hiệu quả. Các bài viết về các mô hình không những góp phần tuyên truyền về chủ trương xây dựng nếp sống văn minh mà qua đây, những điều tốt đẹp sẽ được nhân rộng và con người cũng ngày càng nâng cao nhận thức. Trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, báo tập trung tuyên truyền những giá trị con người mới: Yêu nước, cần cù, sáng tạo, vì cộng đồng… chung tay xây dựng quê hương. Bên cạnh những tấm gương sáng, cách làm hay, những tồn tại, hạn chế trong đời sống mới cũng được phản ảnh trên mặt báo. Báo cũng mạnh dạn lên tiếng trước sự lệch lạc trong lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay, nhằm góp phần giáo dục thế hệ trẻ phải thấy được trách nhiệm của mình trong xây dựng xã hội văn minh, hiện đại.
Mục tiêu của xây dựng nếp sống văn minh là xây dựng con người có lối sống, nếp sống phù hợp với sự phát triển của xã hội. Trước những yêu cầu thời đại đặt ra, đòi hỏi mỗi người phải nâng cao ý thức; đồng thời cần những quy định ràng buộc nhất định. Tuy nhiên, ý thức cá nhân, cộng đồng vẫn là quan trọng nhất. Mỗi sản phẩm báo chí đều mang ý nghĩa tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức người dân trong xây dựng nếp sống mới.
Báo Ấp Bắc: “Mềm hóa” các văn bản
Chủ đề hội thảo đặt ra khá thiết thực, gần gũi trong tình hình đất nước đang đổi mới, mở cửa. Hiện nay, từ trung ương đến các địa phương đều có những chủ trương, nghị quyết về xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Báo chí cần “mềm hóa” những văn bản, nghị quyết, chủ trương khô khan bằng những chuyên mục thật thiết thực, gần gũi với hơi thở cuộc sống để người đọc tiếp cận dễ nhất; những câu chuyện rất đời, rất thực về những hành động ứng xử có văn hóa, những tấm gương sinh động về việc chấp hành pháp luật… sẽ có hiệu quả hơn nhiều những bài viết nặng tính báo cáo, khẩu hiệu, băng rôn.
Riêng với Báo Ấp Bắc (tỉnh Tiền Giang), những năm qua báo có phối hợp với Sở VH-TT-DL Tiền Giang thực hiện phụ trương “Đời sống văn hóa”. Tập trung tuyên truyền về việc thực hiện các văn bản chỉ đạo về phong trào Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa. Trong đó, tập trung tuyên truyền việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tập trung củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào dân xây dựng đời sống văn hóa; Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn Tiền Giang giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020”… Hiện tại phụ trương này đã chuyển thành chuyên trang, phát hành mỗi tháng.
Tóm lại, báo chí, cũng như báo Đảng địa phương có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về văn hóa ứng xử, nếp sống văn minh. Tuy có những hạn chế nhất định, nhưng nếu biết khai thác, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức thể hiện thì báo Đảng vẫn có lợi thế và hiệu quả, đặc biệt là trong xu thế báo mạng phát triển như hiện nay.
Báo Vĩnh Long: Phát hiện, nhân rộng điển hình
Tại Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam. Đến khóa XI, tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tiếp tục ra nghị quyết về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đề ra  các mục tiêu cụ thể. Có thể khẳng định, các nghị quyết vừa đề cập đã nêu đúng thực trạng tình hình văn hóa của đất nước và đề cập rất sâu rộng đến nhiều nội dung xây dựng toàn diện về văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới. Vì vậy, chúng tôi đánh giá cao chủ đề “Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh” do Báo SGGP tổ chức hôm nay.
Vĩnh Long là tỉnh đất hẹp, người đông, trong đó hơn 83%  dân sống ở nông thôn. Với đặc điểm như vậy nên trong cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa, tỉnh tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng văn hóa nông thôn; xây dựng nếp sống văn hóa đô thị vẫn tiến hành vận động song song. Từ ban đầu, tỉnh chọn địa bàn nông thôn để vận động xây dựng đời sống văn hóa là hoàn toàn đúng. Vì nông thôn, nông nghiệp là chiến lược nhưng hiện thời còn quá lạc hậu, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận người dân nông thôn có khoảng cách quá xa so với thị xã, thị trấn. Hơn nữa, đầu tư cho nông thôn, nông nghiệp chính là đầu tư cho sản xuất và lực lượng sản xuất làm ra hàng hóa, chăm bồi, khơi dậy sức dân. 
Nhận thức đúng tầm quan trọng của vấn đề tuyên truyền góp phần xây dựng đời sống văn hóa, Báo Vĩnh Long đã chủ động mở chuyên trang, chuyên mục kiên trì tuyên truyền; lựa chọn điển hình, đặc điểm văn hóa, tập quán dân tộc riêng của địa bàn dân cư Kinh, Khmer, Hoa để tuyên truyền nhân rộng. Và rồi từ những đốm lửa nhỏ ban đầu lan ra, một phong trào thi đua sôi nổi, lan rộng. Phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa không dừng lại ở khu vực  nông thôn mà được bổ sung vận động khu vực đô thị gồm phường, thị trấn, cơ quan, công sở, nơi công cộng như trường học, trạm y tế, bệnh viện, doanh nghiệp, bến xe, bến đò, chợ… cũng tiến hành thực hiện nếp làm việc, phục vụ, kinh doanh theo các tiêu chuẩn văn hóa. Hàng năm cấp trên kiểm tra chấm điểm bình xét.
Báo Đồng Tháp: Chống chạy theo thành tích trong vận động
Năm 2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Nghị quyết về tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp nhằm làm nổi bật các giá trị, các hình ảnh “tích cực” và “đặc trưng” của địa phương, nâng cao ý thức, tình yêu quê hương và niềm tự hào về bản sắc văn hóa địa phương của người dân Đồng Tháp…
Cũng như nhiều báo Đảng khác, Báo Đồng Tháp luôn quan tâm tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa, văn minh. Ngoài các thông tin phản ánh kịp thời những hoạt động, những khó khăn, hạn chế về công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, Báo Đồng Tháp đã xây dựng chuyên trang “Xây dựng đời sống văn hóa”, “Văn hóa - Văn nghệ”, “Thể dục thể thao”… và có nhiều tác phẩm có chất lượng cao, được công chúng quan tâm.
Đồng hành với nghị quyết này, Báo Đồng Tháp đã tuyên truyền nhiều nội dung, trong đó tập trung về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; phát triển du lịch theo hướng “sinh thái, văn hóa cộng đồng và tâm linh”, tạo không gian sen thư giãn, trong lành, với khẩu hiệu “Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen”… Bên cạnh đó, báo tiếp tục phê phán mạnh các hành vi không văn minh, đang gây bức xúc trong xã hội, như hút thuốc lá nơi công cộng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vứt rác bừa bãi, mê tín dị đoan, sử dụng dàn âm thanh công suất lớn, kéo dài ở các đám tiệc gây phiền hà cho hàng xóm, quảng cáo ngoài trời sai quy định, tình trạng nhậu nhẹt ngày càng gia tăng trong một bộ phận dân cư...
Tuy nhiên, theo chúng tôi, bên cạnh tuyên truyền các hoạt động, biểu dương các thành tích về xây dựng nếp sống văn minh, báo Đảng cần tích cực đi sâu, nhìn thẳng, nêu đúng bản chất tập trung. Đặc biệt, qua nhận diện những hạn chế, nhất là việc chạy theo thành tích trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị. Đề nghị các báo Đảng cùng tập trung nhiều tin, bài để tạo dư luận mạnh, góp phần có những giải pháp để các phong trào, các cuộc vận động ngày càng có chất lượng thật sự.
Báo Cần Thơ: Để Cần Thơ là TP cửa ngõ của vùng
Đô thị ngày càng phát triển thì vấn đề xây dựng nếp sống văn minh ngày càng trở nên bức thiết, nhất là ở các đô thị lớn, mật độ dân cư đông đúc như TP Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Ở các TP lớn này, với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, tăng nhanh dân số cơ học, tiếp nhận người di cư từ nhiều luồng… thì vấn đề xây dựng nếp sống văn minh luôn được đặt ra và cần phải tập trung giải quyết. Năm 2005, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45-NQ/TW xác định xây dựng và phát triển Cần Thơ trở thành TP văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, xứng đáng là TP cửa ngõ của cả vùng hạ lưu sông Mê Công; là một cực phát triển, đóng vai trò động lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của toàn vùng.
Xác định vai trò quan trọng của báo chí trong việc tuyên truyền, cổ động góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thời gian qua Báo Cần Thơ tích cực tuyên truyền góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Theo đó, Báo Cần Thơ có chuyên trang Văn hóa cơ sở, tuyên truyền phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, như xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc; xây dựng phường đạt chuẩn văn hoá - văn minh đô thị, xã văn hóa - nông thôn mới với những chuẩn mực, tiêu chí cụ thể. Báo Cần Thơ tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị còn gắn với tuyên truyền xây dựng người Cần Thơ “Trí tuệ - năng động - nhân ái - hào hiệp - thanh lịch”. Đồng thời tuyên truyền thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…
Tuy nhiên, dù có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh đô thị nhưng chúng tôi cũng nhận thấy rằng, vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, Báo Cần Thơ còn phải nỗ lực rất nhiều để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh đô thị nhằm khắc phục những tồn tại trên.
Báo Lâm Đồng: Định hướng ứng xử văn minh khi tham gia du lịch
Xây dựng nếp sống văn minh, con người văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, tạo sức mạnh nội lực thúc đẩy sự phát triển; thời gian qua Báo Lâm Đồng ý thức rất rõ vai trò trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền về vấn đề này. 
Báo luôn dành diện tích cố định trên báo giấy cho các vấn đề văn hóa, văn minh, đặc biệt số báo cuối tuần dành nhiều diện tích ưu tiên phản ánh sâu rộng các vấn đề, như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh và môi trường văn hóa lành mạnh, lên án các tệ nạn xã hội, các hành vi biểu hiện kém văn minh. Riêng ấn phẩm điện tử (baolamdong.vn), dành 2 mục lớn là “Văn văn - Văn nghệ” và “Xã hội” để chuyển tải thông tin kịp thời, rộng rãi đến độc giả.
Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh ảnh 3 Du khách đến với vườn hoa Đà Lạt           Ảnh: THÁI BẰNG
Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Báo Lâm Đồng tuyên truyền nêu gương những địa phương, đơn vị điển hình trong phong trào. Cụ thể, nhiều phong trào được tuyên truyền đậm nét như: “Xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa”, “Tụ điểm văn hóa”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... góp phần xây dựng cộng đồng văn hóa, xã hội văn minh. Báo Lâm Đồng còn tập trung tuyên truyền xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, phong tục tập quán kém văn minh như tục thách cưới, mê tín dị đoan, tảo hôn, hôn nhân cận huyết, ăn ở sinh hoạt mất vệ sinh... trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang làm cản trở sự phát triển.
Là địa phương với kinh tế mũi nhọn là phát triển du lịch, Báo Lâm Đồng còn đi sâu tuyên truyền thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch. Qua đó, nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch. Tuyên truyền cho cộng đồng dân cư biến những quy tắc ứng xử văn minh du lịch thành thói quen trong sinh hoạt, phát huy phong cách người Đà Lạt - Lâm Đồng hiền hòa - thanh lịch - mến khách. Bên cạnh đó, báo còn tuyên truyền để mỗi người dân Lâm Đồng trở thành “sứ giả” văn minh khi tham gia du lịch trong và ngoài nước.
LTS: Chiều nay 23-11, Báo SGGP tổ chức hội thảo báo Đảng miền Đông Nam bộ mở rộng, với chủ đề “Báo Đảng góp phần xây dựng nếp sống văn minh”, thu hút sự tham dự của 150 đại biểu báo Đảng các tỉnh Đông Nam bộ, Nam Trung bộ, ĐBSCL cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, hội nghề nghiệp Trung ương và địa phương. Hội thảo với mong muốn đón nhận những ý kiến trình bày, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả trong việc xây dựng, tổ chức các vệt, đợt tuyên truyền, chuyên trang, chuyên đề về chủ đề xây dựng nếp sống văn minh trên các báo Đảng địa phương thời gian qua, cùng những thành quả đạt được và những yêu cầu, giải pháp trọng tâm về công tác này trong thời gian tới. Đây là một trong những nội dung tuyên truyền quan trọng của các báo Đảng cũng như toàn bộ hệ thống báo chí nói chung, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chúng tôi xin trích một số ý kiến trong tham luận của các đại biểu gửi đến hội thảo.

Tin cùng chuyên mục