Bão dập Hòn La: Hàng chục tàu tan hoang!

Hàng chục tàu cá của ngư dân trú bão trong Vịnh Hòn La (Quảng Trạch, Quảng Bình) bị sóng đánh chìm gây nhiều thiệt hại.
Ngoài sức tưởng tượng

Báo cáo mới nhất của huyện Quảng Trạch cho thấy có có 27 tàu cá của ngư dân xã Quảng Đông bị chìm, ngoài ra có 18 tàu cá của ngư dân các tỉnh bị đắm trong vịnh gồm: Vũng Tàu - 2 chiếc, Hà Tĩnh - 4 chiếc, Quảng Ngãi - 12 chiếc.

Ngoài ra có 8 tàu hàng mắc cạn, 2 xà lan, 1 tàu vỏ thép của ngư dân Cảnh Dương và 1 tàu Hải quân bị chìm.

7 người bị thương ( 3 người đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Bình, 1 người bị gãy chân, số còn lại điều trị tại trạm y tế xã Quảng Đông).

Nhìn tàu bị đánh đắm, nhiều ngư dân rớt nước mắt nói đời họ chưa bao giờ thấy tàu cá chìm nhiều như thế.
Bão dập Hòn La: Hàng chục tàu tan hoang! ảnh 1 Ông Nguyễn Phụng trước  2 chiếc tàu của mình bị bão nhấn chìm

Ông Huỳnh Phúc (Sa Huỳnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết: “Tui thường cho cặp tàu của mình vào Vịnh Hòn La trú bão, năm nay nghe bão số 2 là neo trong vịnh nhưng tầm 2 giờ sáng lốc lớn, sóng cao hơn 6m đã dập cả đôi tàu cá Qng 94793 và QNg 98236 của tui vào bờ đá, tan nát. Trị giá đôi tàu hơn 6 tỷ đồng. Tàu vừa mới bán cá xong, bốc đá và mua hơn 20.000 lít dầu chuẩn bị đi chuyến mới thì không may bị chìm”. 

Cạnh đó là cặp tàu ông Nguyễn Phụng (Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi) cũng bị sóng bão đánh chìm. Nhìn đôi tàu hơn 6 tỷ đồng bị nát, ông Phụng nói như khóc: “Trên tàu mới mua thêm 25.000 lít dầu để đi chuyến mới, không ngờ thiên tai cướp sạch. Tui chưa thấy cảnh chìm tàu nào như đợt này, ngoài sức tưởng tượng. May mà anh em trong đêm số được cứu, số dìu nhau chứ người chết nữa thì tang thương đến cỡ nào”.

Bão dập Hòn La: Hàng chục tàu tan hoang! ảnh 2 Ông Huỳnh Phúc thất thần trước cặp tàu của mình bị sóng đánh chìm.

Ghi nhận của PV Báo SGGP tại hiện trường cho thấy, bờ Vịnh Hòn La như trải qua trận càn. Nhiều tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trị giá hơn 3 tỷ mỗi chiếc bị xé nát, chiếc sóng quật lên bờ; còn tàu cá của ngư dân Quảng Đông thì sóng đánh tan thành vô số mảnh ván trôi dạt trong vịnh, không thể tìm ra tàu của họ.

Cứu người trong đêm

 Ông Nguyễn Xuân Đạt, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: “Chúng tôi thức chong đêm. Khi nhận tin tàu chìm là có mặt ngay tại Hòn La để chỉ huy cứu nạn cứu hộ. Chủ trương là phải cứu cho được các thuyền viên trên tàu chìm, không để sót một ai. May mắn là lực lượng tại chỗ đã cứu ngư dân, thuyền viên trên tàu hải quân lên bờ an toàn”.

Bão dập Hòn La: Hàng chục tàu tan hoang! ảnh 3 Tan hoang những mảnh vụn tàu thuyền, sóng đưa vào bờ

Ông Nguyễn Văn Hậu (Thọ Sơn, Quảng Đông, Quảng Trạch), một người tích cực cứu các nạn nhân tàu chìm, cho biết: “Tôi làm nhân viên ở cảng dầu CKD, 2 giờ sáng nghe một tàu cá kêu cứu lúc chìm, sóng đánh rất lớn, tôi liều mình chạy theo cầu cảng mặc sóng lớn quật ngã mấy lần nhưng vẫn theo tiếng kêu để cứu người. Cuối cùng vớt được 3 thuyền viên. Một người bị sóng đánh mạnh, tụt huyết áp, tôi chạy xe máy đưa vào trạm y tế xã cấp cứu, hiện đã hồi phục. Còn 2 người khác đưa vào trụ sở công ty xin áo quần anh em, mua thuốc men, thức ăn và cho sưởi ấm”.

Anh Lộc, người làm việc cùng ông Hậu, nói: “Chúng tôi cứu khá nhiều người, cứ dọc bờ kè của vịnh có tiếng kêu là lao đến, bất chấp sóng lớn”.

"Một số người sóng đánh mềm như bún, sóng đánh vào rồi lại cuốn ra, nếu đến không kịp thời thì chắc chắn thiệt mạng", anh Lộc kể.
Bão dập Hòn La: Hàng chục tàu tan hoang! ảnh 4 Cảnh tượng tàu cá, tàu hàng, sà lan bị đánh dạt ngoài sức tưởng tượng
Ước tính thiệt hại cả tàu cá, sà lan, tàu hàng, tàu hải quân tại khu vực Vịnh Hòn La lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Riêng với ngư dân thiệt hại là rất nặng nề bởi các tàu cá đều vay mượn ngân hàng chưa trả hết nợ.
Ông Huỳnh Phúc cho biết: “Giờ không biết làm sao, tàu thì nát hết, may bà con cưu mang bữa ăn mà chờ sóng lặng để thuê trục vớt xem có tận dụng được gì thì tận dụng mà tiếp tục vay nợ đóng tàu mới ra khơi làm trả nợ chứ không thì khổ dài dài”.

Tin cùng chuyên mục