Đèo Hải Vân

Bao giờ trở thành điểm du lịch?

Đã 3 tháng sau khi hầm đường bộ Hải Vân được đưa vào sử dụng, 25km đường đèo Hải Vân trở nên vắng vẻ. Nhìn tổng thể, những giá trị lịch sử - thắng tích - nhân văn của một nơi được mang danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” xem như bị “bỏ không” vì cả 2 tỉnh Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế đều chưa có kế hoạch khai thác du lịch đèo Hải Vân...

  • “Đi bộ thì sợ Hải Vân...”

“Đi bộ thì sợ Hải Vân, đi thủy thì sợ sóng thần Hang Dơi”. Đây là câu ca dao của người xưa mỗi khi phải ra Bắc vào Nam ngang qua con đèo hiểm trở. Thế nhưng từ khi có hầm đường bộ Hải Vân, câu ca dao này được nhắc đến bởi nhiều người đi xe máy vượt đèo đã bị trấn lột và cướp bóc.

Tình trạng hàng rong chèo kéo, bu bám du khách diễn ra hàng ngày ở cửa ngõ phía Bắc thành phố Đà Nẵng.

Cuối tháng 6 đến nay, khi những thông tin về cướp bóc trên đèo được nhiều người dân phản ánh, lực lượng Công an Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã liên tục tuần tra và chỉ bắt được quả tang 1 vụ “xin đểu”. Trung tá Đặng Văn Khuôn, Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu, khẳng định: “Đường đèo đã thật sự bình yên”. Thế mà, không còn lo lắng về an ninh, khách bộ hành lại bị quấy nhiễu bởi nạn hàng rong đeo bám.

Hiện có khoảng 50 người làm nghề bán hàng rong từ đỉnh đến dưới chân đèo, thường xuyên chèo kéo, dọa nạt, lừa đảo, thậm chí móc túi... đã gây nên nỗi kinh hoàng cho khách đi xe. Khi hầm đường bộ được đưa vào sử dụng, số người bán hàng rong trên đèo không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng, bởi nhiều đoàn du lịch vẫn muốn đi đường đèo để cho khách thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ và thơ mộng.

Tại đỉnh đèo, mỗi khi có chuyến xe chở khách du lịch dừng bánh cho khách xuống quay phim chụp ảnh là những người bán hàng rong ào ra, bu bám... Anh Nguyễn Văn Phước, Tổ trưởng tổ tự quản gồm 15 hộ dân buôn bán ở đỉnh đèo, cho biết cách đây 2 năm, 33 người bán hàng rong đã nhận 33 triệu đồng của thành phố Đà Nẵng để “chuyển đổi ngành nghề” nhưng đến nay, cả 33 người này vẫn tiếp tục mặc sức lộng hành. Lực lượng CSGT không thể xua đuổi được hàng rong và đến cả chính quyền 2 phường Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam cũng bất lực trước thực trạng này.

  • Quy hoạch du lịch đèo - “Không rõ lắm!?”

ông Võ Phi Hùng, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, cho biết hiện ở chân đèo phía Bắc Hải Vân mới chỉ có 2 doanh nghiệp là Đảo Ngọc và Victoria (Pháp) triển khai một số hoạt động đầu tư du lịch trong quá trình “chờ quy hoạch”. Theo ông Hùng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo các ngành các cấp xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển du lịch đường đèo Hải Vân và Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế là đơn vị trực tiếp nhận nhiệm vụ quy hoạch...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế, cho biết lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã thống nhất giao việc xây dựng quy hoạch chi tiết đèo Hải Vân phục vụ du lịch cho Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế và Sở Xây dựng Đà Nẵng.

Trên tinh thần phối hợp tổ chức xây dựng quy hoạch, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã đảm nhận nhiệm vụ thiết kế. Vậy mà, khi gặp chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết quy hoạch chi tiết đèo Hải Vân phục vụ du lịch được giao cho Viện Quy hoạch xây dựng thành phố nghiên cứu, khảo sát.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi bao giờ có quy hoạch, ông Nguyễn Ngọc Tuấn trả lời: “Bao giờ có cũng không rõ lắm!”. Một lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cũng khẳng định: “Quy hoạch du lịch đèo Hải Vân đến nay coi như... không có gì!”. 25km đường đèo giàu giá trị lịch sử đồng thời là một thắng tích nổi tiếng đang bị bỏ quên trong mưa nắng và nếu chỉ đáp ứng nhu cầu giao thông vào những thời điểm nhất định khi đã có hầm đường bộ, chắc chắn là một sự lãng phí vô cùng lớn. 

Dương Thanh Tùng

Các tin, bài viết khác