Bạo lực gia tăng với phụ nữ trong dịch Covid-19

Ngày 16-12, tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp với UNESCO tổ chức tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm đưa tin về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

Quang cảnh tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm đưa tin về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”
Quang cảnh tọa đàm "Chia sẻ kinh nghiệm đưa tin về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”

Tại tọa đàm, ông Christian Manhart - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, theo báo cáo mới được công bố của Tổ chức Phụ nữ Liên Hiệp quốc, trong dịch Covid-19 bạo lực với phụ nữ gia tăng nhanh chóng. Có tới 45% phụ nữ được hỏi phản ánh rằng họ và một người phụ nữ mà họ biết đã phải trải qua một vài dạng bạo lực. Bởi vậy việc đưa tin tức dạng này so cho phù hợp là việc hết sức quan trọng.

Chia sẻ về kinh nghiệm đưa tin về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc VOV cho rằng: “Các phóng viên, nhà báo, nhiếp ảnh gia và cả biên tập viên truyền thông ở bất kỳ loại hình truyền thông nào cũng cần biết cách đưa tin bài và xây dựng nội dung tin bài một cách hợp lý nhằm góp phần phòng chống tình trạng bạo lực giới. Khi chúng ta hành động đúng, chắc chắn việc làm đó sẽ tạo ra tác động tam giác với trẻ em gái và phụ nữ tại Việt Nam đồng thời tạo ra lợi ích cho cả cộng đồng nói chung”.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Christian Manhart khẳng định: “Tọa đàm và cuộc thi sẽ giúp các nhà báo, giới truyền thông hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề này, góp phần chống lại bạo lực giới”.

Vừa qua một cuộc thi tìm hiểu dành cho các chuyên gia truyền thông với chủ đề về công tác đưa tin về bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái để cải thiện mức độ bao phủ của các tin bài về bạo lực giới cũng đã được phát động.

Tại tọa đàm, các diễn giả cùng các nhà báo tham dự đã cùng nhau chia sẻ về những khó khăn và thách thức của chuyên gia truyền thông khi đưa tin về chủ đề bạo lực giới. Thông qua những kinh nghiệm thực tế, các diễn giả cũng chia sẻ cách đưa tin để bảo vệ quyền riêng tư của người bị hại và gia đình của họ một cách khéo léo, hiệu quả, chỉ ra những giải pháp có thể phá vỡ sự yên lặng của phụ nữ khi bị bạo lực ngôn ngữ, thể chất và tình dục hay quấy rối trên mạng, tránh biến nạn nhân bị xâm hại trở nên đáng thương một lần nữa.

Các diễn giả cùng phóng viên tham dự đều mong muốn sẽ tiếp tục chung tay nhiều hơn nữa trong việc nâng cao nhận thức và giáo dục về vấn đề này để góp phần thay đổi thái độ, hành vi trong cộng đồng về bình đẳng giới.

Tin cùng chuyên mục