Báo SGGP tiếp nhận thông tin, phản ánh về chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

Theo Sở Y tế TPHCM, gần đây, số F0 được phát hiện trong cộng đồng, nơi làm việc hoặc do tự xét nghiệm nhanh tại nhà tăng mạnh. Các trạm y tế, nhất là trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố đang chật vật trong nỗ lực thăm khám và cấp phát thuốc cho F0.
Phát thuốc điều trị Covid-19 cho người dân đIều trị tại nhà ở quận 3, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Phát thuốc điều trị Covid-19 cho người dân đIều trị tại nhà ở quận 3, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

LTS: Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” nêu rõ: Ngành y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở trong phòng chống dịch; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ cơ sở. Ngày 23-11, Sở Y tế TPHCM đã ban hành Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0. Có thể thấy thời gian qua, quá trình F0 được điều trị khỏi bệnh tại nhà với sự nỗ lực của hệ thống y tế cơ sở đã góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân; hạn chế các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do Covid-19 và giảm gánh nặng cho các bệnh viện. Tuy nhiên, những ngày qua, đường dây nóng của Báo SGGP vẫn nhận được thông tin cho biết không ít trường hợp F0 điều trị tại nhà chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của chính quyền, y tế tại địa phương mình cư trú.

Chậm xét nghiệm

Ông N.H.T., cư ngụ ở quận Bình Thạnh, kể: Sau khi xuống “căng dây, lắp bảng”, y tế địa phương cấp cho tôi một túi thuốc với đầy đủ thuốc hạ sốt, thuốc bổ, xịt khuẩn, súc họng. Tuy nhiên, dù được thông báo có phát, nhưng khi xem kỹ thì không có máy đo nhiệt độ và máy đo nồng độ ôxy trong máu (SPO2).

Nhiều bạn đọc còn cho hay không được xét nghiệm trong cả quá trình cách ly, điều trị tại nhà. Ông Đ.N., nhà ở quận Tân Bình, nói: “Tôi mắc Covid-19 và báo y tế địa phương để được quản lý, chăm sóc, điều trị. Tuy nhiên, y tế địa phương chỉ xét nghiệm vào ngày hoàn thành thời hạn cách ly. Lẽ ra, họ phải xét nghiệm lúc tôi khai báo và theo chu kỳ 3 ngày hay 7 ngày sẽ xét nghiệm RT-PCR để đánh giá chính xác”.

Nhân viên y tế phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TPHCM chuẩn bị thuốc điều trị F0
Ảnh: HOÀNG HÙNG

Anh Hồ Trương Quốc Dũng ngụ ở một chung cư trên đường Linh Đông, phường Linh Đông, TP Thủ Đức. Ngày 14-11, anh Dũng mỏi mệt, đau họng nên xét nghiệm nhanh và ra kết quả dương tính với Covid-19. Anh vội báo ban quản lý chung cư và y tế phường, được nhân viên y tế xuống lấy mẫu. Hơn 10 ngày điều trị, anh Dũng tự xét nghiệm lại, có kết quả âm tính và báo y tế phường.

Đến ngày thứ 14, anh ra trạm y tế phường nhận giấy chứng nhận hoàn thành cách ly với F0. Anh Dũng chia sẻ, từ lúc mắc Covid-19 tới khi hết bệnh anh chỉ được cung cấp vitamin C và thuốc giảm đau hạ sốt, ngoài ra không còn bất kỳ loại thuốc nào khác.

Báo SGGP tiếp nhận thông tin, bài viết ghi nhận, phản ánh về những trường hợp F0 được chính quyền, lực lượng y tế cơ sở quan tâm chăm sóc tận tình, hết lòng cứu chữa và cả những trường hợp chưa được quan tâm chăm sóc đúng mức, qua đường dây nóng (028) 39 294 075 - (028) 39 294 076 - (024) 39 433 933- 0908 033 044 (Zalo, Viber); email: bandoc@sggp.org.vn; website: http://www.sggp.org.vn

Y tế cơ sở quá tải

Anh Việt (ngụ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) kể, đầu tháng 12-2021, anh làm xét nghiệm, có kết quả dương tính với Covid-19 nên tự cách ly tại nhà và báo cho y tế phường.

Y tế phường nói mong anh thông cảm, rằng trạm có 7 nhân viên nhưng 4 người dương tính với Covid-19 nên không đủ người để kiểm tra; cho biết sẽ gửi thuốc có vitamin C và thuốc giảm đau hạ sốt để ban quản lý chung cư nơi anh sinh sống chuyển đến anh. Quá trình anh Việt điều trị tại nhà, vợ anh phải mua thêm thuốc để tự điều trị cho chồng mình. Y tế phường không cấp phát túi thuốc loại B, C như quy định.

Cách đây 2 tuần, anh Bùi Hoàng Cường (ngụ phường 12, quận Tân Bình) có biểu hiện sốt, ho có đờm, sau khi xét nghiệm nhanh thì phát hiện dương tính với Covid-19. Anh Cường thông báo với y tế phường thì được hướng dẫn cách ly tại nhà, được phát túi thuốc hạ sốt, vitamin C… Sau hơn 7 ngày tự cách ly, anh Cường xét nghiệm có kết quả âm tính.

Cũng xét nghiệm nhanh và phát hiện dương tính với Covid-19, anh Bùi Tư (ngụ TP Thủ Đức) liên hệ y tế phường Hiệp Bình Chánh, trình bày rằng không có triệu chứng và được cấp túi thuốc A. “Khi tôi hỏi y tế phường là có cấp túi thuốc C không, họ trả lời chỉ cấp túi thuốc C cho người lớn tuổi, triệu chứng nặng”, anh Tư nói.

Còn chị N.T.T.H. (ngụ quận Gò Vấp) xét nghiệm kiểm tra Covid-19 tại Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh và phát hiện dương tính với Covid-19, sau đó chị được hướng dẫn về trạm y tế lưu động tại phường 11 (quận Gò Vấp) để được cấp thuốc. Chị H. cho biết chị được cấp túi thuốc A, bên trong có 20 viên hạ sốt, 20 viên vitamin C. Chị H. về nhà tự cách ly, chú trọng bổ sung dinh dưỡng, 10 ngày sau xét nghiệm có kết quả âm tính.

Mua thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir bao nhiêu cũng có!

Anh Lý có 2 người nhà (ngụ phường 14, quận 10) bị dương tính với Covid-19. Anh báo lên trạm y tế phường, đề nghị được chăm sóc, phát túi thuốc C. Nhưng chờ đợi cả ngày vẫn không thấy phản hồi, sáng hôm sau anh đành phải tìm mua 2 túi thuốc ngoài “chợ đen” để điều trị với giá rất đắt.

Một câu chuyện tương tự. Anh V. lên kế hoạch đưa gia đình về quê nghỉ Tết, nhưng nghe nói ở tỉnh tìm thuốc Molnupiravir khó khăn, vì vậy anh liên hệ Trạm y tế xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh để xin 2 túi thuốc đem về quê, phòng trường hợp người nhà mắc Covid-19 sẽ sử dụng. Anh V. được thông báo rằng loại thuốc này sử dụng có điều kiện, chỉ khi nào bị mắc Covid-19, báo lên xã thì sẽ có bác sĩ xuống khám bệnh; khi đó nếu bác sĩ đồng ý, bệnh nhân ký cam kết thì mới được phát thuốc sử dụng. Anh V. liên lạc trên mạng và tìm được nguồn bán thuốc khá đa dạng.

Thuốc Molnupiravir do hãng dược Stella Việt Nam sản xuất đang được Bộ Y tế cấp phép phát cho các địa phương, một hộp 20 viên, hàm lượng 400mg, được “hét giá” lên đến 14 triệu đồng/hộp. Còn thuốc Molnupiravir nhập khẩu của Ấn Độ, hàm lượng 200mg, mỗi hộp 40 viên, giá bán 4,2 triệu đồng. 

“Nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã phê duyệt cho sử dụng thuốc Molnupiravir, còn nước ta lại chỉ dừng ở thí điểm, dẫn tới nhập nhèm, người dân đành phải mua bên ngoài với giá đắt, thật phi lý. Theo chúng tôi, Bộ Y tế cần sớm cấp phép, nhập về cho bán tự do để có nhiều lựa chọn trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19, bởi vì dịch bệnh chưa biết khi nào kết thúc”, anh V. than phiền.

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục