Bảo vệ bản quyền cho nhân vật hoạt hình sói Wolfoo của Việt Nam

Liên quan tới vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa hai bộ nhân vật phim hoạt hình “sói Wolfoo” của Sconnect Việt Nam và “heo Peppa Pig” của Entertainment One UK Limited (gọi tắt là EO), Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa gửi văn bản đến Bộ VH-TT-DL, Bộ TT-TT, đại diện Google tại Việt Nam.
Văn bản này ghi rõ, VDCA cho biết sau khi hiệp hội này nhận được đơn đề nghị xem xét, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn của Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect về việc hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của đơn vị này đang bị doanh nghiệp nước ngoài xâm hại nghiêm trọng.
Sau khi nghiên cứu các nội dung kiến nghị và hồ sơ tài liệu, VDCA  nhận thấy trong vụ việc này, Sconnect, nhà sản xuất loạt phim hoạt hình về sói Wolfoo, đang phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề từ việc ra quyết định của các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian là YouTube và Facebook - trên cơ sở căn cứ theo hoạt động khiếu nại và hồ sơ khởi kiện chưa được thụ lý của EO tại Vương quốc Anh, nhà sản xuất loạt phim hoạt hình về heo Peppa.
Bảo vệ bản quyền cho nhân vật hoạt hình sói Wolfoo của Việt Nam ảnh 1 Hội Truyền thông số có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc bảo vệ cho bộ phim hoạt hình Wolfoo
"Việc tham gia kiện tụng quốc tế dự kiến sẽ mất nhiều thời gian và tài chính của doanh nghiệp. Trong khi với quyết định chấp nhận cho EO đánh bản quyền các nội dung Wolfoo của Sconnect, xóa các nội dung về Wolfoo đã đăng tải, đồng thời không cho đăng tải nội dung mới đang gây thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến tài chính cho doanh nghiệp", VDCA nhấn mạnh. Do đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia hoạt động kinh doanh quốc tế, VDCA đề nghị Bộ TT-TT và Bộ VH-TT-DL xem xét đầy đủ hồ sơ vụ việc và có văn bản chính thức gửi đến các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook.
Trong đó nêu đề nghị cho phép giữ nguyên hiện trạng của Sconnect và EO trước quá trình khiếu nại, khởi kiện của EO đối với Sconnect cho đến khi có phán quyết chính thức của một trong các tòa án mà các chủ thể quyền đang khởi kiện tại tòa án thành phố Hà Nội (nơi Sconnect khởi kiện EO) và tòa án tại Vương quốc Anh (nơi EO khởi kiện Sconnect).
Đồng thời với việc gửi văn bản đến cơ quan quản lý ngành, VDCA cũng gửi công văn đến đại diện Google (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ YouTube) tại Việt Nam đề nghị xem xét đầy đủ, thấu đáo hồ sơ vụ việc, hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam. Cho phép giữ nguyên hiện trạng của Sconnect và EO trước quá trình khiếu nại, khởi kiện của EO đối với Sconnect cho đến khi có phán quyết chính thức của một trong các tòa án mà các chủ thể quyền đang khởi kiện.
Gần đây, truyền thông liên tục nhận được thông tin về vụ tranh chấp bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo (do doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect sở hữu) và Peppa Pig (do doanh nghiệp Anh là EO sở hữu), đây là hai bộ phim hoạt hình nổi tiếng đang phát hành trên nền tảng YouTube.
Bảo vệ bản quyền cho nhân vật hoạt hình sói Wolfoo của Việt Nam ảnh 2 Do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, Sconnect và EO liên tục kiện tụng nhau ra tòa án tại Nga, Anh và Việt Nam…
Mặc dù chưa có bất kỳ toà án nào phán quyết kết luận Sconnect vi phạm bản quyền của EO nhưng nền tảng YouTube đã gỡ hơn 1.000 video và hạn chế quyền kinh doanh của Wolfoo.

Wolfoo là bộ nhân vật hoạt hình do Sconnect xây dựng và phát hành trên YouTube từ tháng 6-2018, hiện các kênh nội dung về nhân vật này có 2.700 tập, thu hút 50 triệu người theo dõi, dịch ra 17 thứ tiếng phát hành toàn cầu, đạt 3 tỷ view mỗi tháng. Wolfoo cũng đạt 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube. Sản phẩm nổi tiếng thế giới “make in Vietnam” đang phải chịu thiệt hại trong vụ kiện tranh chấp bản quyền với bộ nhân vật hoạt hình Pepa Pig của EO.

“Mặc dù bộ nhân vật Wolfoo đã thực hiện đăng ký đầy đủ chứng nhận bản quyền hình ảnh, nhân vật, kịch bản tại Việt Nam, Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác, nhưng khi EO đánh bản quyền vẫn được YouTube chấp nhận đã gây thiệt hại rất lớn cho Wolfoo về doanh thu lên tới hơn 1 triệu USD, cũng như ảnh hưởng về uy tín thương hiệu”, đại diện Sconnect cho biết.

Tại Nga: Ngày 11-1-2022, EO nộp đơn khởi kiện Sconnect tại Nga. Ngày 7-7-2022, sau khi có kết luận của chuyên gia nghệ thuật tại Nga là “bộ nhân vật Wolfoo không phải là phái sinh của bộ nhân vật Peppa Pig”, EO nộp đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện tại Nga. Tòa án Nga cũng ra quyết định chấm dứt vụ kiện, đồng thời tuyên bố rằng: “EO không được phép khiếu nại, khiếu kiện rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig”.

Tại Anh: Ngày 24-2-2022, EO gửi Đơn khởi kiện Sconnect ra Tòa án cấp cao tại Vương quốc Anh với các cáo buộc: Sconnect vi phạm bản quyền. Ngày 22-7-2022, Tòa án Anh tiếp tục gia hạn việc xem xét yêu cầu khiếu nại thẩm quyền mà Sconnect đưa ra vào phiên điều trần tháng 11-2022, với lý do vụ việc có nhiều vấn đề cần xem xét để xác định Tòa án Anh có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc hay không. Tức là đến nay, đơn kiện của EO tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.

Tại Hà Nội: Ngày 19-8-2022, Sconnect đã nộp đơn khởi kiện EO lên TAND TP Hà Nội tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig; đồng thời đề nghị Toà xem xét phán quyết buộc EO phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu và đăng công khai xin lỗi Sconnect trên 3 tờ báo quốc tế. Trong vụ kiện này, ngày 28-9-2022, TAND TP Hà Nội đã tiến hành phiên hòa giải đầu tiên, xong phía EO không có đại diện tham gia.

Ngày 15-9-2022, Sconnect tiếp tục gửi đơn khởi kiện EO lên TAND TP Hà Nội vụ án thứ 2. Sconnect kiện EO vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu EO chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại.

Tin cùng chuyên mục