Bắt 3 bị can liên quan tới 79 căn biệt thự xây dựng trái phép ở Phú Quốc

Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm về đất đai, lâm nghiệp và xây dựng trên địa bàn TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vừa đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 bị can liên quan tới vụ xây dựng 79 căn biệt thự trái phép tại xã Dương Tơ.

Lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ 2 căn biệt thự xây dựng trái phép. Ảnh: QUỐC BÌNH

Chiều 11-11, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt xử lý vi phạm về đất đai, lâm nghiệp và xây dựng ở Phú Quốc xác nhận, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã triển khai quyết định bắt tạm giam 3 bị can để điều tra hành vi lừa đảo bán đất trái pháp luật (lừa đảo chiếm đoạt tài sản). Do vụ việc đang trong quá trình điều tra mở rộng, nên hiện chưa thể công bố danh tính cụ thể của các bị can này.

Cách đây 2 ngày, Tổ công tác đặc biệt và UBND TP Phú Quốc đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 2/79 căn biệt thự xây dựng trái phép tại khu đất do nhà nước quản lý rộng 18,9ha ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ.

Việc cưỡng chế được tiến hành sau nhiều lần chính quyền đã nhắc nhở, xử phạt, tuyên truyền vận động tháo dỡ di dời vật kiến trúc ra khỏi đất bao chiếm, khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, nhưng chủ hai căn biệt thự  này vẫn không chấp hành. Buộc ban cưỡng chế tiến hành cưỡng chế bắt buộc đối với hai trường hợp trên.

Khu đất nói trên được UBND tỉnh Kiên Giang điều chỉnh từ đất rừng phòng hộ giao cho UBND xã Dương Tơ (Phú Quốc) quản lý. Thời điểm sốt giá đất Phú Quốc vào cuối năm 2018, một số người dân địa phương đã lần lượt bán khu đất 18,9ha cho nhiều người. Những người này sau đó đã san lấp mặt bằng, làm đường bê tông cốt thép (đổ dày 30cm-PV) để phân thành 79 lô đất có diện tích khoảng từ 350-500m2 bán cho nhiều người khác xây biệt thự.

Theo tìm hiểu của phóng viên SGGPO, một số người mua đất đã chi từ 5-8 tỷ đồng để xây dựng nhà ở dạng biệt thự, hầu hết đều mua bán bằng giấy tay với lời hứa từ phía môi giới là “bao xây dựng, bao làm giấy, bao hoàn công”.

Ông Lê Quốc Anh cho biết thêm, khi phát hiện có tình trạng xây dựng lấn chiếm đất nhà nước quản lý, chính quyền địa phương đã nhiều lần mời các chủ nhà tới làm việc, nhưng không ai tới. Cách đây 2 năm, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, việc quản lý địa bàn có lúc không thể chặt chẽ theo yêu cầu vì phải tập trung chống dịch. Gần đây, chính quyền địa phương tiếp tục thông báo xử lý nghiêm thì hàng chục người đã liên hệ với UBND xã Dương Tơ để nộp giấy mua bán… viết tay.

“Quan điểm của tỉnh Kiên Giang là quyết liệt lập lại trật tự, kỷ cương về quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp, khoáng sản trên địa bàn Phú Quốc”, ông Lê Quốc Anh nói.

Tin cùng chuyên mục