Bất an vì xe chở rác

Để chuyển rác thải đến bãi rác Đa Phước xử lý, tất cả xe ben chở rác của các công ty dịch vụ công ích ở TPHCM phải đi qua con đường độc đạo - quốc lộ 50 (đoạn qua quận 8 và huyện Bình Chánh, dài 12km). Đoạn đường này có chiều ngang hẹp, phương tiện lưu thông đông, thế nhưng các xe chở rác lại bất chấp nguy hiểm, thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, để nước thải chảy xuống đường… khiến tai nạn giao thông liên tục xảy ra.
7 vụ tai nạn giao thông, 7 người chết!
Tối 12-3, xe ben biển số 51E - 011.7… do tài xế Đỗ Khiêm Q. (ngụ phường 2, quận 10) điều khiển chở rác từ nội thành TPHCM ra bãi rác Đa Phước để xử lý. Chiếc xe này lưu thông đến đâu người đi đường phải tránh xa đến đó vì nước thải trên thùng xe liên tục chảy xuống đường và mùi hôi thối tỏa ra.
Để không phải “chịu trận” với xe chở rác lưu thông ở phía trước, anh Trần Thanh Thảo (36 tuổi, ngụ xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) đang chạy xe máy phía sau cố tăng ga vượt trước và bị quẹt vào xe ben chở rác, ngã xuống đường tử vong. Đây là một trong số hàng chục vụ va quẹt, tai nạn giao thông trên quốc lộ 50 trong 2 năm qua có liên quan đến xe ben chở rác. 
Bất an vì xe chở rác ảnh 1 Hiện trường một vụ tai nạn giao thông giữa xe chở rác và xe máy xảy ra trên quốc lộ 50 đoạn qua xã Đa Phước
Trong đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng mới đây, các hộ dân sống dọc tuyến quốc lộ 50 (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cho biết, tình trạng xe ben chở rác để nước thải chảy xuống đường, bốc mùi hôi thối nồng nặc rất phổ biến, nhất là các xe chở rác trong khoảng thời gian từ chiều tối đến sáng hôm sau.
Bên cạnh nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông, các xe chở rác cũng là thủ phạm chính dẫn đến tình trạng kẹt xe tại các giao lộ trên tuyến quốc lộ 50.
Ông Nguyễn Hồng Hà, nhà ở góc đường quốc lộ 50 và đường Số 10 (xã Bình Hưng), bức xúc: “Cứ có xe chở rác dừng đèn đỏ là lập tức giao thông ở giao lộ bị ùn tắc, kẹt xe. Người đi đường dừng phía sau xe rác vì không chịu nổi mùi hôi, nước thải rỉ chảy xuống đường nên họ tìm cách luồn lách tránh xa dẫn đến giao thông hỗn loạn, có hôm kẹt xe cả cây số”. 
Nỗi ám ảnh, lo lắng hơn cả của người đi đường trên tuyến quốc lộ 50 là sợ xe ben chở rác va quẹt trúng, cán phải, vì các xe này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, trong khi chiều ngang quốc lộ 50 rất hẹp (nhiều đoạn chưa tới 10m).
Ghi nhận của chúng tôi vào tối 6-9-2017, sau khi qua khỏi giao lộ quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh, nhiều xe chở rác của các công ty dịch vụ công ích quận Thủ Đức, quận 12, quận 6 lao vun vút trên quốc lộ 50, suốt chặng đường qua các xã Phong Phú, Quy Đức, Đa Phước.
Tại các giao lộ, dù trụ tín hiệu báo đèn đỏ nhưng khi thấy đường có ít phương tiện qua lại, tài xế lái xe chạy luôn. Theo Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Bình Chánh, trong 8 tháng đầu năm 2017, trên tuyến quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ben chở rác, làm 7 người chết; chưa kể các vụ va quẹt nhỏ, nạn nhân bị thương nhẹ.     
Đường nhỏ hẹp, xe lưu thông quá đông!
Phòng CSGT đường bộ đường sắt  Công an TPHCM (PC67) cho biết: Để ngặn chặn tình trạng xe ben chở rác vi phạm luật giao thông, gây ô nhiễm môi trường, thời gian qua, ngoài việc bố trí cán bộ, chiến sĩ tuần tra, chốt chặn liên tục trên tuyến quốc lộ 50, nhất là ở các giao lộ, đơn vị còn làm việc với các công ty dịch vụ công ích, yêu cầu tài xế chở rác cam kết không vi phạm giao thông.
Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với công an địa phương, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý lỗi chở rác không che đậy an toàn, gây ô nhiễm môi trường. Tới đây, PC67 sẽ lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát trên tuyến quốc lộ 50, qua đó tăng cường phạt nguội các trường hợp vi phạm giao thông (cả xe chở rác và các phương tiện khác) để kéo giảm nguy cơ tai nạn trên tuyến quốc lộ này.   
Đại diện Đội CSGT Công an huyện Bình Chánh cho biết, quốc lộ 50 là một trong những tuyến đường có số vụ tai nạn giao thông xảy ra chiếm tỷ lệ cao ở Bình Chánh trong nhiều năm qua. Nguyên nhân chính được xác định do chiều ngang đường nhỏ hẹp, lượng phương tiện lưu thông nhiều, trong đó có xe ben chở rác (trung bình mỗi ngày có hơn 200 lượt xe chở rác lưu thông trên quốc lộ 50); các phương tiện thường xuyên trộn dòng, phóng nhanh, vượt ẩu.
“Quốc lộ 50 do PC67 phụ trách tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, sắp tới CSGT huyện Bình Chánh sẽ phối hợp để tổ chức các đợt ra quân, xử lý theo chuyên đề các lỗi vi phạm dễ dẫn đến tai nạn như lưu thông không đúng phần đường, vượt không đúng quy định… Đặc biệt, sẽ tổ chức chuyên đề kiểm tra chở hàng - vật liệu không che chắn gây nguy hiểm, ô nhiễm môi trường; trong đó tập trung xử lý xe chở rác vi phạm”, đại diện Đội CSGT huyện Bình Chánh nói.
Để kéo giảm tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 50, Đội CSGT huyện Bình Chánh kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TPHCM đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng quốc lộ 50, đoạn qua xã Quy Đức dài 1,6km (nhiều đoạn chỉ rộng hơn 6m).

Tin cùng chuyên mục