Bắt buộc ghi nhãn dinh dưỡng với thực phẩm sản xuất thủ công

Bộ Y tế vừa đưa ra dự thảo Thông tư hướng dẫn về ghi nhãn dinh dưỡng đối với thực phẩm, trong đó đề xuất chậm nhất đến ngày 1-1-2025, sản phẩm thực phẩm sản xuất theo phương pháp thủ công phải thực hiện việc ghi nhãn dinh dưỡng theo quy định.

Theo Bộ y tế, đề xuất này căn cứ vào thực trạng tiêu dùng thực phẩm của người dân Việt Nam cũng như mô hình bệnh tật của Việt Nam hiện nay.

Cụ thể, hiện nay xu hướng tiêu thụ thực phẩm chế biến công nghiệp, bao gói sẵn ngày càng gia tăng và phổ biến tại Việt Nam. Điều này tác động lớn đến khẩu phần dinh dưỡng và sức khỏe của người Việt Nam.

Mô hình bệnh tật của Việt Nam gần đây đang có xu hướng gia tăng nhanh các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, đột quỵ, béo phì… Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do mất cân bằng dinh dưỡng.  

Về cách ghi, để bảo đảm hướng dẫn thống nhất trong cách ghi nhãn dinh dưỡng thực phẩm, dự thảo Thông tư đề xuất quy định, thông tin về giá trị năng lượng phải được biểu thị theo kilô calo (kcal) hoặc kJ.

Thông tin về hàm lượng chất đạm, cacbohydrate, đường tổng số, chất béo, chất béo bão hòa phải được biểu thị bằng số gam (g); thông tin về hàm lượng natri phải được biểu thị bằng miligam (mg) tính trên 100g hoặc 100ml thực phẩm và biểu thị theo phần trăm (%) giá trị dinh dưỡng.

Tin cùng chuyên mục