Tại cuộc họp ngày 2-3, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư đến ngày 30-6-2016 phải hoàn thành lắp đặt các trạm thu phí không dừng trên tuyến QL1, QL14 và một số tuyến đường cao tốc để chính thức vận hành từ ngày 1-7-2016.
Theo Bộ GTVT, hiện việc thu phí một dừng quá chậm chạp, mỗi xe đi qua trạm tối thiểu cũng mất 30 giây, gây ùn tắc, đặc biệt trong các dịp lễ tết. Trong đợt cao điểm tết vừa qua, tình trạng ùn tắc đã diễn ra tại các tuyến đường ra vào cửa ngõ TPHCM và tuyến đường của ngõ phía Nam Hà Nội... Bộ GTVT đã phải chỉ đạo các chủ đầu tư trạm thu phí BOT mở cửa cho phương tiện đi qua khi xuất hiện ùn tắc. Vì vậy, việc triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT là bắt buộc, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, các trạm thu phí vẫn áp dụng song song cả thu phí không dừng và một dừng để phục vụ đa dạng nhu cầu chủ phương tiện. Giai đoạn tiếp theo sẽ lắp toàn bộ các cửa thu phí tự động.
Theo lộ trình đề ra, Bộ GTVT cần ký hợp đồng dự án với Tasco (đơn vị duy nhất được chỉ định cung cấp dịch vụ thu phí không dừng) trong tháng 3-2016; các nhà đầu tư BOT cũng cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT cũng như hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động với Tasco.
Tại cuộc họp, đại diện một số nhà đầu tư băn khoăn, tại sao Bộ GTVT không ban hành tiêu chuẩn để nhà đầu tư tự mua và lắp đặt, tự thu phí mà lại chỉ định một đơn vị cung cấp duy nhất Công ty VETC (Tasco) được thực hiện ký hợp đồng, triển khai lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng trên toàn hệ thống?\
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Nếu để các doanh nghiệp tự làm thì tiền đắt gấp 3 lần so với triển khai đồng loạt vì mua một cái chắc chắn đắt hơn mua nhiều cái. Hơn nữa, các thiết bị sẽ không liên thông được với nhau, khó khăn cho công tác quản lý. Dự án này được triển khai với đơn giá rất minh bạch, xuất xứ hàng hóa rõ ràng, quá trình thực hiện công khai…”.
Một số nhà đầu tư lại tỏ ý lo lắng về công tác bảo trì thiết bị có thể khiến hoạt động thu phí của nhà đầu tư bị gián đoạn. Đại diện Tasco cho biết, công ty sẽ thực hiện online liên tục. Nếu hỏng một giờ mà không thu được phí thì nhà cung cấp sẽ phải đền cho nhà đầu tư.
Về câu hỏi công tác hậu kiểm của đơn vị quản lý nhà nước sẽ thực hiện ra sao nếu như có sự “móc tay nhau” làm sai lệch con số thống kê thu phí, đại diện Tasco cho biết, hệ thống thu phí tự động không dừng được thực hiện hoàn toàn tự động bằng các trang thiết bị máy móc hiện đại trên thế giới với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đem lại độ chính xác cao. Tất cả các số liệu, thông tin dữ liệu thu phí được lưu trữ vĩnh viễn, các hình ảnh của phương tiện đi qua trạm cũng được lưu trữ tối thiểu trong 5 năm và video toàn cảnh trạm thu phí tự động được lưu trữ tối thiểu là 1 năm.
Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác, nhà đầu tư và vận hành hệ thống sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Bộ Công an... một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi. Cơ quan nhà nước hoàn toàn có thể kiểm toán trong và sau quá trình thu phí bất kỳ lúc nào.
|
BÍCH QUYÊN