Bất cập trong mô hình văn phòng đăng ký đất đai

Trong quá trình tổ chức, hoạt động hiện nay của hệ thống văn phòng đăng ký đất đai vẫn còn một số hạn chế.

Vừa qua, tại hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống văn phòng đăng ký đất đai năm 2022 do Bộ TN-MT tổ chức, Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân cho biết, thực hiện Luật Đất đai năm 2013, đến nay cả nước đã có 60/63 tỉnh, thành phố thành lập văn phòng đăng ký đất đai. Việc thành lập văn phòng đăng ký đất đai đã góp phần giảm thời gian thực hiện thủ tục đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trong 5-25 ngày so với trước đây. Thời gian giải quyết hồ sơ giao dịch về đất đai đảm bảo đạt trên 97% so với quy định. Số thủ tục hành chính đã được lồng ghép hoặc liên thông chỉ còn 41 thủ tục (giảm 21 thủ tục so với những địa phương chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai).

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình tổ chức, hoạt động hiện nay của hệ thống văn phòng đăng ký đất đai vẫn còn một số hạn chế.

Theo ông Phạm Ngô Hiếu, Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai, hiện văn phòng và các chi nhánh chưa được giao đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong việc thực hiện tất cả các công việc mang tính dịch vụ công liên quan đến đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ (công việc phục vụ cho quản lý nhà nước hoặc cho nhu cầu của người sử dụng đất); gây khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng đến chất lượng công việc, kéo dài thời gian và tăng thêm chi phí thực hiện và làm cho tính chuyên nghiệp của hệ thống cơ quan đăng ký đất đai chưa được phát huy triệt để. 

Một bất cập đáng kể khác là theo quy định hiện hành, các chi nhánh văn phòng không phải là một tổ chức pháp nhân độc lập mà là đơn vị trực thuộc văn phòng; hoạt động theo cơ chế phụ thuộc (chịu sự quản lý chung về nhân lực, tài chính, tài sản của văn phòng). Tuy nhiên, chi nhánh văn phòng lại được giao một số thẩm quyền, nhiệm vụ và chịu trách nhiệm độc lập so với văn phòng (thực hiện các thủ tục đăng ký đất đai, xác nhận thay đổi vào GCNQSDĐ, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai đối với các trường hợp của hộ gia đình, cá nhân)…

Tại hội nghị, nhiều đại biểu cũng đề nghị sớm có tổng kết chính thức trên toàn quốc để sửa đổi những quy phạm pháp luật có liên quan, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống văn phòng đăng ký đất đai. 

Tin cùng chuyên mục