Bắt giữ tên không tặc cướp máy bay Egypt Air

Ngày 29-3, chiếc máy bay Boeing 737-800
Bắt giữ tên không tặc cướp máy bay Egypt Air

(SGGPO).- Ngày 29-3, chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) bay tuyến nội địa, đang trên hành trình từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo chở theo hơn 60 người, đã bị bắt cóc.

18 giờ 46: Bộ Ngoại giao Cyprus công bố trên trang Twitter chính thức rằng vu việc kết thúc, tên không tặc đã bị bắt.

Truyền hình Cyprus cho thấy tên không tặc đưa tay lên và đi ra.

18 giờ 30: Cypriot TV chiếu cảnh một người đàn ông măc đồng phục trèo ra khỏi cabin máy bay và bỏ chạy. Những hình ảnh khác cho thấy 3 người ra khỏi máy bay bằng cầu thang.

Một người trèo ra khỏi cabin máy bay. Ảnh: REUTERS

17 giờ giờ 24: Bộ Ngoại giao Ai Cập công bố tên kẻ không tặc là Seif Eldin Mustafa.

16 giờ 45: Được hỏi tại sao cơ trưởng máy bay làm theo các yêu cầu của tên không tặc, có thể chỉ mang đai bom giả, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cho biết đó là vấn đề của cuộc điều tra tiếp theo, khi tình trạng khẩn cấp kết thúc.

Cuộc họp báo chấm dứt.

16 giờ 33: Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cho biết, chưa rõ yêu cầu cụ thể của tên không tặc để có thể công bố. Ông không nêu tên của tên không tặc.

Truyền hình BBC News dẫn nguồn tin cho biết Ibrahim Samaha có thể là một hành khách và đã được thả chứ không phải là tên không tặc.

16 giờ 25: Cuộc họp báo bắt đầu. Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Sherif Fathy cho biết máy bay bị môt người đàn ông khống chế với tuyên bố mang đai bom, yêu cầu bay đến Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Cyprus. Có 55 người trên máy bay, mang nhiều quốc tịch. Chưa rõ có bom thật trên máy bay hay không, nhưng vu việc được xử lý theo hướng này. Hiện trên máy bay còn 7 người: cơ trưởng và phi công phụ, 1 nữ tiếp viên, 1 nhân viên an ninh và 3 hành khách.

Ông Sherif Fathy tại cuộc họp báo. Ảnh: Sky News

16 giờ 23: Ai Cập đã gửi máy bay đến Cyprus để đón hành khách.

16 giờ 22: Số liệu mới nhất: Vẫn còn 7 người trên máy bay, trong đó có 3 hành khách.

16 giờ 20: Sky News dẫn nguồn giới chức sân bay cho biết, tên không tặc Ibrahim Samaha mang 2 quốc tịch Ai Câp và Mỹ.

16 giờ 12: Người phụ nữ đươc cho là vợ cũ của tên không tặc đã tới sân bay để giúp thương thuyết, theo The Guardian.

Hành khách được thả tập trung ở sân bay. Ảnh: Sky News

16 giờ 03: Tại cuộc họp báo chung với Chủ tich Nghi viện châu Âu Martin Schultz đang thăm Cyprus, Tổng thống Nicos Anastasiades cho biết vụ cướp máy bay Egypt Air không liên quan khủng bố. Ông nói Chính phủ Cộng hòa Cyprus đã làm tất cả những gì có thể để đảm bảo an toàn cho hành khách và hầu hết hành khách đã được thả.

Trong khi vụ này không liên quan đến khủng bố, các nhóm khủng bố có thể theo dõi tình hình được xử lý như thế nào, tiến sĩ Sajjan Gohel, chuyên gia phân tích an ninh và chống khủng bố tại Quỹ châu Á - Thái Bình Dương (APF) nói với Sky News.

Vụ cướp máy bay này làm tăng nhiều câu hỏi về an ninh tại các sân bay Ai Cập, mà tháng 10-2015 một máy bay Nga đã rơi ở bán đảo Sinai (Ai Cập) sau khi cất cánh từ khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh bên bờ biển Đỏ, làm toàn bộ 224 người trên máy bay thiệt mạng. Nga sau đó cho biết máy bay đã bị đánh bom. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm.

Bắt giữ tên không tặc cướp máy bay Egypt Air ảnh 4
15 giờ 52: Thêm người rời khỏi máy bay, được cho là thành viên phi hành đoàn. Tuy nhiên, chưa rõ còn bao nhiêu người đang ở trên máy bay.
15 giờ 48: Truyền thông cho biết tên đầy đủ của tên không tặc là Ibrahim Abdel Tawwab Samaha, giáo sư bộ môn thuốc thú y tại Đại học Alexandria, Ai Cập.

15 giờ 45: Theo The Guardian, các quan chức Bộ Ngoại giao Ai Cập nghi ngờ đai thuốc nổ của tên không tặc là giả.

Hành khách được thả tập trung ở sân bay. Ảnh: FameFlynet

15 giờ 40: Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Cộng hòa  Cyprus Nicos Anastasiades để thảo luận những diễn biến mới nhất liên quan vụ bắt cóc chiếc máy bay mang số hiệu MS181 của Hàng hàng không Egypt Air.

Ông El-Sisi nhấn mạnh Ai Cập rất quan tâm đến sự an toàn của tất cả hành khách trên máy bay bị bắt cóc. Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ nỗ lực để bảo đảm sự an toàn cho các con tin.

15 giờ 37: Đã có thêm 5 người được thả khỏi máy bay có thể là thành viên phi hành đoàn.

Đại học Alexandria cho biết không tặc là người đang giảng dạy về thuốc thú y tại trường này.

Một thành viên phi hành đoàn được thả khỏi máy bay. Ảnh: Reuters

15 giờ 34: Phát ngôn viên của Chính phủ Ai Cập nói với hãng AP rằng tên không tặc muốn đi đến Istanbul nhưng cơ trưởng nói rằng máy bay không đủ nhiên liệu cho cuộc hành trình.

Xe buýt chở hành khách được thả từ máy bay bị cướp. Ảnh: AP

15 giờ 28: Danh sách cập nhật cho biết hành khách gồm 8 người Mỹ, 4 người Anh, 4 người Hà Lan, 2 người Bỉ,  2 người Hy Lạp, 1 người Pháp, 1 người Italia và 1 người Syria. Ba người nước ngoài khác chưa được xác định.

15 giờ 25: Tổng thống Cyprus Nikos Anastasiades xác nhận vụ không tặc này do động cơ cá nhân, không phải khủng bố.

15 giờ 13: Truyền hình Cyprus Broadcasting Service cho biết tên không tặc có thể có động cơ cá nhân chứ không phải động cơ chính trị. Y có vợ cũ người Cyprus mà các nhân chứng cho biết y đã ném một lá thư từ máy bay tại sân bay Larnaca, viết bằng tiếng Ả Rập, yêu cầu giao cho vợ cũ. Tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận.

Ảnh tên không tặc Ibrahim Samaha được công bố trên truyền hình quốc gia Ai Cập. Ảnh: Sky News

15 giờ 11: Hosni Hassan, quản lý sân bay Burg al-Arab, cho biết tên không tặc là một sinh viên y khoa tại Đại học Atlanta, Mỹ.

15 giờ 6: Truyền thông địa phương cho biết vợ cũ của tên không tặc, người Cyprus, đang được cảnh sát đưa tới gặp y.

15 giờ: Giới chức Cyprus đóng cửa sân bay Larnana, tất cả các chuyến bay đươc chuyển hướng đến Paphos.

14 giờ 57: Samaha được cho là đã được ngồi ở ghế 38K, theo Sky News.

Theo Sky News, vì đây là các chuyến bay nội địa nên có khả năng hành khách không bắt buộc phải cần hộ chiếu và an ninh có thể không được kiểm soát nghiêm ngặt như đối với các chuyến bay quốc tế.

14 giờ 55: Trong khi đó, Hãng tin Ai Cập MENA cho biết không tặc là người mang quốc tịch Ai Cập tên Ibrahim Samaha, 27 tuổi, là một hành khách trên máy bay.

Hành khách rời máy bay

14 giờ 50: Theo truyền thông Cyprus, tên không tặc yêu cầu "gửi thư đến một cô gái Cyprus gốc Hy Lạp". Tên không tặc được cho là ở độ tuổi 20 và người Libya. Truyền thông Ai Cập gọi tên y là Ibrahim Samaha.

14 giờ 44: Theo Reuters, Bộ Hàng không Ai Cập cho biết, vụ cướp xảy ra khi phi công bị một hành khách đe dọa rằng đang đeo đai bom tự sát. Phi công Omar el-Gammal bị đe dọa buộc phải hạ cánh tại Larnaca.
14 giờ 40: AP dẫn nguồn các quan chức Ai Cập và Cyprus cho biết, máy bay Airbus số hiệu MS181 chở 81 hành khách và đang bay trên một tuyến thường xuyên khi xảy ra vụ cướp.

Chưa rõ có một hoặc nhiều tên không tặc trong vụ cướp này. Động cơ của vụ cướp cũng chưa rõ.

Ngay sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay ở thành phố ven biển Larnaca, giới chức Cyprus cho biết có thể có một quả bom trên máy bay.

Cảnh sát Cyprus phong tỏa sân bay Larnaca nơi chiếc máy bay bị cướp hạ cánh. Ảnh: REUTERS

14 giờ 28: Egypt Air cho biết trên máy bay còn phi hành đoàn và 4 hành khách quốc tich nước ngoài.

Hành khách được cho rời khỏi máy bay. Ảnh: Reuters

14 giờ 23: Hầu hết hành khách đươc thả, khoảng 50 người lên 2 xe buýt.

14 giờ 20: Truyền thông quốc gia Cyprus đưa tin khoảng 30 đến 40 hành khách đã được không tặc trả tự do.

Trang web theo dõi máy bay Flightradar24 cho thấy hành trình của máy bay bị cướp từ Ai Cập tới đảo Cyprus

14 giờ 15: Reuters dẫn nguồn tin an ninh sân bay nói có 8 người Anh, 10 người Mỹ trên phi cơ của EgyptAir.

14 giờ 5: AP đưa tin không tặc chấp nhận cho phụ nữ và trẻ em rời máy bay, một số người đã di chuyển đến nơi an toàn.

Máy bay của Ai Cập bị không tặc khống chế. Ảnh: Reuters

Trước đó, chiếc máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Egypt Air (Ai Cập) bay tuyến nội địa, đang trên hành trình từ thành phố Alexandria tới thủ đô Cairo chở theo hơn 60 người, đã bị bắt cóc.

Nhóm không tặc đã yêu cầu máy bay chuyến hướng tới Cộng hòa Cyprus và phải hạ cánh xuống xuống sân bay ở thành phố Larnaca, ở bờ biển phía Nam của nước này.

Cảnh sát Cyprus cho biết nhóm không tặc đã liên lạc với trạm không lưu vào lúc 8 giờ 30 giờ địa phương (tức 12 giờ 30, giờ Việt Nam), sau đó chiếc máy bay này đã được phép hạ cánh vào lúc 8 giờ 50 theo giờ địa phương.

Một cảnh sát đứng gác tại sân bay Larnaca - gần máy bay A320 của hãng hàng không Egypt Air, ngày 293-2016. Ảnh: Reuters

Truyền hình Cyprus cho biết trên máy bay có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn, trước đó có tin trên may bay có khoảng 80 người.

Hiện kẻ bắt cóc máy bay đã dọa cho nổ khối thuốc nổ đeo trong người. Cảnh sát đã được lệnh lùi ra xa khỏi khu vực máy bay đang đậu.

Hiện tên không tặc chưa đưa ra bất cứ yêu cầu nào. Các lực lượng đặc nhiệm chuyên giải cứu con tin đã được triển khai tại sân bay.

SONG NGUYÊN -THIỆN NGUYỄN  

Tin cùng chuyên mục