Bắt hai cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc

Hai cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc dưới thời Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã bị bắt giữ vào sáng nay vì đã trả hàng tỷ won từ các khoản quỹ của cơ quan này cho các trợ lý của bà Park trong thời gian bà nắm quyền.
Ba cựu giám đốc NIS bị cáo buộc làm thất thoát ngân quỹ quốc gia và tham nhũng. Ảnh: Yonhap

Sáng sớm 17-11, hai cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc dưới thời của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye là ông Nam Jae-joon và ông Lee Byung-kee đã bị bắt giữ. Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Tòa án Quận Trung tâm Seoul cho biết, hai cựu giám đố này đã trả hàng tỷ won từ các khoản quỹ của NIS cho các trợ lý của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye trong thời gian bà nắm quyền. Lệnh bắt giữ nhằm ngăn ngừa khả năng hai nhân vật này có thể bỏ trốn hay hủy chứng cứ.

Các công tố viên đã thẩm vấn ba cựu giám đốc NIS trong tuần này và đã xin lệnh bắt từ toà án với cáo buộc làm thất thoát ngân quỹ quốc gia và tham nhũng. Các công tố viên xác định được rằng khoản tiền cống nạp này của NIS đã tăng từ 50 triệu won lên 100 triệu won (từ 44.700 USD lên 89.400 USD) mỗi tháng dưới thời ông Lee giữ chức giám đốc cơ quan này. Tuy nhiên, tòa không ra lệnh bắt giữ một cựu giám đốc khác của NIS là ông Lee Byong-ho vì cho rằng không có khả năng ông này bỏ trốn hay hủy chứng cứ. 

Ba nhân vật trên lãnh đạo NIS trong khoảng thời gian từ 2013-2017. Cả ba người đều thừa nhận đã thường xuyên đưa tiền cho 2 thư ký cao cấp của bà Park Geun-hye trong khoảng thời gian từ 2013-2016, nhưng khẳng định đây là một đề nghị của tổng thống và họ không thể từ chối. 

Cơ quan công tố cho rằng các khoản tiền của NIS được rót vào một quỹ bí mật của bà Park và sử dụng cho các hoạt động chính trị phi pháp hay cho chính bản thân bà. Họ đang tập trung điều tra với những người nhận khoản tiền này là các cựu cố vấn các vấn đề Nhà nước và chính trị thuộc Phủ Tổng thống Cho Yoon-sun và Hyun Ki-hwan, những người được cho là đã nhận mỗi tháng 5 triệu won (4.470 USD).

Tin cùng chuyên mục