Bất ngờ kết quả tiêm thử nghiệm vaccine ngừa dịch Covid-19 của Việt Nam

Sau tiêm vaccine Nano Covax, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu vào các ngày thứ 7, 14 và 21 để nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng sinh miễn dịch và khả năng trung hoà virus. 

Ngày 14-1, Học viện Quân y đã tiến hành tiêm mũi 2 vaccine Nano Covax phòng chống dịch Covid-19 liều thấp nhất 25mcg/liều/người cho 3 tình nguyện viên đầu tiên của nhóm 1 sau 28 ngày tiêm mũi 1.

Theo đó, 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm mũi 2 liều 25mcg  gồm 1 nam và 2 nữ có độ tuổi từ 21 đến 42. Sau tiêm mũi 2, cả 3 tình nguyện viên đều có sức khoẻ ổn định nhưng vẫn ở lại Học viện Quân y theo dõi trong vòng 24 giờ trước khi về nhà. Dự kiến 3 ngày nữa, 17 người còn lại của nhóm 1 sẽ tiêm mũi 2 vaccine Nano Covax liều 25mcg. Cùng ngày, 10 tình nguyện viên khác thuộc nhóm 3 được tiêm mũi 1 vaccine Nano Covax liều 75mcg/liều/người mạnh nhất, sớm hơn kế hoạch ban đầu 1 ngày với sự cho phép của Bộ Y tế.

Bất ngờ kết quả tiêm thử nghiệm vaccine ngừa dịch Covid-19 của Việt Nam ảnh 1 Bác sĩ Học viện Quân Y  tiêm mũi 2 vaccine Nano Covax liều 25mcg cho người tình nguyện 

Theo PGS-TS Hồ Anh Sơn, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân Y, đến nay, nhóm nghiên cứu đã tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax cho tình nguyện viên ở cả 3 nhóm với các liều 25mcg, 50mcg và 75mcg. Qua theo dõi, sức khoẻ các tình nguyện viên đều ổn định, tinh thần hoàn toàn bình thường. Sau tiêm, các tình nguyện viên được lấy mẫu máu vào các ngày thứ 7, 14 và 21 để nhóm nghiên cứu đánh giá khả năng sinh miễn dịch và khả năng trung hoà virus.

Kết quả ban đầu đánh giá vaccine NanoCovax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt. Đặc biệt, sau khi tiêm tiếp mũi 2, dự kiến lượng kháng thể sẽ còn tiếp tục tăng từ 4-5 lần, thậm chí 20 lần. "Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục theo dõi sức khoẻ các tình nguyện viên được tiêm vaccine thêm ít nhất 6 tháng nữa để đánh giá lượng kháng thể có duy trì bền vững hay không và tồn tại bao lâu..."- ông Hồ Anh Sơn nhấn mạnh. Đồng thời cho biết, việc nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax đã đi được hơn nửa chặng đường giai đoạn 1 nên nhóm nghiên cứu đang tiến hành xử lý dữ liệu, gửi hồ sơ lên Bộ Y tế nhằm xác định liều phù hợp cho giai đoạn 2. Dự kiến giai đoạn 2 của việc thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu ngay sau Tết Nguyên đán và duy trì 2 mức liều tiêm.

Chiều tối 14-1, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thông tin về 10 ca mắc mới dịch Covid-19 (ca bệnh thứ 1.522-1.531) là người nhập cảnh, được cách ly ngay tại tỉnh Hà Nam (1 ca), Bình Dương (1 ca), Hà Nội (2 ca), TPHCM (2 ca) và Phú Yên (4 ca). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 18.295 người, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện 146 người, còn lại cách ly tập trung cơ sở khác, tại nhà và nơi lưu trú. Về tình hình điều trị, cả nước đã có 1.369 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi bệnh. Trong số bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị có 35 người đã âm tính với virus SARS-CoV-2. Số bệnh nhân Covid-19 tử vong vẫn là 35 ca.

Tin cùng chuyên mục