Bất ngờ với 50.000 người nhiễm HIV chưa được phát hiện

Ước tính cả nước hiện vẫn còn khoảng 50.000 người nhiễm HIV chưa biết mình bị bệnh, chiếm 20% số người nhiễm HIV. 

Bất ngờ với 50.000 người nhiễm HIV chưa được phát hiện

Ngày 9-11, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo giới thiệu về Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2017 diễn ra từ ngày 10-11 tới 10-12. 

Theo ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, chủ đề của Tháng hành động năm nay là "Xét nghiệm HIV sớm- Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020" nhằm nhấn mạnh đến việc xét nghiệm HIV sớm.

Bởi lẽ, ước tính cả nước hiện vẫn còn khoảng 50.000 người nhiễm HIV chưa biết mình bị bệnh, chiếm 20% số người nhiễm HIV. Đây là nguy cơ và cũng là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng do những trường hợp mắc này không được tư vấn và tiếp cận các dịch vụ dự phòng.

Trong khi đó, việc xét nghiệm sàng lọc HIV sớm để có thể điều trị dự phòng, ngăn ngừa lây nhiễm sang những người khác. Hơn nữa hiện nay thuốc kháng vi rút ARV có thể kéo dài cuộc sống khỏe mạnh, an toàn cho người nhiễm HIV.

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng cho biết, hiện nay hầu hết các cơ sở y tế trên cả nước đều có thể xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, thông qua các cán bộ y tế thực hiện lưu động hoặc do các nhân viên tiếp cận cộng đồng cũng có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV. Kỹ thuật xét nghiệm phát hiện HIV hiện nay rất đơn giản, người bệnh có thể tự lấy máu đầu ngón tay hoặc lấy dịch miệng để xét nghiệm.

Thống kê của Cục Phòng chống HIV/AIDS, trong 9 tháng đầu năm 2017, cả nước có hơn 6.880 người nhiễm HIV được phát hiện (giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016), trên 3.480 bệnh nhân AIDS và 1.260 số bệnh nhân HIV/AIDS  đã tử vong.

Đáng chú ý, trong số bệnh nhân nhiễm HIV đã có trên 122.430 trường hợp được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV, tăng gần 6.000 bệnh nhân so với năm ngoái.

Liên quan tới việc điều trị Methadone cho người nghiện ma túy, tại buổi họp báo, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay trên thế giới có trên 600 loại ma túy tổng hợp. Trong khi các đối tượng nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp với nhiều tên gọi khác nhau.

Đáng báo động khi các loại ma túy tổng hợp có tác động rất nguy hại làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi. Hơn nữa, hiện nay, những người nghiện các chất dạng thuốc phiện còn có thuốc Methadone để điều trị, làm lại cuộc đời thì người nghiện ma túy tổng hợp vẫn chưa có phương thuốc nào có thể điều trị được.

Tin cùng chuyên mục