“Bắt tay” kích cầu cuối năm

Để kích cầu mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, nhà phân phối trên địa bàn TPHCM ngoài chủ động nguồn tài chính và hàng hóa để giữ giá ổn định còn đang chung tay thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi, giảm giá mạnh tay cho khách hàng. 
Các siêu thị đang giảm giá mạnh để kích cầu mua sắm cuối năm
Các siêu thị đang giảm giá mạnh để kích cầu mua sắm cuối năm

Chuẩn bị sẵn nguồn hàng, tài chính

Theo khảo sát được đưa ra bởi các đơn vị nghiên cứu thị trường, quý 4 năm nay sẽ là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra. Bên cạnh đó, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm cho dịp lễ hội và chuẩn bị cho tết truyền thống sớm hơn thường lệ. Trong đó, nhu cầu mua các mặt hàng làm đẹp, thời trang, điện tử, nội thất, thực phẩm... dự đoán sẽ tăng cao. Điều đặc biệt, người dùng Việt sẽ tiếp tục hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn cuối năm như 11-11, 12-12, tết để hưởng nhiều ưu đãi về giá. 

Xuất phát từ đó, các DN sản xuất, phân phối đã có kế hoạch đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện khuyến mãi kích cầu cuối năm; đồng thời đưa ra các đợt khuyến mãi, giảm giá với mức từ 10-50% và nhiều hoạt động khuyến mãi sẽ bắt đầu từ nửa cuối tháng 11 để phục vụ nhu cầu đón tết sớm của nhiều gia đình. 

Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho biết, để có kinh phí thực hiện khuyến mãi, công ty đã rà roát lại tất cả chi phí để hạn chế tối đa những khoản phát sinh. Cùng với đó, DN cũng “thắt lưng buộc bụng”, giảm lợi nhuận nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. “Chúng tôi dự đoán sức cầu có tăng nhưng DN vẫn phải có động thái kích cầu tiêu dùng, có như vậy DN mới hoàn thành kế hoạch kinh doanh đã đề ra trong năm”, ông Dũng chia sẻ.

Trong khi đó, với các DN bán lẻ, theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart, ngay từ đầu năm, Saigon Co.op đã lên kế hoạch huy động và dự trữ hàng hóa để có thể chủ động điều tiết thị trường và tổ chức khuyến mãi, giảm giá nhằm thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng. Theo đó, hàng loạt hợp đồng cung cấp hàng hóa ổn định giá cả dài hạn đã được ký kết, một lượng lớn trong 9 nhóm hàng nhu yếu bình ổn giá đã được chốt và dự phòng cho đến cuối năm nay. 

Khuyến mãi lớn

Báo cáo của Cục Thống kê TPHCM, tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố đạt 899.384 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ và tăng cao ở tất cả các ngành. Trong đó, riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 53.403 tỷ đồng, chiếm 56,3% tổng mức, tăng 1,6% so với tháng 9. Kết quả này ngoài sự nỗ lực khi đưa ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng còn có sự “trợ lực” từ các hoạt động khuyến mãi xuyên suốt được DN thực hiện luân phiên. Chính vì thế, trong kế hoạch kích cầu cuối năm nay, Sở Công thương TPHCM cho biết sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng, nổi bật là đợt 2 chương trình “Shopping Season 2022” với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa xuân”. 

Theo Sở Công thương TPHCM, đây là tháng khuyến mãi tập trung lớn nhất trong năm trên địa bàn, kéo dài từ ngày 15-11 đến 15-12. Trong chương trình mua sắm khuyến mãi tập trung này, DN được phép khuyến mãi lên đến 100% giá trị của hàng hóa. Chương trình hiện đang thu hút nhiều nhóm DN tham gia với 7.000-7.500 chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher… để thu hút người tiêu dùng mua sắm. 

Chia sẻ về đợt khuyến mãi này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, đây sẽ là cơ hội để các DN ở TPHCM bán đơn hàng lớn còn người tiêu dùng sẽ tiếp cận hàng hóa với giá cả hợp lý hơn. Cũng theo ông Vũ, bên cạnh phương thức truyền thống thì thương mại điện tử là một trong những ưu tiên của đợt khuyến mãi lần này. 

Là DN luôn đi đầu trong các hoạt động khuyến mãi của TPHCM, từ đầu năm tới nay, nhà bán lẻ Saigon Co.op đã tổ chức liên tục hơn 18 chương trình khuyến mãi, mỗi chương trình kéo dài gần 2 tuần. Trong đó có một số chương trình lớn, mỗi chương trình kéo dài 3 tuần với hơn 20.000 sản phẩm nhu yếu, giảm giá đến 50%. Tuy nhiên vào dịp cuối năm, hoạt động này sẽ được thực hiện dày đặc hơn, số lượng hàng hóa đa dạng hơn. Điển hình là đợt khuyến mãi kéo dài từ ngày 27-10 đến 9-11 vừa được hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op thực hiện trên cả nước. Chương trình này có hai điểm nhấn chính là luân phiên giảm giá 14 ngày liên tục cho hơn 40.000 sản phẩm nhu yếu, đồng thời mỗi siêu thị sẽ dành tặng 8 xe quà, mỗi xe trị giá 1 triệu đồng cho khách hàng may mắn. Đáng chú ý, ngay sau đợt khuyến mãi này, Saigon Co.op sẽ bắt tay vào khuyến mãi các sản phẩm cho mùa mua sắm cuối năm nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng lên kế hoạch chi tiêu. 

Thông qua những hoạt động khuyến mãi, kích cầu mạnh tay đã lên kế hoạch thực hiện trong các tháng còn lại của năm 2022, các DN kỳ vọng doanh thu bán lẻ sẽ bùng nổ hơn .

Tin cùng chuyên mục