Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: ​

“Bắt tay ngay vào việc chuẩn bị triển khai Nghị quyết”

Ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết về cơ chế đặc biệt cho TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM chia sẻ với phóng viên báo SGGP.
TPHCM hiện đại, đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế
TPHCM hiện đại, đứng đầu cả nước về phát triển kinh tế

“Bản thân tôi, và tôi nghĩ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đều rất mừng khi Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao, tới 93,69% trên tổng số ĐBQH. Kết quả vừa rồi cho thấy tinh thần đổi mới của Quốc hội, sự ủng hộ rất cao mà Quốc hội dành cho TPHCM.

“Bắt tay ngay vào việc chuẩn bị triển khai Nghị quyết” ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM
Chúng tôi xác định, để Nghị quyết đi vào cuộc sống thành công thì không chỉ riêng TPHCM mà cả Chính phủ và các bộ ngành đều phải vào cuộc, cùng với sự giám sát của Quốc hội, nhưng vai trò chủ động, quyết định vẫn là TPHCM. Không phải đến bây giờ mà TP đã có cả một quá trình 5 năm thai nghén, xây dựng đề án, chuẩn bị tâm thế và xây dựng kế hoạch...

Bây giờ, khi Nghị quyết đã được thông qua, theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, TP phải gấp rút hoàn thiện các văn bản, các công việc chuẩn bị để khi Nghị quyết có hiệu lực (ngày 15-1-2018) thì khởi động cả guồng máy để triển khai thực hiện.

Thành ủy TPHCM đang chuẩn bị tổ chức hội nghị Thành ủy vào cuối tháng 11 này, để gấp rút quán triệt và cũng sẽ ban hành Nghị quyết của Thành ủy để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghị quyết. HĐND TP cũng đang phối hợp với UBND TP để xây dựng kế hoạch cụ thể và HĐND cũng sẽ xem xét và ban hành nghị quyết của HĐND để giao việc với lộ trình rất cụ thể cho UBND, các ban ngành của TP cũng như tổ chức giám sát thực thi; lắng nghe ý kiến của người dân, của các chuyên gia trong và ngoài nước về những vấn đề ở tầm chiến lược để phát triển thành phố.

Tôi tin rằng trong quá trình triển khai, TPHCM sẽ tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của mình để không những đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống mà còn tiếp tục phát hiện, kiến nghị những vấn đề vướng mắc, những khó khăn phát sinh trong quá trình triển khai để tiếp tục đề xuất bổ sung, sửa đổi khung khổ pháp luật cho phù hợp với thực tiễn đang vận động, phát triển rất nhanh…

Tôi cũng nhận thức rõ ràng Nghị quyết tạo động lực mới cho TPHCM, nhưng cũng đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nhiều thách thức mới, trách nhiệm mới là đưa  Nghị quyết đi vào cuộc sống một cách thực chất, hiệu quả, thúc đẩy kinh tế xã hội TPHCM, đóng góp nhiều hơn vào GDP của cả nước và ngân sách quốc gia. Đồng thời, qua đó tổng kết, góp cùng với Quốc hội, với Trung ương những kinh nghiệm triển khai cơ chế, chính sách mới, khẳng định khả năng thí điểm thành công của TPHCM, để Quốc hội tin tưởng, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ hơn cho TP.

Tin cùng chuyên mục