“Bắt trend” nhưng giữ chất

Hiện nay, có nhiều trang chính thống từ trung ương đến địa phương ra đời, nhằm làm “đối trọng” với những tin tức xấu. Nhưng thông tin đúng, chuẩn liệu đã đủ? Làm sao để những trang chính thống này trở nên hấp dẫn hơn?
“Bắt trend” nhưng giữ chất

Các nghiên cứu đã chỉ ra, nhóm người “sống” trên mạng nhiều nhất là các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z (sinh từ năm 1997-2010). Muốn “nói” với thế hệ này, cần phải nói thứ ngôn ngữ đúng thế hệ, nếu không, hiệu quả giao tiếp sẽ giảm tối thiểu, chỉ còn là những thông tin khô cứng, không được người nghe đón nhận. Muốn hiểu người trẻ, hãy trở thành người trẻ, hoặc tạo điều kiện cho nhân sự trẻ được hỗ trợ quản lý Fanpage truyền thông của đơn vị.

Tại Việt Nam, ngoài Facebook đã quá quen thuộc, TikTok cũng đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ thanh niên. Với sự ảnh hưởng của TikTok, người xem càng ngày càng chuộng những gì ngắn, thú vị, đầy đủ và dễ nhìn. Các nghiên cứu tâm lý cho rằng, một thông tin chỉ có khoảng 3-5 giây để gây ấn tượng với người xem trước khi giữ chân họ lại để đọc kỹ hơn nội dung. Do đó, Fanpage muốn thu hút nhất thiết hình thức phải chỉn chu, hình ảnh minh họa rõ ràng, thêm một lượng chữ vừa phải vào hình để tóm tắt nội dung cần truyền đạt.

Đương nhiên, Fanpage của các tổ chức chính trị không thể “bắt trend” vô tội vạ. Giá trị cốt lõi giữ chân người đọc ở những Fanpage chính thống là vì thông tin chính xác, người xem không cần phải kiểm tra chéo. Do đó, điều cần biến tấu để thu hút người trẻ là việc chắt lọc hình thức thể hiện phù hợp, “bắt trend” nhưng vẫn phải giữ chất.

Thoạt nghe thì đây là một rào cản lớn để Fanpage chính thống “bắt trend” và tiếp cận người trẻ. Tuy nhiên, tâm lý ngược của đám đông trong trường hợp này lại trở thành lợi thế, vì người xem không tưởng tượng được việc một Fanpage chính quy lại có những câu từ hoặc hình ảnh so sánh đang râm ran trong cộng đồng người trẻ. Cho dù hình ảnh hay câu từ ấy đã qua giai đoạn cao trào nhưng vẫn sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị, khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, thông tin chính xác với lối truyền tải dí dỏm sẽ được “miệng truyền miệng” và giữ chân người đọc trung thành. Điều này vốn đã được Fanpage “Báo Công an nhân dân” hoặc “Trung tâm Tin tức VTV24” áp dụng thành công. Hay Fanpage “Thông tin Chính phủ” cũng là một trường hợp không cần phải áp dụng trend, chỉ cần đảm bảo đủ ngắn gọn và sử dụng thêm những ký hiệu minh họa phù hợp cũng tạo thành dấu ấn riêng được độc giả đánh giá cao. Vì tính chất dễ đăng, dễ tương tác, thông tin từ Fanpage này luôn cập nhật bất kể ngày đêm, khiến người đọc cảm thấy thích thú!

Điều kiện tiên quyết là chính xác, nhanh chóng, dễ tiếp nhận; điều kiện cộng thêm là từ ngữ “bắt trend”, phù hợp với điều mà người trẻ đang quan tâm. Hãy đảm bảo rằng từng nhân sự tham gia quản lý Fanpage truyền thông của cơ sở đều hiểu và thống nhất các giá trị này nhằm tạo sự nhất quán trong các tuyến bài, dần dần phát triển màu sắc riêng của kênh thông tin truyền thông đơn vị. 

Tin cùng chuyên mục