Ba mẹ tôi đều trên 70 tuổi. Thế mà mỗi tháng, khi đi khám bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế, các cụ phải vất vả xếp hàng từ sớm tinh mơ. Hỏi sao bố mẹ không được khám trước, vì các bệnh viện đều có chế độ khám ưu tiên cho người già, phụ nữ có thai và trường hợp cấp cứu thì được các cụ bảo chỉ ưu tiên cho người trên… 80 tuổi; thế nên 70 chưa phải là già.
Dịch vụ y tế tăng, phí khám chữa bệnh tăng, tiền thuốc tăng… nhưng việc cải tiến ở khâu xếp hàng thì vẫn… không tăng. Mẹ tôi khám ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Mỗi lần khám đi từ 5 giờ sáng mà người ta đã xếp đến chồng sổ thứ ba rồi. Bệnh nhân còn cẩn thận đến mức thấy chồng sổ đã cao, chuyển sang chồng khác thì bó chồng sổ trước lại, ghi số thứ tự rõ ràng từng chồng sổ một, cho khỏi nhầm lẫn. Như thế còn đỡ, chứ ba tôi khám ở Bệnh viện Bình Thạnh thì khổ hơn, không thể nộp sổ đấy rồi chờ đến lượt khám như bên Bệnh viện Gia Định. Bệnh viện Bình Thạnh chỉ phát số cho số bệnh nhân đang có mặt ngồi đợi tại chỗ. Ai đến trước thì “xí” những hàng ghế đầu, ai đến sau thì ngồi luôn ở dưới sân, lần lượt chờ bảo vệ đến phát số xong rồi mới được đi ra ngoài đợi. Thật ra mọi người phải đi từ sáng sớm như vậy đâu phải vì muốn khám sớm, chỉ cần đăng ký được giờ khám, không phải chờ đợi lâu là tốt rồi.
Thật khổ cho những cụ ông cụ bà đã “thất thập cổ lai hy” mà vẫn còn phải xếp hàng chờ khám bệnh. Trong khi ở dịch vụ khám tư nhân, người bệnh chỉ cần nhắn một tin nhắn là có thể lấy số thứ tự. Để biết sắp đến lượt mình khám chưa thì cũng chỉ cần một tin nhắn. Qua lượt rồi muốn được gọi lại cũng chỉ cần một tin nhắn. Như thế sẽ không còn cảnh bệnh nhân xếp hàng chen lấn xếp hàng rồng rắn trước cửa bệnh viện. Mong rằng các bệnh viện nghiên cứu cách phát số khám bệnh, thậm chí có thể ấn định số lượng khám mỗi ngày và hẹn khám vào những ngày sau… để dịch vụ khám chữa bệnh đảm bảo chất lượng.
Mong rằng giá tăng thì chất lượng cũng tăng.
NGUYỄN THỊ CHÚC (P16, Q11)