Bay ngon lành

- Theo Cục Hàng không, chỉ riêng trong tháng 2-2022 đã có 6,1 triệu lượt khách đến và đi ở các sân bay trên cả nước. Sân bay nhộn nhịp là chỉ dấu cho kinh tế phục hồi hay còn gì nữa?

- Khi các tuyến bay đông khách, đó là dấu hiệu dễ quan sát nhất về giao thương xôm tụ trở lại. Mà chỉ khi có lòng tin vào cuộc sống bình thường, người ta mới an tâm đi lại, mua sắm, làm ăn. Một số chuyến bay quốc tế cũng đã đáp xuống sân bay xứ mình. Đường bay thương mại quốc tế thường kỳ trở lại tấp nập hẳn là chuyện sẽ tới liền trong nay mai. 

- Sắc xanh đã khá bền trên mã cổ phiếu của các hãng hàng không nội. Nhưng đâu là cái thiếu đáng kể để hàng không cất cánh vững vàng?

- Thứ đáng tiền còn khuyết mẻ vẫn đang là vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, với những đội bay hoặc hãng bay chuyên biệt. Thị phần quan trọng này phần lớn đang do các hãng vận tải hàng không ngoại chi phối. Đáng mừng là hãng bay nội chuyên về vận tải đang hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng để được cấp phép.

- Xuất khẩu qua đường hàng không xứ mình chỉ chiếm 0,2% tổng khối lượng hàng hóa, nhưng lại chiếm tới 25-30% giá trị. Có cạnh tranh sòng phẳng về vận tải hàng hóa lẫn hành khách, hàng không nội mới vững hai chân, đều hai cánh. Thị phần có xôm, mới tự tin để bay ngon lành.

Tin cùng chuyên mục