Bé 2 tuổi bị di chứng viêm màng não, liệt toàn thân sau nhiễm Adenovirus

Ngày 4-12, Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi ở Phú Thọ được chuyển từ Bệnh viện Nhi Trung ương về, bệnh nhi bị di chứng của viêm màng não rất nặng sau nhiễm Adenovirus khiến bé bị liệt mềm toàn thân, cần rất nhiều thời gian để cải thiện.

Bệnh nhi này được chuyển về Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm Candidas tiết niệu, di chứng viêm não sau nhiễm Adenovirus, liệt toàn thân, suy hô hấp độ III.

Gia đình bệnh nhi này cho biết, trước đó, bé hoàn toàn khỏe mạnh, sau đó bé bị bệnh khởi phát với cơn sốt cao kéo dài kèm theo các triệu chứng đường hô hấp. Bé được gia đình đưa đi khám và được chẩn đoán bị tiêu chảy cấp đồng thời theo dõi tình trạng nhiễm trùng huyết.

Bé 2 tuổi bị di chứng viêm màng não, liệt toàn thân sau nhiễm Adenovirus ảnh 1 Bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ chăm sóc bệnh nhi 2 tuổi bị viêm màng não sau nhiễm Adenovirus

Trước khi được chẩn đoán dương tính với Adenovirus, bé đã xuất hiện triệu chứng co giật kín đáo, không rõ cơn giật điển hình hay tím tái. Tuy nhiên, khi được chọc dịch não tủy xét nghiệm theo dõi viêm não, màng não, kết quả thu được lại hoàn toàn bình thường, phù hợp với lứa tuổi.

Sau đó vài ngày, bệnh nhi được xét nghiệm Adenovirus bằng phương pháp Realtime PCR tại Bệnh viện Nhi trung ương mới cho kết quả dương tính, các triệu chứng co giật rõ rệt hơn, các cơn co giật xuất hiện với tần suất nhiều hơn và kéo dài trong khoảng 10 phút. Sau co giật, bé không tỉnh lại, giảm ý thức và bắt đầu có tình trạng yếu liệt chân tay 2 bên.

Trước sức khỏe ngày một xấu đi, bệnh nhi được điều trị an thần, thở máy kết hợp với kháng sinh liều cao, điều trị tình trạng viêm não, màng não, chống phù não, tăng áp lực nội sọ.

Đến nay, sau một thời gian điều trị, tình trạng của bé đã ổn định hơn, tình trạng sốt cao đã được cải thiện. Tuy nhiên, di chứng của viêm màng não sau nhiễm Adenovirus khiến bé bị liệt mềm toàn thân, cần rất nhiều thời gian để cải thiện. Hiện tại, bé đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ với phác đồ bằng an thần thở máy, truyền albumin, truyền máu kết hợp sử dụng các thuốc kháng sinh.

Tin cùng chuyên mục