(SGGP). – Hôm qua 13-7, kỳ họp thứ 5, HĐND TP Hà Nội khóa XIV đã bế mạc sau 4 ngày làm việc.
Trước phiên bế mạc, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Quy hoạch Giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2012 - 2015.
Theo đó ước tính, tổng nhu cầu vốn cho cả 4 loại hình giao thông (đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không) trong giai đoạn này sẽ lên tới 1.145.043,9 tỷ đồng. Hà Nội sẽ xây dựng 9 tuyến đường cao tốc 6 - 8 làn xe song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn; cải tạo, mở rộng 9 tuyến quốc lộ hướng tâm hiện tại lên thành đường có 4 đến 6 làn xe cơ giới; xây dựng mới các đường vành đai 4, vành đai 5. TP sẽ có 16 công trình đường bộ vượt sông Hồng; 8 cầu qua sông Đuống, 3 cầu qua sông Đà.
Bên cạnh việc nâng cấp các sân bay, cảng hàng không hiện có, sân bay quốc tế thứ hai cho vùng thủ đô được định hướng xây dựng tại Tiên Lãng (Hải Phòng)... Theo Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2012 - 2015 vừa được HĐND TP thông qua, Hà Nội sẽ đầu tư 1.944 tỷ đồng để cải thiện tình hình giao thông trong 3 năm tới. Một số mục tiêu cụ thể là giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012 - 2015 và không để phát sinh điểm ùn tắc mới.
A.THƯ