Bé trai 15 tháng tuổi tử vong bất thường ở nhà trẻ tự phát

Sau 4 ngày được gửi tại một nhà trẻ tự phát, cháu bé 15 tháng tuổi bất ngờ bị chấn thương sọ não rồi tử vong tại bệnh viện. Sự việc khiến gia đình vô cùng bức xúc, “tố” nhà trẻ tắc trách có nhiều biểu hiện thiếu trung thực, lấp liếm, bất thường.

Sáng 15-6, trao đổi với báo chí, anh Nguyễn Thành Khẳm (28 tuổi, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) bức xúc, trình bày lại sự việc liên quan đến cái chết bất thường của con trai 15 tháng tuổi, sau 4 ngày đưa đến giữ trẻ tại nhà trẻ của bà Võ Thị Gái (ở khu vực 5, phường Bùi Thị Xuân).

Trước đó, công an đến bệnh viện điều tra nguyên nhân chấn thương của cháu Ng.T.K. (con trai 15 tháng tuổi của anh Khẳm). Ảnh: NVCC.

Theo anh Khẳm: Khoảng 17 giờ 30 ngày 5-6, anh đi làm về, ghé nhà trẻ của bà Gái để đón cháu Ng.T.K. (15 tháng tuổi, con trai anh). Đến nhà trẻ, thấy cháu K. vẫn đang nằm ngủ mê man. Lúc này, bà Gái lấy mũ đội lên đầu cháu K. để anh Khẳm đưa cháu về nhà.

Về đến nhà, cháu K. vẫn nằm ngủ, anh Khẳm lật mũ ra thì bất ngờ phát hiện, trên trán con có vết bầm đen, sưng lên. Vừa lúc này, vợ của anh là chị Trịnh Thị Thúy Nga (26 tuổi, mẹ của K.) đi làm về nhà, phát hiện sự việc đã rất lo lắng và bức xúc…

“Ngay sau đó, vợ tôi đi lên nhà trẻ bà Gái để hỏi chuyện, thì bà này nói rằng, buổi sáng, cháu K. bị té ngã. Sau đó, cháu bị sốt nên bà này cho cháu uống thuốc hạ sốt…”, anh Khẳm kể lại.
Đến 18 giờ 45 phút cùng ngày (5-6), nhận thấy cháu K. có nhiều biểu hiện bất thường nên gia đình đưa cháu đến bệnh viện để cấp cứu. Tại bệnh viện, các Bác sĩ cho biết, cháu bị chấn thương sọ não, đầu có máu tụ, vết rạn… Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện, đến ngày thứ 3 (ngày 8-6) cháu K. tử vong.

“Con chúng tôi bị té từ sáng, nhưng tại sao bà Gái vẫn không báo cho gia đình mà lại để từ sáng đến chiều tối, làm cho tình hình của cháu nguy kịch hơn? Trong khi đó, bố cháu đến đón con, bà Gái còn lấy mũ trùm đầu cháu lại. Đến Lúc đón con về thì bố cháu mới phát hiện trên đầu con có vết bầm đen, sưng lên?” – gia đình anh Khẳm bức xúc phản ánh.

Anh Khẳm bức xúc: “Cháu K. là con đầu lòng của vợ chồng tôi. Tôi mới đưa đến nhà trẻ bà Gái gửi được 4 ngày thì xảy ra sự việc đau lòng này. Mất mát này khiến chúng tôi vô cùng đau buồn, hoang mang! Gia đình tôi mong muốn pháp luật và các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân, tại vì sao cháu bị tử vong? Để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật…”
Bé trai 15 tháng tuổi tử vong bất thường ở nhà trẻ tự phát ảnh 2 Đôi vợ chồng trẻ vô cùng đau buồn, hoang mang trước cái chết bất thường, đột ngột của con trai 15 tháng tuổi...

Cũng trong ngày 15-6, ông Trần Quốc Dũng Phó Chủ tịch phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết , sau khi sự việc xảy ra, công an và viện kiểm sát đã đến khám nghiệm tử thi và hiện vẫn chưa có kết luận chính thức.

Ông Dũng thừa nhận, nhà trẻ của bà Võ Thị Gái mở tự phát, không có đăng ký với địa phương. “Ở đây, người ta chủ yếu nhận giữ trẻ cho những người quen, hàng xóm, là những người lao động thu nhập thấp…”, ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, hiện địa phương đã chấm dứt hoạt động giữ trẻ đối với nhà trẻ tự phát của bà Gái và đang chờ kết luận chính thức của đơn vị chức năng về nguyên nhân tử vong của cháu K. Khi có kết luận, đơn vị chức năng sẽ lấy ý kiến nguyện vọng cụ thể của gia đình cháu K., để có hướng xử lý.

Ông Dũng cũng cho biết, do địa phương nằm gần khu công nghiệp nên tình trạng xuất hiện nhà giữ trẻ tự phát khá phức tạp.

“Giờ cấm hẳn thì rất khó. Ở đây liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu cho những người có thu nhập thấp, có con chưa trong độ tuổi đến trường. Trước đó, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 29 cơ sở, trong đó có 7 cơ sở thuộc quản lý của các trường mẫu giáo. Còn lại tự phát, có người rảnh rỗi giữ trẻ, cũng có người về hưu giữ theo cháu trong gia đình…”, ông Dũng nói.

Theo bà Nguyễn Tường Vi, Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân, sự việc trên gây hoang mang dư luận tại địa phương và phát sinh ý kiến trái chiều. Hiện, đơn vị chức năng họ vẫn chưa có kết luận nên chưa thể cung cấp được thông tin cụ thể về hướng xử lý…

Tin cùng chuyên mục