Báo SGGP số ra ngày 25-12-2010, có đăng bài TPHCM: “Bến cóc” mọc như nấm, phản ánh tình trạng hiện nay trên nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm TPHCM có một số doanh nghiệp vận tải sử dụng lòng đường để lập bến vận chuyển khách và hàng hóa gây cản trở giao thông và làm mất vẻ mỹ quan đô thị thành phố.
Sau khi báo đăng, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã có phản hồi về vấn đề này. Theo Thanh tra Sở GTVT TP, hiện nay trên một số tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động vận tải, trong đó phần lớn là loại hình hoạt động du lịch lữ hành (Open tour).
Đây là loại hình hoạt động vận tải chỉ bị điều chỉnh một phần theo điều kiện kinh doanh của Luật Giao thông đường bộ, các doanh nghiệp này hoạt động phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh của Luật Du lịch. Do đó, đối với xe vận chuyển khách du lịch, Sở GTVT chỉ cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch sau khi đã được cơ quan thuộc ngành văn hóa - thể thao và du lịch chứng nhận bằng văn bản đủ điều kiện vận chuyển khách du lịch.
Trong khi đó, Luật Du lịch và các quy định pháp luật liên quan về du lịch không cấm phương tiện vận chuyển khách du lịch đón, trả khách tại trụ sở văn phòng hoặc trụ sở chi nhánh thì họ được quyền dừng, đậu để lên, xuống khách du lịch (nếu nơi đó không có biển cấm dừng, cấm đậu). Tuy nhiên, phương tiện vận chuyển khách chỉ được dừng, đậu đủ thời gian để lên, xuống khách du lịch không được đậu chờ hoặc dừng, đậu cùng lúc nhiều xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Riêng đối với xe vận chuyển khách theo tuyến cố định thì điều chỉnh theo điều kiện kinh doanh của Luật Giao thông đường bộ. Vì vậy, loại hình này phải có bến đi, bến đến.
Tuy nhiên, luật cho phép doanh nghiệp mở văn phòng đại diện để giao dịch, trong đó có dịch vụ bán vé cho doanh nghiệp của mình nhưng không được đón, trả khách tại văn phòng đại diện hoặc trụ sở chi nhánh mà phải trung chuyển khách ra bến xe và phải xuất bến tại bến xe.
Trước tình trạng “bến cóc” xuất hiện ngày càng nhiều ở TPHCM, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã nỗ lực và kiên quyết xóa bỏ các tụ điểm đón, trả khách trái phép (bến cóc, bến dù) nhằm lập lại trật tự vận tải và trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp hoạt động vận tải du lịch hiện nay được thành lập ngày càng nhiều, trong đó còn một số doanh nghiệp hoạt động không đúng chức năng du lịch mà “trá hình” để vận chuyển khách theo tuyến cố định.
Đối với các trường hợp này, các lực lượng chức năng có kiểm tra, nhưng không xử lý được vì cơ sở pháp lý quy định cho loại hình hoạt động du lịch lữ hành chưa rõ ràng, chưa chặt chẽ giữa khái niệm khách du lịch lữ hành với khách hợp đồng, khách mua vé lẻ tại doanh nghiệp du lịch lữ hành hoặc với phương tiện vận chuyển khách du lịch lữ hành với phương tiện vận chuyển khách hợp đồng….
Vì vậy, để tiến tới lập lại trật tự vận tải cho riêng loại hình du lịch lữ hành, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần sớm ban hành thông tư hướng dẫn phân định rõ chức năng, điều kiện hoạt động loại hình du lịch lữ hành. Riêng trên địa bàn TPHCM, để lập lại trật tự vận tải cho loại hình du lịch lữ hành, cấp có thẩm quyền cần quy hoạch khu vực tập trung cho phương tiện đậu, đỗ lên, xuống khách riêng cho loại hình hoạt động du lịch lữ hành. Có như vậy, mới tạo điều kiện cho ngành du lịch phát triển, đồng thời cũng hạn chế được tình trạng hoạt động du lịch “trá hình” như hiện nay.
Đ.LÝ