Bến cóc, xe dù lại gây mất trật tự

Gần đây, trên các tuyến đường lại tái diễn việc xe dù dừng đậu, đón trả khách sai quy định. Bằng các chiêu lách luật, một số nhà xe lại tổ chức bến bãi. 
Bến cóc, xe dù lại gây mất trật tự

Nhiều bạn đọc đã gọi đến đường dây nóng Báo SGGP nêu bức xúc về hoạt động của bãi xe Thành Bưởi ở số 1 Vĩnh Viễn (phường 2 quận 10, TPHCM). Thực tế, mặt bằng này trước kia của Công ty Giày Sài Gòn và doanh nghiệp này cho thuê lại với hình thức hợp tác kinh doanh. Sau một thời gian tạm dừng, đến nay nhà xe Thành Bưởi thuê lại mặt bằng này để làm kho chứa hàng, giao nhận hàng hóa và phục vụ hành khách xe giường nằm tuyến TPHCM - Đà Lạt. Tại 268 Lê Hồng Phong, cứ vài phút có một chuyến xe rời bến (ảnh). Toàn bộ lề đường đã bị chiếm dụng làm nơi đậu xe máy của hành khách vào đặt vé. 

Đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) cũng thành nơi hoạt động của các nhà xe vận chuyển hành khách đi Vũng Tàu, xe 16 chỗ đón khách liên tục xuất bến. Hoạt động này khiến tuyến đường luôn trong tình trạng ùn ứ giao thông và mất trật tự. Các tuyến xe từ Vũng Tàu về TPHCM trả khách ở Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, nhưng cũng có nhiều hành khách xuống xe ở điểm trả khách trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) hay Ký Con (quận 1). 

Rõ ràng, các bến cóc vẫn hoạt động, xe dù vẫn đón trả khách. Ông Đàm Phan Phát, Phó Chánh thanh tra GTVT, cho biết: “Các nhà xe đang vận dụng nhiều hình thức để lách luật. Thường các nhà xe trong nội thành đều không xuất vé. Thay vào đó là một bản in ghi giờ xuất bến, số xe, số ghế. Một số nhà xe khác không xuất vé bản in và không thu tiền. Tài xế sẽ thu tiền trên đường di chuyển hay ở trạm dừng chân ngoài TPHCM. Xe của các nhà xe đón khách phải có hợp đồng; để đối phó kiểm tra thì nhà xe thực hiện hợp đồng qua mặt cơ quan nghiệp vụ. Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức kiểm tra và xử lý hàng trăm trường hợp dừng đậu, đón trả khách sai quy định. Riêng trên địa bàn quận 5, từ đầu năm 2020 đến nay, chúng tôi đã xử lý 108 trường hợp, trong đó nhà xe Thành Bưởi là 14 trường hợp”.

Tin cùng chuyên mục