Bến đò an toàn

Toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 60 bến thủy nội địa, trong đó có hàng chục bến không phép, không đảm bảo an toàn, nhưng vì nhu cầu đi lại của người dân nên vẫn hoạt động. Trước tình hình đó, Đoàn TNCS các cấp đứng ra xây dựng và nhân rộng mô hình bến đò an toàn. Việc làm thiết thực này đã góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh.
Bến đò an toàn

Toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 60 bến thủy nội địa, trong đó có hàng chục bến không phép, không đảm bảo an toàn, nhưng vì nhu cầu đi lại của người dân nên vẫn hoạt động. Trước tình hình đó, Đoàn TNCS các cấp đứng ra xây dựng và nhân rộng mô hình bến đò an toàn. Việc làm thiết thực này đã góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh.

Hành khách đi đò tại bến đò Trung Phước được trang bị đầy đủ áo phao, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Hành khách đi đò tại bến đò Trung Phước được trang bị đầy đủ áo phao, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Bến đò do thanh niên tự quản

Bến đò an toàn do thanh niên tự quản đầu tiên là bến Hiệp Hòa (Hiệp Đức) do Huyện đoàn Hiệp Đức quản lý. Đò là phương tiện duy nhất để các hộ dân thôn Đồng Làng qua xã Trà Linh về trung tâm huyện. Mỗi ngày, bến đò đưa khoảng 400 lượt học sinh và người dân qua sông. Trước đây, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy tại đây không đảm bảo, đò thường xuyên vi phạm về việc chở hàng hóa vượt quá mức nước an toàn, chở khách vượt quá số người quy định.

Khi thực hiện công trình thanh niên bến đò an toàn, Huyện đoàn Hiệp Đức thành lập đội thanh niên tự quản tại bến, thường xuyên nhắc nhở người dân và lái đò chấp hành an toàn giao thông, trang bị áo phao và phao tròn trên đò. Nhiệm vụ giám sát việc thực hiện quy định mặc áo phao khi qua sông được giao cho Đoàn TNCS xã Hiệp Hòa. Các thanh niên tình nguyện và người lái đò cũng được tập huấn, trang bị kiến thức về Luật Giao thông đường thủy nội địa, kỹ thuật điều khiển xuồng ghe gắn động cơ, phương pháp ứng cứu người đuối nước… Đội thanh niên tự quản thay phiên trực tại bến đò để thường xuyên kiểm tra việc trang bị phao và áo phao, đảm bảo mỗi chuyến đò chỉ chở không quá 15 người và 3 chiếc xe máy. Anh Huỳnh Hữu Cường, Bí thư Huyện đoàn Hiệp Đức, cho biết UBND huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng và tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ 50 triệu đồng để đóng mới đò nhôm thay thế đò gỗ đã xuống cấp. Do vậy hiện nay việc qua sông tại Hiệp Đức đã thực sự an toàn.

Tiếp đó, tại xã Quế Trung (huyện Nông Sơn), mô hình bến đò an toàn cũng đã được thực hiện ở bến đò Trung Phước, giúp người dân an tâm khi qua lại. Cùng với việc sắp xếp trật tự, tuyên truyền, phổ biến các quy định về trật tự an toàn giao thông đường thủy, đội thanh niên tự quản tại bến đò còn giúp người già và người tàn tật lên xuống đò an toàn, hướng dẫn người dân mặc áo phao hay dùng dụng cụ nổi khi qua đò theo đúng quy định. Bến đò an toàn Trung Phước đã được xây dựng các hạng mục: đường dẫn xuống bến, sàn gỗ kê đi qua đò, pa nô tuyên truyền về việc chấp hành các quy định giao thông đường thủy nội địa. Mỗi đò được cấp thêm 12 áo phao và phao cứu sinh để phòng tai nạn. Đội thanh niên tình nguyện gồm 12 người, thay phiên nhau trực tại bến đò.

Tiếp tục xây dựng bến đò kiểu mẫu

Anh Phạm Văn Bằng, Đội trưởng đội thanh niên tình nguyện tại bến đò an toàn Trung Phước, nhận xét: “Hiện nay những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động của bến đò đã được kịp thời khắc phục, bến đò đã đi vào nền nếp”. Từ những mô hình ban đầu, Đoàn TNCS các cấp ở Quảng Nam đã nhân rộng mô hình bến đò an toàn. Qua mô hình này cho thấy khi có sự quan tâm và ý thức trách nhiệm của chính quyền ở cơ sở trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy và có sự trực tiếp đảm nhận giám sát chặt chẽ của lực lượng đoàn viên thanh niên tại địa phương, sẽ bảo đảm hiệu quả, giữ vững an toàn cho các bến đò ngang.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Quảng Nam Phan Văn Bình cho biết: “Vẫn còn có khó khăn trong việc tổ chức bến đò an toàn là người đi đò vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc sử dụng các phương tiện cứu hộ. Để hành khách qua đò thực hiện quy định mặc áo phao, vẫn cần phải tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi về hiểm họa khi không tuân thủ các quy định an toàn lúc đi đò. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường thủy nội địa cho thanh thiếu nhi và người dân; vận động các nguồn lực để có kinh phí trang bị áo phao, phao cứu sinh cho các bến đò, tiếp tục xây dựng bến đò an toàn kiểu mẫu, đặc biệt là ở địa bàn các huyện miền núi”.

LÊ QUANG QUỲNH

Tin cùng chuyên mục