Bệnh tâm thần ảnh hưởng đến tim

Các nhà nghiên cứu của Đại học Nam Australia, Đại học Malaya, Đại học Kebangsaan Malaysia và Đại học Tunku Abdul Rahman đã thực hiện 12 cuộc nghiên cứu các hội chứng rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn hoảng sợ… và phát hiện ra rằng, bệnh tâm thần có mối liên hệ chặt chẽ với các vấn đề liên quan đến huyết áp và sự thay đổi nhịp tim, các bệnh tim mạch và thậm chí là suy nội tạng.
Những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần thường kèm theo nhiều triệu chứng mệt mỏi. Ảnh: India Times
Những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần thường kèm theo nhiều triệu chứng mệt mỏi. Ảnh: India Times

Đối với những người bị bệnh tâm thần, nhịp tim của họ không thích nghi với các tác nhân gây căng thẳng từ bên ngoài như mong đợi. Đây là dấu hiệu cho thấy phản ứng trước những căng thẳng của cơ thể kém, làm trầm trọng thêm những tác động tiêu cực của căng thẳng mãn tính (là tình trạng căng thẳng thần kinh xảy ra trong thời gian dài với triệu chứng mờ nhạt hơn so với căng thẳng cấp tính). Hơn nữa, đối với một người khỏe mạnh bình thường, huyết áp tâm thu vào ban đêm dự kiến sẽ giảm khoảng 10%-20% để cho phép tim được nghỉ ngơi. Trong khi đó, những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần không thấy có sự sụt giảm này vào ban đêm. 

Tờ India Times dẫn lời tiến sĩ Renly Lim, một trong những nhà nghiên cứu chính của chương trình, nhận định: “Từ nghiên cứu này, chúng ta cần chú ý nhiều hơn đến các tác động thể chất của bệnh nhân tâm thần, can thiệp điều trị sớm là điều cần thiết. Đây là gánh nặng toàn cầu lớn, ảnh hưởng từ 11%-18% (1 tỷ) người trên toàn thế giới”. 

Tin cùng chuyên mục