Bệnh viện dã chiến vắng dần bệnh nhân

Các bệnh viện dã chiến dần vắng bệnh nhân và sắp hoàn thành sứ mệnh của mình, các BV điều trị Covid-19 đang trên đà phục hồi công năng, dần trở lại trạng thái “bình thường mới”.
Nhân viên y tế Trung tâm Hồi sức Covid-19 do BV Bạch Mai quản lý đang vận chuyển đồ đạc trở về Hà Nội
Nhân viên y tế Trung tâm Hồi sức Covid-19 do BV Bạch Mai quản lý đang vận chuyển đồ đạc trở về Hà Nội

Theo Sở Y tế TPHCM, sau 2 tuần nới lỏng giãn cách, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực. Số ca F0 mắc mới, thu dung điều trị mỗi ngày giảm ở tất cả các tầng, lượng bệnh nhân xuất viện hàng ngày tăng. Các bệnh viện (BV) dã chiến dần vắng bệnh nhân và sắp hoàn thành sứ mệnh của mình, các BV điều trị Covid-19 đang trên đà phục hồi công năng, dần trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Thu hẹp điều trị Covid-19

Những ngày gần đây, nhiều khu vực trong BV dã chiến số 12 đã bắt đầu trống vắng bệnh nhân, đặc biệt các giường bệnh ở khu cấp cứu không còn trường hợp nào phải thở oxy.

Theo bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường, Giám đốc BV dã chiến số 12, vào lúc cao điểm (khoảng cuối tháng 8), mỗi ngày đơn vị này điều trị hơn 70 bệnh nhân nặng cần hỗ trợ oxy, trong đó nhiều ca thở bằng máy dòng cao HFNC. Tuy nhiên đến thời điểm này, mỗi ngày BV chỉ còn tiếp nhận 30-40 ca bệnh. Số bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện mỗi ngày một nhiều. Hiện nơi này đang điều trị cho hơn 420 bệnh nhân. Dự kiến BV dã chiến số 12 sẽ hoàn thành sứ mệnh và giải thể vào đầu tháng 11 tới đây. 

Tại BV dã chiến thu dung và điều trị Covid-19 số 4 (do BV Nhi đồng Thành phố phụ trách) từ cao điểm hơn 4.000 bệnh nhân và thường xuyên quá tải, đến ngày 14-10, những bệnh nhân cuối cùng cũng đã xuất viện.

Theo lộ trình của Sở Y tế TPHCM, trong bối cảnh dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, 13 BV dã chiến điều trị Covid-19 của thành phố sẽ lần lượt ngừng hoạt động từ nay đến cuối năm, trả lại cơ sở vật chất để các trường đại học, cao đẳng bắt đầu tiếp nhận học sinh, sinh viên trở lại học tập cũng như đưa những khu nhà tái định cư vào phục vụ người dân.

Đồng thời, khi tình hình dịch bệnh ổn định, số ca mắc Covid-19 giảm rõ, thành phố sẽ hình thành mô hình BV dã chiến điều trị Covid-19 ba tầng thay thế cho các BV dã chiến của quận, huyện và BV dã chiến TP.

Phục hồi công năng bệnh viện

 Cùng với các BV dã chiến, lượng bệnh nhân nhập viện tại các BV điều trị Covid-19 và “BV tách đôi” cũng giảm mạnh, đặc biệt là giảm số bệnh nhân nặng. Các BV này đang tích cực chuẩn bị phục hồi công năng, đảm bảo vừa sẵn sàng thu dung điều trị người mắc Covid-19, vừa khám chữa bệnh thông thường và điều trị chuyên khoa cho người dân thành phố cũng như các tỉnh, thành khu vực phía Nam.  

Tại BV Chợ Rẫy - đơn vị tuyến cuối của khu vực phía Nam, những ngày gần đây số lượng bệnh nhân Covid-19 cũng đang giảm dần. Hiện trong số 85 bệnh nhân đang điều trị tại đây chỉ còn 2 ca ECMO, 20 bệnh nhân thở máy xâm lấn, số còn lại đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, hiện các khoa phòng đang dần trở lại trạng thái bình thường. Là BV tiếp nhận tới 60% bệnh nhân từ các tỉnh thành nên công tác chuẩn bị đang được sắp xếp kỹ lưỡng. Khu vực tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 được phân luồng riêng. Khoa Cấp cứu của BV đã tiếp nhận các bệnh lý thông thường, các khoa phòng đang dần trở lại trạng thái bình thường mới. 

Bên cạnh đó, các BV được chuyển đổi theo mô hình “BV tách đôi” cũng đang dần thu hẹp khu vực điều trị Covid-19, mở rộng khu vực điều trị không Covid-19. Đơn cử như BV Nguyễn Trãi, được chuyển đổi mô hình tách đôi với 350 giường điều trị Covid-19, trong đó có 100 giường bệnh nặng. Hiện nay số lượng bệnh nhân điều trị và số lượng bệnh nặng đã giảm sâu. BV đã sẵn sàng, chờ điều phối của Sở Y tế về phương án phục hồi công năng.

Tin cùng chuyên mục