Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về việc “chẻ đôi” que xét nghiệm HIV, viêm gan B

Sáng nay 10-12, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội đã thông tin chính thức đến báo chí về việc một số cán bộ y tế của Khoa Vi sinh gian lận, bớt xén vật tư trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B gây ảnh hưởng tới người bệnh.

Theo Bệnh viện Xanh Pôn, ngay sau khi báo chí có phóng sự phản ánh gian lận trong xét nghiệm y tế tại Khoa Vi sinh -“Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm”, ban lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với Khoa Vi sinh và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung phản ánh.

Qua đó, bệnh viện khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại Khoa Vi sinh. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Tại cuộc họp chiều tối 9-12 để kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9-2019 đến tháng 11-2019, Khoa Vi sinh không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về việc “chẻ đôi” que xét nghiệm HIV, viêm gan B ảnh 1 Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội phải làm rõ và xử nghiêm vụ chẻ đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B để trục lợi

Bệnh viện Xanh Pôn cũng cho biết từ trước đến nay, bệnh viện sử dụng thường quy là Test Alere HIV 1/2 (test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại bệnh viện.

Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B, chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh.

Trước mắt, bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan, Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Vi sinh; cử nhân Trần Thị Thanh Lam, Kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh - Kỹ thuật viên.

Đồng thời bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo Bệnh viện Xanh Pôn cũng nhận lỗi vì để xảy ra sai sót nói trên.

Đáng chú ý sáng cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu kiểm tra thông tin báo chí đưa về việc gian lận xét nghiệm tại Bệnh viện Xanh Pôn; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật, báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 15-12 và thông tin tới báo chí.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông tin chính thức về việc “chẻ đôi” que xét nghiệm HIV, viêm gan B ảnh 2 Hành vi chẻ đôi que xét nghiệm HIV tại Bệnh viện Xanh Pôn làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới người bệnh

Theo phản ánh, tại khoa Vi sinh, Bệnh viện Xanh Pôn trong thời gian qua đã xảy ra tình trạng gian dối, bớt xét trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Cụ thể, mỗi bệnh nhân đến đây xét nghiệm HIV và viêm gan B sẽ được test nhanh, lấy mẫu máu xét nghiệm mang đi phân tích. Quá trình test nhanh với mỗi que thử không được thực hiện đúng quy trình mà được những nhân viên tại khoa Vi sinh dùng kéo cắt làm 2 với vệt kéo đúng vào vị trí giữa của vạch hóa chất xét nghiệm.

Chỉ với thao tác như trên, 1 que thử đáng lẽ chỉ được sử dụng cho 1 người nhưng đã bị chẻ đôi dùng cho 2 người. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn phải đóng đủ tiền cho một quy trình đầy đủ.

Với hành vi gian lận này, hàng nghìn người bệnh có thể bị sai lệch kết quả xét nghiệm, trong khi số tiền họ phải chi trả vẫn phải nộp đủ các chi phí vật tư xét nghiệm theo quy định.

Theo một số chuyên gia y tế, mỗi một bệnh nhân khi xét nghiệm bán tự động HIV và viêm gan B đều được thực hiện theo quy trình mỗi mẫu máu sẽ dùng riêng 1 dụng cụ xét nghiệm. Việc cắt đôi que thử trên dễ xảy ra tình trạng liều lượng test không đủ đáp ứng so với liều phát hiện nên gây ra sai số, hoặc dương tính giả, hoặc âm tính giả.

Tin cùng chuyên mục