Bệnh viện đã thu đúng, thu đủ

Bạn đọc Nguyễn Văn Tám (ngụ tại 52C đường Lão Tử, phường 14 quận 5, TPHCM) phản ánh: “Tôi là một cựu chiến binh, năm nay đã hơn 70 tuổi. Ngày 28-9 tôi bị dị ứng nên có đến Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh để khám bệnh trái tuyến. Bác sĩ chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm. Tôi ra phòng thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) để đóng 306.205 đồng nhưng được giảm 50% nên chỉ phải đóng 153.102 đồng. Khi tôi đến phòng phát thuốc, một nhân viên bảo tôi nộp thêm 280.000 đồng để lấy thuốc. Tôi đã đưa 6 tờ 50.000 đồng và cô thối lại cho tôi 20.000 đồng. Khi về nhà, xem lại mới hay tôi đã phải trả tiền 2 lần, theo bảng kê chi phí khám chữa bệnh của bệnh viện thì bệnh nhân chỉ phải đóng có 153.102 đồng. Tôi trở lại bệnh viện gặp cô nhân viên đã thu tiền của tôi để thắc mắc nhưng cô đã chối rằng không thu tiền của tôi. Sau đó tôi gặp trưởng khoa để phản ánh nhưng cô này vẫn chối”.                                                             

Bác sĩ Đặng Dung Thức, Phó giám đốc BV Đa khoa Vạn Hạnh, đã trả lời về vụ việc này như sau:

Sau khi nhận đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Tám kèm bảng kê chi phí khám chữa bệnh mà Báo SGGP chuyển đến, chúng tôi đã kiểm tra hồ sơ, chứng từ lưu và yêu cầu các nhân viên liên quan làm báo cáo giải trình.

Căn cứ bảng kê chi phí (số B09920/092), tổng cộng các khoản (tiền khám bệnh, siêu âm, xét nghiệm, thuốc) là 691.205 đồng, BHYT thanh toán 227.603 đồng, còn lại bệnh nhân phải thanh toán là 463.602 đồng. Bệnh viện đã thu đúng, thu đủ tiền của bệnh nhân Nguyễn Văn Tám, không hề có việc thu lố.

Theo quy trình, bệnh nhân phải nộp tiền 3 bước: nộp tiền khám bệnh, tiền xét nghiệm và cuối cùng khi bác sĩ ra toa thì bệnh nhân ra khoa Dược tính tiền, qua bộ phận BHYT đóng tiền rồi nhận thuốc, chứ không phải 2 bước như phản ánh của bệnh nhân. Ở đây, bệnh nhân có thể bị nhầm lẫn, không đọc kỹ các khoản ghi trong bảng kê chi phí. Riêng “cô nhân viên thu tiền” như bệnh nhân phản ánh, chỉ là nhân viên phát thuốc, không có trách nhiệm thu tiền.


T. LÊ

Tin cùng chuyên mục