Bệnh viện huyện Cần Giờ: Khó tự chủ tài chính và thiếu nhân lực

Ngày 10-11, Ban Văn hóa Xã hội, HĐND TPHCM đã có buổi kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của Bệnh viện (BV) Cần Giờ và Trạm Y tế thị trấn Cần Thạnh.
Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ (BS) Đoàn Ngọc Huệ, Giám đốc BV Cần Giờ cho biết: vấn đề lo ngại nhất của BV là về nguồn nhân lực và tự chủ tài chính. Trong năm 2017, BV được Sở Y tế TP giao chỉ tiêu 150 giường bệnh và 160 biên chế. Nhưng đến nay, BV chỉ có 149 cán bộ viên chức, trong đó chỉ có 18 BS, bao gồm cả ban giám đốc.
Lý giải về điều này, BS Đoàn Ngọc Huệ cho hay, do thu nhập của cán bộ, BS còn thấp nên BV chưa thu hút được lực lượng BS về công tác. Còn về vấn đề tự chủ tài chính, BV được phân loại giao quyền tự chủ đảm bảo một phần chi hoạt động.
Ngân sách nhà nước bị cắt giảm, do thực hiện lộ trình tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, do người dân địa phương còn nhiều khó khăn, nhân lực thiếu nên BV chưa thể triển khai các dịch vụ để tăng thu nhập.
Tại Trạm Y tế thị trấn Cần Thạnh, mặc dù trạm y tế có cơ sở vật chất khá đầy đủ, khang trang. BS Đàng An, trưởng trạm y tế  cho biết, 90% người dân nơi đây đã tham gia bảo hiểm y tế.
Tuy nhiên, hiện nay trạm vẫn còn thiếu BS, cần phải được bổ sung 1 BS để phục vụ khám bệnh ban đầu cho người dân nơi đây và thực hiện tiêm chủng cho mỗi ngày 100 bệnh nhi vào những ngày tiêm chủng.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa Xã hội - HĐND TP cho rằng, người dân huyện Cần Giờ ở xa trung tâm TP nên vấn đề hưởng thụ những dịch vụ vẫn còn thiệt thòi so với các khu vực khác.
Mỗi lần đau ốm, người dân nơi đây phải đi lên tuyến trên để khám chữa bệnh rất tốn kém, trong khi điều kiện người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, phải tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành BV 200 giường.
“Đặc biệt huyện cần xem xét thu nhập của các y BS ở đây, có kiến nghị kịp thời về cơ cấu tiền lương lên UBND. Nếu không kịp thời thì thu nhập của BS ngày càng giảm, khiến cho họ không yên tâm công tác. Mỗi BS nghỉ thì người dân càng thiệt thòi” - bà Thi Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục