Bệnh viện nói gì về vụ bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong?

Gia đình sản phụ cho rằng, sự chậm trễ trong việc đưa bệnh nhân lên bàn sinh khiến cho bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong và mong muốn có được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 16-10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng đã thông tin chính thức vụ một bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong.

Thông tin ban đầu, ngày 13-10, chị Nguyễn Thị H. (33 tuổi, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) được người nhà đưa nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng trong tình trạng sức khỏe tốt.

Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định sản phụ chuẩn bị sinh con lần thứ 2, không có dấu hiệu sức khỏe bất thường nên để nằm chờ theo dõi. Đến 20 giờ cùng ngày, ca trực xác nhận khám lại bệnh nhân có sức khỏe tốt (chưa chuyển dạ).

Theo người nhà của sản phụ, đến hơn 2 giờ sáng ngày 14-10, chị H. thấy bụng lâm râm đau và sau đó vỡ ối tại phòng chờ sanh. Khi chồng đưa chị vào phòng sanh thì không có bác sĩ, y tá, chỉ có thực tập sinh ngồi ở bàn. Sản phụ phải tự leo lên bàn sanh và nhờ một thực tập sinh đi gọi bác sĩ.

Phải ít phút sau, một số y tá và hộ lý tới phòng sinh hỗ trợ sản phụ sinh thường. Sau đó, bác sĩ gọi chồng chị H. vào và nói bé không sống được.

Gia đình sản phụ cho rằng, sự chậm trễ trong việc đưa bệnh nhân lên bàn sinh khiến cho bé sơ sinh vừa chào đời đã tử vong và mong muốn có được câu trả lời thỏa đáng.

Bác sĩ Phạm Quang Hoa, bác sĩ trực ca khoa Sản cho biết, khoảng 3 giờ 10 phút ngày 14-10, bệnh nhân vỡ ối nên các bác sĩ đã đưa vào phòng sinh. Sau đó khoảng 25 phút thì cháu bé được sinh với cân nặng 3,1kg nhưng đã tử vong. Qua khám xét, tiên lượng sinh thường cho bệnh nhân theo đầy đủ quy trình nhưng sản phụ chuyển dạ quá nhanh, sau khi cháu bé ra đời không có phản xạ, tim không đập. Bước đầu các bác sĩ xác định cháu bé tử vong do suy thai cấp tính trong quá trình chuyển dạ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Tạo, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cho biết: "Tai biến sản khoa diễn biến rất nhanh, bất thường nên tiên lượng khó khăn. Trong trường hợp này ca trực không tiên lượng được ca nặng của bé (suy thai cấp tính). Riêng sản phụ H. hiện đang được chăm sóc tích cực tại khoa sản trong tình trạng sức khỏe ổn định".

Hiện nguyên nhân dẫn tới tử vong ở cháu bé vẫn đang chờ hội đồng y khoa xác định.

Tin cùng chuyên mục