Bệnh viện quận, huyện: Hết thời “kính chuyển”

Sau gần 5 năm triển khai chương trình hành động của ngành y tế TPHCM về nâng cao năng lực cho y tế cơ sở, các bệnh viện (BV) tuyến quận/huyện trên địa bàn thành phố đã nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng khám chữa bệnh, góp phần giảm tải cho BV tuyến trên.
Nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại Bệnh viện Quận 11
Nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại Bệnh viện Quận 11
Thành quả ban đầu, nhiều BV quận/huyện đã “lột xác” ngoạn mục, hạn chế tối đa việc chuyển tuyến, tạo dựng được niềm tin và thu hút người dân trên địa bàn đến khám chữa bệnh ban đầu, với số lượt khám và điều trị cứ tăng dần theo mỗi năm.

Hành trình xây dựng niềm tin

Nếu như trước kia mỗi lần cảm thấy không được khỏe, bà Trần Thị Ngoan (ngụ phường 8 quận 11) lại lục đục chuẩn bị từ tối hôm trước để sớm hôm sau lặn lội vào trung tâm thành phố khám bệnh. Bà Ngoan cho biết, thức dậy từ 5 giờ sáng rồi đứa con út chở vào bệnh viện bốc số, xếp hàng, có khi mất cả ngày mới khám được. Mới đây, nghe bạn bè giới thiệu chất lượng khám ở BV Quận 11 không kém gì các BV đa khoa ở trung tâm, mà lại gần nhà, nên lần này bà đi bộ đến đây khám bệnh. Chưa đầy 2 giờ đồng hồ từ khi có mặt tại BV, bà Ngoan đã cầm trên tay kết quả và bịch thuốc để ra về. “Tôi nghe người ta nói ở đây bác sĩ khám toàn từ BV tuyến trên xuống, bác sĩ và nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo, chỗ ngồi thoáng mát, sạch sẽ, không phải chen lấn. Tôi cảm thấy rất hài lòng và sẽ chuyển thẻ bảo hiểm y tế về đây cho tiện thăm khám”, bà Ngoan cho hay. Không chỉ bà Ngoan, mà rất nhiều bệnh nhân khác cảm thấy khá yên tâm và hài lòng khi chữa bệnh tại đây. 

Theo bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV Quận 11, một trong những “bí quyết” của BV trong việc thu hút người bệnh chính là BV đã chủ động mời các chuyên gia của các BV tuyến cuối đã nghỉ hưu làm cố vấn chuyên môn cho đơn vị, chủ động ký kết hợp đồng chuyển giao kỹ thuật với các BV tuyến trên của thành phố. Nếu như vào thời điểm đầu năm 2016, BV chỉ thăm khám 700 - 800 lượt bệnh nhân/ngày, thì chỉ một năm sau, số lượt bệnh nhân đến khám đã tăng lên đến 1.400 lượt, ngày cao điểm lên đến 1.750 lượt. BV đã mua sắm các loại máy mới và cải tạo nhiều phòng ốc để bố trí lại các khoa phòng thuận tiện, hợp lý cho hoạt động, đồng thời mạnh dạn xây dựng đề án vay vốn kích cầu, liên kết với công ty trang thiết bị đầu tư máy xét nghiệm bằng nguồn xã hội hóa, triển khai kỹ thuật xét nghiệm mới nhằm đáp ứng nhu cầu công tác phẫu thuật, chẩn đoán và điều trị. Nhờ vậy mà người dân đã có niềm tin hơn với BV Quận 11. “Năm 2018, BV đã khám và điều trị cho 431.757 lượt bệnh nhân, tăng 18,55% so với năm 2017, trong đó có 391.935 lượt bệnh nhân BHYT. Để đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh, năm 2018, BV đã bố trí tăng số giường kế hoạch từ 120 lên 210 giường với công suất sử dụng giường bệnh đạt 85,62%, tỷ lệ chuyển tuyến giảm còn 1,8 %, trong đó có một số bệnh phải chuyển lên tuyến trên để thực hiện kỹ thuật cận lâm sàng do BV chưa đầu tư được máy MRI trước khi thực hiện phẫu thuật tại BV”, bác sĩ Dũng hồ hởi nói. 

Một BV cũng đang đổi thay từng ngày không kém là BV Quận 9. Nếu như trong những năm đầu hoạt động, số lượng danh mục kỹ thuật tại BV chỉ đạt khoảng 30% - 50% thì đến nay đã đạt được 80% danh mục kỹ thuật của BV hạng 3. Theo bác sĩ Nguyễn Khoa Lý, Giám đốc BV Quận 9, việc đầu tư thêm nhiều trang thiết bị đã giúp BV triển khai và áp dụng thành công một số kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa, phẫu thuật nội soi thủng dạ dày, phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm, phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng, phẫu thuật lấy thai lần 2 trở lên... Bên cạnh đó, BV còn chú trọng ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý điều hành các hoạt động khám chữa bệnh, nhằm cải tiến từ khâu đón tiếp đến quy trình khám để rút ngắn thời gian khám bệnh, trả kết quả chiếu chụp, xét nghiệm sớm; xây dựng quy định xác nhận bàn giao đúng người bệnh giữa nhân viên y tế. Do đó, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú và ngoại trú đều tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2018, tổng số lượt khám chữa bệnh tại BV Quận 9 là 171.119 lượt tăng 10,42%, khám cấp cứu 22.528 lượt tăng 14,7%, điều trị nội trú là 7.667 lượt tăng 12,6%. Tỷ lệ chuyển tuyến giảm 18% so với năm 2017.

Nỗ lực không ngừng làm hài lòng người bệnh

Theo PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, trong năm qua, hệ thống BV tuyến dưới được đầu tư và phát triển khá đồng đều về mọi mặt. Bởi đây được xem là chìa khóa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như làm bớt đi tình trạng quá tải tại các BV tuyến trên. Trong năm 2018, có 8 BV quận/huyện (các quận 1, 2, 4, 7, Gò Vấp, huyện Củ Chi, huyện Bình Chánh và huyện Cần Giờ) được xây mới, cải tạo nâng cấp và đầu tư nhiều trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, nâng cao tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ... nhằm phục vụ cho công tác khám và điều trị. 

Nhiều BV tuyến dưới không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân địa phương mà còn tiếp nhận cả những bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh khác. “Bên cạnh đó, năm 2018 cũng là năm đầu tiên có số lượng bác sĩ mới tốt nghiệp đăng ký về công tác tại các BV tuyến huyện cao nhất. Sở Y tế đã phân công 327 bác sĩ mới tốt nghiệp của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến nhận công tác tại các BV tuyến huyện và các BV đa khoa khu vực của thành phố. Với việc đầu tư về con người, cơ sở vật chất và thiết bị máy móc, các BV quận/huyện đang từng bước tạo ra những bước chuyển mình rõ nét nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như kỳ vọng của người dân”, PGS-TS Tăng Chí Thượng kỳ vọng.

Sau hơn 3 năm chuẩn bị, năm 2018, với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật từ Viện Tim TPHCM, BV Quận Thủ Đức đã chính thức triển khai phẫu thuật tim hở. Bên cạnh đầu tư nguồn lực cho phòng mổ tim và các trang thiết bị chuyên dùng đạt chuẩn, hơn 20 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên trong ê kíp phẫu thuật tim của BV Quận Thủ Đức đã được đào tạo thực hành mổ tim hở tại Viện Tim TPHCM. Đến nay, đã có 54 bệnh nhân với nhiều loại bệnh lý tim bẩm sinh và mắc phải được phẫu thuật thành công tại BV Quận Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục