Bệnh viện Trung ương Huế cùng chuyên gia quốc tế điều trị u nguyên bào thận cho bé 1 tuổi

Sáng 11-4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Bệnh viện St Jude Children’s Research Hospital ở Mỹ điều trị thành công một trường hợp u nguyên bào thận hai bên (U Wilms) ở trẻ em.


Bệnh nhân Trần Nguyễn Thúy Ng. 12 tháng tuổi, đến từ tỉnh Kon Tum, nhập viện tại Trung tâm Nhi- Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 27-10-2021 với lý do bụng chướng căng, nôn sau bú. Bé làm xét nghiệm và được chẩn đoán bị u nguyên bào thận hai bên. Kích thước các khối u rất to: u thận phải 15x10,5x9cm và u thận trái 3,2x2x3,4cm.

Bệnh viện Trung ương Huế cùng chuyên gia quốc tế điều trị u nguyên bào thận cho bé 1 tuổi ảnh 1 Bé Trần Nguyễn Thúy Ng. tại Trung tâm St. Jude

Các bác sĩ hội chẩn đa chuyên khoa, cũng như hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia quốc tế: Giáo Sư Davidoff  Andrew, Trưởng Khoa ngoại, Trung tâm St. Jude Children’s Research tại Mỹ; giáo sư  Amos Loh Hong Pheng, Trưởng Khoa ngoại, Bệnh viện Bà mẹ trẻ em tại Singapore; cùng rất nhiều bác sĩ nổi tiếng khác từ Mỹ, Singapore, Nhật để đưa ra phác đồ điều trị tối ưu.

Tiếp đó, bé được điều trị hoá chất giúp thu gọn khối u trước khi phẫu thuật. Sau liệu trình điều trị 12 tuần, bệnh nhân được chụp CT Scan đánh giá lại: khối u thận phải có nhỏ lại với kích thước 14x10x9,3cm, và khối u thận trái: 2,3x2,2x1,4 cm.

Bệnh nhân được hội chẩn trực tuyến lần thứ hai với Trung tâm Nghiên cứu và Điều trị ung thư nhi St. Jude Children’s Research. Xác định đây là trường hợp phức tạp, việc phẫu thuật bảo tồn thận không đơn giản, nhiều nguy cơ sau mổ như chảy máu hay suy thận cấp có thể xảy ra, nên các chuyên gia của hai bệnh viện đã quyết định đưa cháu đến Trung tâm St. Jude Children’s Research Hospital để phẫu thuật. Được biết, St. Jude Children’s Research Hospital là một trong những trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư nhi hàng đầu tại Mỹ. Toàn bộ chi phí phẫu thuật và ăn ở, đi lại của bé và bố mẹ đều được trung tâm tài trợ.

Tại Trung tâm St. Jude, bé được phẫu thuật bởi GS Davidoff Andrew cùng các đồng nghiệp. Sau phẫu thuật, do biến chứng rối loạn đông máu nặng nên không thể đóng ổ bụng ngay sau mổ. Với sự chăm sóc tận tình, kết hợp các phương tiện hồi sức hiện đại, cháu đã hồi phục sau gần 1 tháng điều trị. Kết quả phẫu thuật và điều trị sau mổ thành công đã giúp bảo tồn được ½ thận phải và ¾ thận trái của bé.

Tối ngày 9-4, cháu lên máy bay trở về Việt Nam và sáng nay 11-4, cháu cùng bố mẹ đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

U nguyên bào thận là loại u ác tính hay gặp nhất trong số các khối u nguyên phát của thận ở trẻ em. Trong đó u nguyên bào thận hai bên chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, khoảng 5% trong số các u nguyên bào thận.

Tin cùng chuyên mục