“Bệnh viện xanh” đã sẵn sàng

Từ 1-10, TPHCM chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Thành phố tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với tình hình dịch bệnh. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân được các địa phương đặc biệt quan tâm.
Nhân viên hướng dẫn người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 7
Nhân viên hướng dẫn người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện quận 7

Phấn khởi 

 Sáng sớm, ông Vũ Tiến Trác (78 tuổi), phường Bình Thuận, quận 7 đã có mặt ở khu khám sàng lọc của Bệnh viện (BV) quận 7 để được test nhanh Covid-19. Kết quả âm tính, ông được nhân viên y tế hướng dẫn đi vào luồng đã bố trí sẵn, thực hiện khai báo y tế, quét thân nhiệt và nhận số thứ tự khám bệnh.

Ông Trác kể bị thiếu máu cơ tim cục bộ, nhưng do có bệnh lý nền nên hơn 3 tháng qua ông không đến BV tái khám vì sợ lây nhiễm Covid-19. Những lúc bệnh tái phát, ông gọi điện nhờ bác sĩ tư vấn hoặc người nhà ra tiệm thuốc tây mua theo toa về uống. Giờ đến khám, ông được test nhanh Covid-19 và khám sàng lọc nên yên tâm hẳn. 

TS.BS CKII Nguyễn Thế Vũ, Phó giám đốc điều hành BV quận 7, chia sẻ trong thời gian bệnh viện “tách đôi” tham gia điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, việc khám, chữa bệnh lý khác cho người dân gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Chủ yếu do tâm lý người bệnh sợ bị lây nhiễm khi đến bệnh viện.

Hiện tại BV đang điều động 65 người gồm 28 điều dưỡng, 25 bác sĩ và một số nhân sự hậu cần như dược, công nghệ thông tin đến Trung tâm Hồi sức Covid-19 của BV Bạch Mai hỗ trợ điều trị bệnh nhân. Tuy nhiên, trước nhu cầu thiết thực, cấp bách của người bệnh và việc BV được công bố xanh - sạch hoàn toàn Covid-19, công suất 150 giường bệnh nội trú và khám ngoại trú 1.200-1.300 ca/ngày, BV giúp người bệnh an tâm khi đến KCB, kể cả cấp cứu an toàn.

Tín hiệu đáng mừng

Thông tin về dịch Covid-19 tại TPHCM của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh thành phố cho thấy, một tuần qua ghi nhận nhiều tín hiệu đáng mừng khi số ca nhập viện thấp hơn số ca xuất viện.

Ghi nhận tại các trung tâm hồi sức, BV dã chiến thu dung điều trị Covid-19, bệnh nhân nặng nhập viện giảm, bắt đầu trống giường điều trị. BV dã chiến quận 8 (chuyển công năng từ Trung tâm văn hóa quận) trước đây có ngày điều trị 170-180 trường hợp F0, nay chỉ còn 80-90 ca. Từ ngày 15-9 đến nay, BV không ghi nhận trường hợp nào tử vong và chỉ còn gần 20 ca F0 nặng. 

BV dã chiến số 3 (khu tái định cư Thủ Thiêm, Bình Khánh TP Thủ Đức) đang điều trị 1.400 F0 trên tổng số 2.500 giường. Những ngày gần đây lượng người xuất viện tăng. Riêng ngày 30-9 có hơn 350 người xuất viện, nâng tổng số người khỏi bệnh lên con số gần 9.000.

BV dã chiến số 12 (quận 12) trong ngày cho xuất viện 265 trường hợp, nhập viện khoảng 190 người. Một tuần nay, khu cấp cứu bệnh nhân nặng tiếp nhận khoảng 25-30 trường hợp mỗi ngày. Lúc cao điểm, khu này điều trị 73 bệnh nhân nặng, cần hỗ trợ oxy.

Bên cạnh các BV dã chiến, hàng loạt khu cách ly tập trung F0 trên địa bàn thành phố cũng dần vắng bóng người mắc Covid-19… Tín hiệu vui nói trên được chuyên gia, lãnh đạo các bệnh viện điều trị Covid-19 chỉ ra là nhờ TPHCM đã đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine Covid-19 cho người dân và F0 được quản lý tốt hơn tại nhà nên số bệnh nhân nặng từ tầng dưới chuyển lên tuyến trên giảm mạnh. 

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, hiện thành phố có 85 BV “tách đôi” để thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. TPHCM đang bước qua giai đoạn mới, thích ứng linh hoạt để sống chung với dịch bệnh. Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là khôi phục lại công năng ban đầu của các BV tuyến quận huyện để tiếp nhận và điều trị những bệnh nhân thông thường, bởi đây là nhu cầu rất lớn của người dân thành phố.

“Trong tháng 10 sẽ có khoảng 10 BV quận huyện và BV đa khoa được trở lại công năng KCB ban đầu”, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho hay.

Tin cùng chuyên mục