Bị cáo Châu Thị Thu Nga bày tỏ oan ức

Ngày 11-10, ngay sau khi kết thúc phần tranh tụng công khai, các bị cáo trong phiên tòa xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án B5 Cầu Diễn đã được tòa cho phép nói lời sau cùng trước khi HĐXX tiến hành nghị án.

Trước vành móng ngựa, là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo cầm đầu vụ án Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu Quốc hội khóa XIII, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) đã bày tỏ sự oan ức khi trong quá trình xét xử, phiên tòa chưa làm rõ được một số nội dung.

“Tôi xin hỏi chúng tôi có tội không? Bản thân tôi đã lao tâm khổ tứ vì dự án này và tất cả các bị cáo ngồi đây cũng vậy. Vì sao UBND thành phố Hà Nội, các sở, ban, ngành không phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Dự án B5 Cầu Diễn cho chúng tôi. Lúc thì viện cớ do kiện tụng. Khi giải quyết kiện tụng xong vẫn tiếp tục không cho chúng tôi triển khai dự án...”- bị cáo Nga trình bày.

Đồng thời, cựu Chủ tịch Housing Group cũng đề HĐXX xem lại các hồ sơ, quy trình lập dự án mà doanh nghiệp này đã thực hiện bởi theo bị cáo Nga, Housing Group có tiến hành các bước triển khai thực hiện dự án đúng quy trình, không có ý định lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. “Thưa tòa, chúng tôi đã làm tất cả để tiếp tục dự án chứ không phải chúng tôi lừa đảo. Chỉ vì dự án chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết mà chúng tôi bị quy kết lừa đảo, không thể nói chúng tôi là lừa đảo..."- cựu chủ tịch Housing Group bày tỏ.

            Bị cáo Châu Thị Thu Nga nói lời sau cùng tại phiên tòa

Trước thực trạng cho tới nay Dự án B5 Cầu Diễn vẫn chưa được cấp phép và triển khai thực hiện, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng cần phải xem xét trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND thành phố Hà Nội để xác định vướng mắc trong phê duyệt Dự án B5 Cầu Diễn là ở khâu nào, chứ không thể đổi hết lỗi cho Housing Group. Trong lời nói cuối cùng, bị Nga cũng tiếp tục bày tỏ ý kiến không đồng ý với quan điểm Viện kiểm sát khi quy kết mình đã lợi dụng danh nghĩa Housing Group để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì theo bị cáo Nga, đến nay Housing Group vẫn không từ bỏ dự án. Hơn nữa, bản thân các bị cáo trong vụ án này, cùng với các khách hàng đều mong muốn Dự án B5 Cầu Diễn được tiếp tục triển khai thực hiện.

Các bị cáo trong vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" ở Dự án B5 Cầu Diễn

Trong khi đó, 9 bị cáo còn lại là đồng phạm và cấp dưới của bị cáo Châu Thị Thu Nga, trong lời sau cùng, các bị cáo cho rằng bản thân không hề tư lợi, không lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng đóng mua nhà mà mọi việc được thực hiện đều theo chỉ đạo của cấp trên và làm theo trách nhiệm của người làm công ăn lương. Các bị cáo này cũng bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét thấu đáo hoàn cảnh khó khăn của từng người mà giảm nhẹ hình phạt.  

Ngay sau khi các bị cáo nói lời sau cùng kết thúc, HĐXX bắt đầu vào giai đoạn nghị án kéo dài và tòa sẽ tuyên các bị cáo trong vụ án này vào chiều 16-10.

Trước đó, đại diện quan công tố tại tòa đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tuyên phạt mức án tù chung thân đối với bị cáo cầm đầu Châu Thị Thu Nga. 9 bị cáo còn lại là cấp dưới của bị cáo Nga cũng bị đề nghị mức hình phạt, cụ thể: bị cáo Lê Hồng Cương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 7-8 năm tù; bị cáo Nguyễn Trường Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 7-8 năm tù; bị cáo Nguyễn Vũ Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) 36-42 tháng tù, bị cáo Phan Thanh Tuyên (nguyên Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 30-36 tháng tù; Nguyễn Thị Tình (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group) từ 8-9 năm tù; bị cáo Lưu Thị Thúy (nguyên Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group) từ 4-5 năm tù; bị cáo Phan Thị Thu Hạnh - Kế toán trưởng từ 4-5 năm tù; bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Kế toán trưởng, Phó Tổng Giám đốc Housing Group) từ 36-42 tháng tù và bị cáo Đoàn Thanh Thủy (nguyên quyền Kế toán trưởng) từ 3-4 năm tù.

Tin cùng chuyên mục