Bị phạt vì không tuân thủ quy định cách ly phòng, chống Covid-19

Nhiều người trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với người trở về từ vùng dịch, được cơ quan chức năng yêu cầu tự cách ly ở nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19 và tránh lây lan trong cộng đồng. Nhưng có rất nhiều người đã không nghiêm túc chấp hành chấp mà vẫn vô tư đi lại ngoài cộng đồng gây hoang mang, lo lắng trong người dân...
Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh
Lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Sáng 5-8, thông tin từ UBND xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2 triệu đồng đối với bà V.T.M.H. (49 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng) do không chấp hành biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để phòng dịch Covid-19.

Theo thông tin ban đầu, ngày 24-7, bà H. đi từ địa bàn TP Đà Nẵng về huyện Hương Sơn. Mặc dù biết mình đi từ vùng dịch Covid-19 về nhưng bà H. đã không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày theo quy định về phòng dịch Covid-19 mà vẫn tự ý đi lại, tiếp xúc gần với rất nhiều người, tiềm ẩn nguy cơ lây dịch bệnh trong cộng đồng.
Đến ngày 31-7, bà H. có biểu hiện ho, sốt, uống thuốc hạ sốt, sau đó mới liên hệ với trạm y tế xã và khai báo lịch sử dịch tễ của mình.

Sau đó, bà H. được cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời yêu cầu phải chấp hành nghiêm túc việc tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng rà soát những người đã tiếp xúc gần với bà H. như: người nhà, bạn bè, hàng xóm, những người đi cùng chuyến xe với bà H. từ Đà Nẵng về.

 Rất may, sau đó kết quả xét nghiệm của bà H. là âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

* Cũng trong sáng 5-8, Công an xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã triệu tập làm việc, xử lý một trường hợp không chấp hành quyết định cách ly phòng chống dịch Covid-19. Đối tượng là Ng. H. Q. (19 tuổi, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk).
Trước đó, Q. có chơi thân với một người bạn ở cùng huyện nhưng làm việc tại TP Đà Nẵng. Ngày 28-7 người bạn của Q. từ TP Đà Nẵng về lại Đắk Lắk.
Cơ quan công an đã triệu tập Quyết đến làm việc
Tại đây, Q. có ở chung và tiếp xúc trực tiếp với người bạn này nhiều lần. Sau đó, bạn của Q. được đưa đi cách ly tập trung vì có yếu tố dịch tễ về từ vùng dịch.
Ngày 2-8 UBND xã Ea Tiêu đã ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với Q. vì đã tiếp xúc gần với trường hợp có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch về. Tuy nhiên, Q. không chấp hành cách ly tại nhà mà ra ngoài thuê trọ ở và thường xuyên đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong người dân.
Theo ông Hồ Viết Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, với hành vi không chấp hành cách ly Q. bị xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng theo Khoản b, Điểm 1, Điều 10, Nghị định 176 của Chính phủ xử phạt trong lĩnh vực y tế.
“Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân khi nhận được quyết định cách ly thì nên chấp hành để đảm bảo sức khỏe cho mình, người thân, cộng đồng và góp phần để đẩy lùi dịch Covid-19…), ông Hùng khuyến cáo.
TP Buôn Ma Thuột đã cách ly 4 tuyến phố, khu dân cư để ngăn chặn dịch lây lan
Như đã thông tin, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn Đắk Lắk đã ghi nhận 3 ca dương tính với virus Sars-CoV-2. Hiện ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk đã phong toả, cách ly 4 tuyến phố, khu dân cư nơi các bệnh nhân sinh sống đồng thời cách ly hàng trăm người để truy vết dịch.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng ra quyết định giãn cách xã hội 14 ngày trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục