“Bí quyết sống hạnh phúc” của Einstein bán đấu giá đến 1,56 triệu USD

Một khách hàng giấu tên ở châu Âu đã trả đến 1,56 triệu USD mua tờ ghi chú của nhà bác học Albert Einstein trong cuộc đấu giá ở Jerusalem, Israel.
Tờ ghi chú "bí quyết sống hạnh phúc" của nhà bác học Albert Einstein bán đấu giá 1,56 triệu USD ngày 24-10-2017. Ảnh: REUTERS
Tờ ghi chú "bí quyết sống hạnh phúc" của nhà bác học Albert Einstein bán đấu giá 1,56 triệu USD ngày 24-10-2017. Ảnh: REUTERS

Phát ngôn viên Meni Chadad của nhà đấu giá Winner's cho biết, đây là kỷ lục bán đấu giá một tài liệu ở Israel, cao hơn rất nhiều so với giá ước tính từ 5.000-8.000 USD trước cuộc bán đấu giá ngày 24-10.

Tờ ghi chú do Einstein viết bằng tiếng Đức trên giấy tiêu đề khách sạn Imperial ở Tokyo, Nhật Bản: "Cuộc sống yên tĩnh và khiêm tốn mang lại nhiều niềm vui hơn là theo đuổi thành công bị ràng buộc bởi những bất ổn không ngừng".

Cuộc đấu giá trực tiếp qua mạng và qua điện thoại với giá khởi điểm 2.000 USD đã nhanh chóng được đẩy lên cao trong khoảng 20 phút cho đến khi chỉ còn 2 người mua cạnh tranh qua điện thoại.

"Tôi thực sự hạnh phúc khi có nhiều người vẫn quan tâm khoa học và lịch sử và những thứ vượt thời gian trong một thế giới đang phát triển quá nhanh", người bán giấu tên cho biết.

Một tờ ghi chú khác của Einstein viết cùng thời điểm với nội dung "Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường" cũng được bán với giá 240.000 USD.

Những tờ ghi chú có ký tên Einstein vào tháng 11-1922 này chưa từng được nhà nghiên cứu nào biết đến.

Thời gian đó, nhà bác học Đức nổi tiếng với thuyết tương đối đang tham dự một chuyến thuyết giảng ở Nhật Bản.

Người bán các tờ ghi chú, cư dân TP Hamburg của Đức, cho biết, một người họ hàng của mình là nhân viên chuyển phát nhanh lúc đó đến khách sạn Imperial ở Tokyo để đưa thư cho Einstein và từ chối nhận tiền tip.

Einstein cũng không sẵn tiền lẻ nhưng không muốn nhân viên chuyển phát nhanh rời đi tay không, nên ông đã viết tặng 2 ghi chú bằng tiếng Đức.

Lúc đó, Einstein đã nói: "Nếu bạn may mắn, những ghi chú này sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với chỉ một khoản tip thông thường".

Khi qua đời năm 1955, Einstein để lại kho lưu trữ của mình cho Đại học Hebrew ở Jerusalem - nơi nhà bác học từng là ủy viên không thường trực Hội đồng trường - làm trường sở hữu bộ sưu tập tài liệu của Einstein đắt giá nhất thế giới.

Hai bức thư khác Einstein viết trong những năm cuối đời cũng đã được nhà Winner's bán đấu giá 33.600 USD và 9.600 USD trong ngày 24-10.

Hồi tháng 6, những bức thư do Einstein viết về Thiên Chúa, Israel và vật lý đã bán gần 210.000 USD trong một cuộc đấu giá cũng ở Jerusalem.

Tin cùng chuyên mục