Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Giữ đất công, thu hồi đất quốc phòng sử dụng sai mục đích

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị tập trung rà soát để giữ lại và thu hồi đất công, kể cả đất quốc phòng dù to hay nhỏ,... để xây dựng trường học, bệnh viện, công viên… Nhất quyết không cho phân lô, bán nền ở các khu đất Bệnh viện Bưu Điện, Nhà máy dệt 29.3...

Ngày 1-3, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cùng lãnh đạo UBND, HĐND và các sở ban ngành TP Đà Nẵng có buổi làm việc với Quận ủy, UBND quận Thanh Khê.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, Thanh Khê "đất chật người đông" nên việc di dời các cơ sở sản xuất, các trường đại học, cao đẳng ra khỏi trung tâm quận là cần thiết. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ để mở rộng khu vực bãi biển đường Nguyễn Tất Thành để phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho rằng, Thanh Khê "đất chật người đông" nên việc di dời các cơ sở sản xuất, các trường đại học, cao đẳng ra khỏi trung tâm quận là cần thiết
Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho rằng, quận Thanh Khê có bãi biển đường Nguyễn Tất Thành rất đẹp nhưng dịch vụ tại đây không có gì đáng kể. Vì vậy, ông Nam đề nghị "nên tính đến việc lấn biển từ đoạn đường này không phải vì mở rộng quỹ đất mà làm sống lại bãi biển vốn “chết” lâu nay”.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận định, dù năm 2017, kinh tế của quận Thanh Khê có tăng trưởng nhưng với tốc độ rất chậm. Vì vậy, về lâu dài, nếu Thanh Khê không đổi mới sẽ bị tụt hậu.

Kết luận buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng ghi nhận, mức phát triển của quận Thanh Khê trong năm 2017 dù chậm nhưng đáng ghi nhận bởi nguồn thu phần lớn thu từ sản xuất. Trong khi nguồn thu chung toàn thành phố cao nhưng phần lớn từ nguồn quỹ đất.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Giữ đất công, thu hồi đất quốc phòng sử dụng sai mục đích ảnh 2 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu kết luận cuộc họp 
Ông Trương Quang Nghĩa mong muốn, quận Thanh Khê phát triển theo định hướng quận kiểu mẫu trong đô thị phát triển.

“Quận nên quan tâm phát triển một số dự án nhưng không nên cấp phép xây dựng các dự án nhà cao tầng. Sau này, khi phát triển hạ tầng đồng bộ thì mới tính đến việc này bởi Thanh Khê dân số đông nhất thành phố. "Cái gương" các quận trung tâm TP Đà Nẵng đều đã lạc hậu về hạ tầng, Thanh Khê có đáng để như vậy không?”, ông Nghĩa đặt vấn đề.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng, về nguồn lực để phát triển kinh tế, quận Thanh Khê cần rà soát và di chuyển ngay các cơ sở sản xuất kém hiệu quả. Bên cạnh đó, rà soát cả các khu đất quốc phòng dùng sai mục đích và thu hồi lại.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, một quận có nhiều bờ biển như Thanh Khê nhưng không dùng được việc gì. Hiện đất ở đường Nguyễn Tất Thành đã có chủ thì nên khuyến khích xây khách sạn mini và dịch vụ nhà hàng. Đặc biệt, tập trung rà soát để giữ lại và thu hồi đất công, kể cả đất quốc phòng dù to hay nhỏ,... để  xây dựng trường học, bệnh viện, công viên; tập trung kêu gọi đầu tư các công trình phục vụ cộng đồng… Nhất quyết không cho phân lô, bán nền ở các khu đất Bệnh viện Bưu Điện, Nhà máy dệt 29.3, nhà máy nhựa...

Tin cùng chuyên mục