Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Hà Nội không giãn cách, phong toả một cách cực đoan

Chiều 10-5, dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội. Buổi làm việc được trực tuyến tới các quận, huyện, xã phường.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch.

Về việc khoanh vùng dập dịch với 8 chùm ca bệnh hiện nay, bà Hà cho biết, với sự truy vết nhanh, bao vây, xử lý dịch kịp thời, đến nay đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh Ấn Độ, chuyến bay VN 160.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Hà Nội không giãn cách, phong toả một cách cực đoan ảnh 1 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp về dịch Covid-19, chiều 10-5

Với 3 điểm nóng hiện nay, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, liên quan chùm ca bệnh tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở Đông Anh: Số F0 của Hà Nội: 11 người. Số F1: 217 người; chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều:  Số F0 của Hà Nội: 2 người. Số F1: 71 người; chùm ca bệnh tại Bắc Ninh (các ca bệnh tại Bắc Ninh có liên quan tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương 2): Số F0 của Hà Nội: 14 người. Số F1: 122 người.

“Ổ dịch của 2 bệnh viện và đặc biệt là từ ổ dịch tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang là mối quan ngại lớn, số ca mắc vẫn tiếp tục được ghi nhận, vì vậy cần tập trung giải pháp để nhanh chóng kiểm soát nguồn lây từ các ổ dịch này”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội  nhận định. Đồng thời cho biết công suất xét nghiệm của thành phố đã tăng 10 lần (từ 3.000 mẫu/ngày tăng lên 30.000 mẫu/ngày ) và sẽ tiếp tục nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu nhanh chóng truy vết, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho nhóm đối tượng nguy cơ và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô kiến nghị Thường trực Thành ủy chỉ đạo các địa phương kích hoạt ngay các khu cách ly tại địa phương. Qua rà soát 16 địa phương có thể tổ chức khu cách ly cho 23.000 người; Tổ chức cách ly chặt chẽ không để lây chéo, sau cách ly bàn giao cho địa phương quản lý chặt; Khu cách ly phải có camera kiểm soát chặt chẽ các hoạt động…

“Diễn biến dịch bệnh phức tạp, sát ngày bầu cử đề nghị thành phố nâng mức cảnh báo cao, lãnh đạo các cấp không được rời khỏi thành phố. Hiện nay, học sinh rời thành phố nhiều, nhiều công dân phải cách ly tập trung nên cần có phương án đảm bảo quyền bầu cử của công dân”,  Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt nêu rõ.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó cần ưu tiên phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời khẳng định Hà Nội không giãn cách phong toả một cách cực đoan ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội. “Có lúc có tin đồn phong toả thành phố, làm gì có việc đó, chúng ta bình tĩnh xử lý và những giải pháp thành phố đang làm là đúng và hiệu quả. Không bỏ lọt các F1, F2, F3”,  Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở các đơn vị cần huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để thiếu các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ... Siết chặt các quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, không để lây lan dịch bệnh. Phát huy tốt hơn vai trò của các tổ Covid-19 tại cộng đồng. Quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, động viên, hỗ trợ trường hợp cách ly, khu vực phong tỏa; chủ động chuẩn bị các nhu yếu phẩm không để thiếu hàng, trục lợi, sốt giá; đảm bảo đẩy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan nhập cảnh trái phép... Các đoàn kiểm tra tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch và công tác bầu cử trên địa bàn thành phố. Đồng thời, những nơi nào làm chưa tốt cần chủ động tự khắc phục, sửa chữa ngay.

“Toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc chứ không phải việc gì cũng đẩy cho lực lượng tuyến đầu. Như việc xử lý hàng quán hoạt động sai quy định không phải cứ đẩy hết cho công an mà các lực lượng khác cũng phải vào cuộc”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắc nhở.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ, chính quyền cấp huyện, cấp xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn mình. Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh Covid-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định.

Tin cùng chuyên mục