Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chấn chỉnh công tác cán bộ, ngăn chặn lợi ích nhóm

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong công tác phòng chống tham nhũng, TPHCM cũng thực hiện theo tinh thần "không có vùng cấm", nhưng phải làm thận trọng. Đồng thời, TPHCM cũng tập trung chấn chỉnh công tác cán bộ, không để lợi ích nhóm chi phối.

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội đang nghỉ hưu tại TPHCM
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ các tướng lĩnh quân đội đang nghỉ hưu tại TPHCM

Sáng nay 27-4, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã gặp mặt cán bộ quân đội cấp tướng nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM, nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cùng tham dự có các đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Thiếu tướng Trần Hữu Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7...

Về phía các tướng nghỉ hưu có Thượng tướng Phan Trung Kiên, Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và khoảng 70 cán bộ quân đội cấp tướng đang nghỉ hưu trên địa bàn TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Chấn chỉnh công tác cán bộ, ngăn chặn lợi ích nhóm ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi  Thượng tướng Phan Trung Kiên
Trung tướng Nguyễn Văn Thái, nguyên Chính ủy Học viện Lục quân (Bộ Quốc phòng), nhận xét gần đây phát triển kinh tế giảm tốc, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân như kẹt xe, gập nước... vẫn tồn tại. Đó là điều đáng đáng suy ngẫm đối với một TP vốn là đầu tàu cả nước. Về nguyên nhân có khách quan lẫn chủ quan nhưng chủ yếu là do TPHCM chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của toàn đảng bộ, quân và dân.

Trung tướng Nguyễn Văn Thái nhận xét, TPHCM đã có nhiều chủ trương, giải pháp thực tế thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nhưng để tạo đột phá ngay trong năm 2018 thì trước tiên TPHCM cần đặc biệt coi trọng, làm tốt hơn nữa làm công tác chính trị tư tưởng. Qua đó biến quyết tâm thành hành động thực tế trong công việc hàng ngày.

Về giải pháp cụ thể, TPHCM cần xây dựng thành các chuyên đề cụ thể của Nghị quyết 54 và định kỳ tuyên truyền phổ biến các chuyên đề triển khai thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù cũng như các chuyên đề triển khai 7 chương trình đột phá.

Cạnh đó, TPHCM cần mạnh dạn đổi mới công tác tổ chức để hình thành chính quyền có đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, có năng lực hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

"Đây là điều kiện cho TPHCM tổ chức lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, không trùng lắp", Trung tướng Nguyễn Văn Thái lưu ý và nhấn mạnh phải dứt khoát phải đoạn tuyệt với khâu trung gian vô bổ, chia tay với nhiễu nhương, phiền hà và tạo nên phong cách mới.

Trong đó, TPHCM cũng phải lưu ý cần kiên quyết gạt bỏ sự lạm dụng và tùy tiện trong việc đưa con em mình không đủ tiêu chuẩn và năng lực vào bộ máy Đảng, Nhà nước.

Trong khi đó, Trung tướng Lưu Phước Lượng, nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 9, nguyên Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, bày tỏ mọi người, mọi tầng lớp đều mong muốn TPHCM ổn định về mọi mặt để có thể phát triển nhanh, bền vững. Mong muốn này gắn liền với câu chuyện tổ chức và con người.

"Chúng ta quyết tâm hiệp lực cùng TPHCM, đấu tranh quyết liệt với lợi ích nhóm trong công tác tổ chức cán bộ, một trong những vấn đề nhức nhối, u nhọt của đất nước, góp phần làm trong sạch guồng máy, tạo điều kiện để TPHCM phát triển", Trung tướng Lưu Phước Lượng đề nghị. Đồng thời, các tướng lĩnh và cán bộ quân đội nghỉ hưu mong muốn Trung ương xem xét, đánh giá, bố trí cán bộ thận trọng hơn, tránh xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua.

Về cơ chế, chính sách đặc thù, việc thực hiện là quá trình lâu dài, gắn liền với sự phát triển TPHCM. Trong đó, 7 chương trình đột phá của TPHCM là gắn chặt với việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù.

"Chính bộ máy và con người có khả năng đề ra kế hoạch để chuyển hóa ý tưởng chiến lược thành hiện thực, tổ chức thành công mục tiêu yêu cầu mà Nghị quyết 54 đề ra", Trung tướng Lưu Phước Lượng nhấn mạnh.

Cùng bày tỏ quan tâm về công tác phòng chống tham nhũng, Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân, nhận xét dư luận đang rất quan tâm đến công tác này. Hiện nay, công tác này diễn ra rất quyết liệt, một số cán bộ cao cấp cũng bị xử lý. Điều này đã cũng cố, nâng cao niềm tin của người dân đối với Đảng.

"Nếu không xử lý nghiêm khắc thì sẽ suy giảm niềm tin mà mất niềm tin là mất tất cả", Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công nhấn mạnh nhưng cũng bày tỏ băn khoăn liệu thực tế là "không có vùng cấm" trong phòng chống tham nhũng hay không?

Lý giải cho băn khoăn này, Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công cho rằng thực tế có trường hợp "đã biết nhưng không thấy làm". Do đó, Phó Đô đốc Đỗ Xuân Công bày tỏ mong muốn thời gian tới, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các cơ quan chức năng của Đảng cần mạnh tay hơn, quyết liệt hơn nữa, để phòng chống tham nhũng lãng phí "thực sự không có vùng cấm". Ngay cả việc xử lý đối với cán bộ cao cấp cũng không phải e ngại bởi điều này càng khẳng định nói đi đôi với làm, sẽ giúp tăng uy tín, tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các tướng lĩnh về hưu đối với sự phát triển của TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong công tác phòng chống tham nhũng, TPHCM cũng thực hiện theo tinh thần "không có vùng cấm", nhưng phải làm thận trọng. Đồng thời, TPHCM cũng tập trung chấn chỉnh công tác cán bộ, không để lợi ích nhóm chi phối.
Bày tỏ quyết tâm của lãnh đạo TPHCM về công tác này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân còn cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã ban hành quy chế lắng nghe ý kiến của người dân từ 4 nguồn. Việc thực hiện quy chế này còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý và sắp xếp lại đội ngũ cán bộ đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu khái quát một số nội dung chính của Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM và khẳng định TPHCM đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 54. Bên cạnh các nội dung, đề án đã được HĐND TP thông qua, TPHCM sẽ tiếp tục tập trung triển khai để trong năm 2018 hoàn thành toàn bộ các nội dung, đề án của Nghị quyết 54.

"Kết quả mang lại cho TPHCM từ cơ chế, chính sách đặc thù sẽ thể hiện trong vòng vài năm tới nhưng nếu ngay từ bây giờ, TPHCM không tập trung quyết liệt thì sẽ không có kết quả", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đề cập đến tình trạng kẹt xe, ngập nước..., đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết TPHCM đang rà soát quy hoạch, xây dựng các giải pháp phù hợp để thực hiện. "Từ Nghị quyết 54, TPHCM tìm cơ chế vốn để có thể sớm khởi công xây dựng dự án đường Vành đai 3; đồng thời tập trung xây dựng, khép kín đường Vành đai 2, góp phần tháo gỡ tình trạng ùn tắc giao thông cho TP", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin.

Đề cập đến một giải pháp quan trọng khác đối với sự phát triển của TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định, TPHCM đang nghiên cứu hình thành khu đô thị sáng tạo, trên cơ sở quy hoạch lại, kết nối 3 quận 2, 9 và Thủ Đức.

Tin cùng chuyên mục