Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý giải pháp sáng tạo

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn tìm giải pháp khơi dậy đổi mới, sáng tạo để tạo sự lan tỏa đến tất cả người lao động, chính quyền, cấp ủy các cấp nhằm đem lại tác động tích cực cho sự phát của TPHCM.

Quang cảnh hội thảo Khơi dậy và phát triển truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh hội thảo Khơi dậy và phát triển truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển thành phố. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 26-7, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TPHCM giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP,  chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, để tạo phát triển cho TPHCM mạnh hơn, có tính đột phá thì cần phải xác định vốn nào mà TPHCM có thể huy động nhiều nhất, phát huy tốt nhất. Tại hội nghị Thành ủy mới đây, Đảng bộ TP đã xác định đó là vốn con người.

“Đây là tài nguyên chúng ta có thể huy động được, có sẵn trong lòng TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích và nhận xét, với nguồn tài nguyên này, suy cho cùng đó là sức sáng tạo.

Do đó, việc khơi dậy, phát huy nguồn lực này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TPHCM trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý giải pháp sáng tạo ảnh 1 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng đại biểu dự hội thảo Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM cũng nêu những dẫn chứng về sáng tạo trên thế giới. Trong đó, Israel chỉ có khoảng 8,7 triệu dân, điều kiện khắt nghiệt (chủ yếu là sa mạc, phải biến nước biển thành nước ngọt…) nhưng hiện là một trong những quốc gia phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, có chỉ số sáng tạo cao nhất thế giới.

Tương tự, các nước Nhật Bản, Singapore cũng có sự phát triển vượt bậc bằng sáng tạo, trí tuệ và năng lực con người.

“Con người là quan trọng nhất”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và cho rằng cần khẳng định, làm sâu sắc hơn rằng nguồn lực con người là quan trọng nhất của TPHCM. Nguồn lực đó gắn với năng lực sáng tạo.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hội thảo hôm nay là sự mở đầu cho một chuỗi các hoạt động của Đảng bộ TP từ đây đến hết nhiệm kỳ. Thông qua đó để khơi dậy ý thức, phát huy tài nguyên quan trọng nhất là con người sáng tạo, phát huy năng lực sáng tạo.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng TPHCM có truyền thống sáng tạo, là trung tâm sáng tạo của cả nước. Trong thực tiễn, TPHCM gặp muôn vàn khó khăn, thách thức, những trở lực cả về cơ chế, chính sách, cả trong đời sống thực tế lẫn tư duy nhận thức, Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã tìm tòi cái mới tháo gỡ những khó khăn, thách thức, thậm chí có lúc phải “xé rào” vì lợi ích chung.

Hiện nay, TPHCM cũng đứng trước các thách thức mới, như biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số (5,5 năm tăng 1 triệu người)… gây ra áp lực lớn đối với TPHCM. Do đó, ngay từ bây giờ TPHCM phải dự báo được các vấn đề phát sinh, kể cả dự báo về nơi ở của số dân gia tăng trên để từ đó xây dựng các kế hoạch, giải pháp phù hợp.

“Một bài học rất rõ ràng là những quốc gia nào, những địa phương nào có ý thức đầy đủ về các thách thức thì sẽ nảy sinh nhiều sáng tạo”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá và đặt vấn đề trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, TPHCM sẽ đối diện với những thách thức gì?

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý giải pháp sáng tạo ảnh 2 Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng đại biểu dự hội thảo Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng phân tích, TPHCM đứng trước các thách thức thì quyết định của người lãnh đạo là hết sức quan trọng. Như vậy, đổi mới đòi hỏi từ việc lãnh đạo, định hướng đổi mới và thực tiễn TPHCM.

Đề cập đến một số vấn đề cụ thể “biết rồi, khổ lắm nói mãi” như họp nhiều, như kế hoạch đã có nhưng triển khai chậm… Vậy TPHCM có điều chỉnh, giảm mỗi năm 30% số lượng cuộc họp được không?; có rút ngắn các công việc 10% được không?

Như vậy, việc khởi đầu của việc đổi mới, sáng tạo là như thế nào để lôi cuốn, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo đến tất cả người lao động, chính quyền, cấp ủy các cấp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn hội thảo sẽ thảo luận, trao đổi các phương pháp để khởi động lại, có chiều sâu hơn và quyết liệt, hiệu quả hơn. Thông quá đó sẽ hiện thực hóa những hoạt động đổi mới sáng tạo và đem lại những tác động tích cực cho sự phát triển toàn diện của TPHCM.

TPHCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM luôn phát huy truyền thống cách mạng năng động, sáng tạo và có những đóng góp quan trọng cho cả nước, nhất là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đến nay.

Về thực tiễn, TPHCM là nơi “hội tụ” và “lan tỏa”. Nơi đây thu hút một lực lượng lớn lao động, cả trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân từ các địa phương đến để định cư, phát triển nghề nghiệp. Chính sự đa dạng về văn hóa, tín ngưỡng, phong tục, tập quán của người dân nhiều vùng miền và truyền thống năng động và sáng tạo, nhiều phong trào sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành điểm son của TPHCM.

Nhiều phong trào của TPHCM như: xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, phong trào “3 giảm”… đem lại những kết quả tích cực và lan tỏa, trở thành phong trào rộng khắp cả nước.

Có thể nói năng động, sáng tạo là bản chất, là cốt cách, trở thành nét văn hóa tiêu biểu nhất của con người TPHCM. Do đó, việc đúc kết những bài học thực tiễn là hết sức quan trọng và cần thiết nhằm tiếp tục phát triển trong giai đoạn đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tin cùng chuyên mục