Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: Phát huy 5 triệu lao động thành 5 triệu người sáng tạo

“Thế mạnh của TPHCM, nguồn lực lâu dài của TPHCM, không phải là ngân sách mà chính là con người. 10 triệu người trong đó có 5 triệu lao động - có truyền thống sáng tạo. Vì vậy, TP cần phát huy 5 triệu người lao động thành 5 triệu người sáng tạo. Sáng tạo không có khấu hao bình thường, càng sáng tạo, giá trị càng gia tăng” - đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tại buổi khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND TPHCM khóa IX.

 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại kỳ họp HĐND TP. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại kỳ họp HĐND TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng nay 10-7, HĐND TPHCM khóa IX đã khai mạc kỳ họp thứ 9. Phát biểu chỉ đạo tại buổi khai mạc, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, thông báo một số nội dung của hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ TP vừa kết thúc.

Trả lời câu hỏi “Vị trí của TPHCM, đóng góp của TPHCM với cả nước như thế nào?”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trách nhiệm của TPHCM là trung tâm kinh tế của cả nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá khái quát, hơn 10 năm nay, kinh tế TPHCM đóng góp khoảng 22% vào kinh tế của cả nước. Đây là kết quả đáng tự hào đồng thời là nghĩa vụ rất lớn, vì diện tích TP chỉ chiếm 0,6%, dân số chiếm 10% nhưng kinh tế đóng góp 22% kinh tế cả nước. Và 2,5 năm qua, TPHCM giữ được vị trí này, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ với cả nước.

Tuy nhiên, có 3 lĩnh vực là tăng trưởng công nghiệp, xuất nhập khẩu và đầu tư nước ngoài, mức đóng góp của TPHCM vẫn thấp hơn mức đóng góp chung của kinh tế TPHCM với kinh tế cả nước.

Về 7 chương trình đột phá, các chương trình đã đạt được kết quả quan trọng, nhưng chưa thể hài lòng. Đặc biệt, nhiều chương trình nếu không quyết liệt thay đổi cách làm, không thay đổi cách tiếp cận thì có nguy cơ không hoàn thành.

“Giải pháp sắp tới thế nào? Nguồn lực để phát triển TP là gì?”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề và đánh giá, TPHCM nằm trong trung tâm tài chính của cả nước song doanh nghiệp lúc nào cũng thiếu vốn, nhà nước thiếu ngân sách.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra thế mạnh của TPHCM, nguồn lực lâu dài của TPHCM, không phải là ngân sách mà chính là con người. 10 triệu người trong đó có 5 triệu lao động - có truyền thống sáng tạo. Vì vậy, TP cần phát huy 5 triệu người lao động thành 5 triệu người sáng tạo. Sáng tạo không có khấu hao bình thường, càng sáng tạo, giá trị càng gia tăng.

“Muốn đột phá, cần phát huy bằng được sức sáng tạo của con người”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và lưu ý trên tinh thần làm thế nào mỗi một đơn vị, chi bộ, đảng viên, cần thảo luận rõ ở đơn vị mình, những việc gì làm tốt, còn việc gì cần phải thay đổi thì phải thay đổi. Từ đó, mỗi đơn vị cần có danh mục việc gì không làm nữa, thay đổi bằng cách nào thì cán bộ công chức, nhà khoa học cung cấp giải pháp.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng phân tích cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bản chất là cuộc cách mạng sáng tạo nên việc phát huy sáng tạo 5 triệu người lao động là yếu tố thời đại. Do đó, MTTQ và Ban thi đua khen thưởng TP bàn bạc, hình thành phong trào thi đua sáng tạo, phát triển TP.

Giải pháp lớn thứ hai, là cần quyết liệt thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội; đồng thời triển khai bổ sung 2 chuyên đề. Đó là việc xem lại quy trình, cách thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để phân tích, lựa chọn phương án thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn. “Đây là một khâu cản trở rất nhiều lĩnh vực”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Chính vì vậy, TP xem xét, có đề xuất thực hiện cơ chế đặc thù thực hiện thí điểm quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước, đảm bảo nhanh chóng.

Cùng với đó là chuyên về việc tạo sự kết nối khoa học, doanh nghiệp và nhà nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng gợi ý về các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư. Đồng thời thực hiện tái cơ cấu ngân sách cho các dự án. Trong đó, ưu tiên các dự án sẽ kết thúc được vào năm 2020, 2021 để người dân được thụ hưởng.

Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin về một nguồn lực lớn, là việc chuyển đổi 26.000ha đất nông nghiệp để đấu giá. Dự kiến giá trị mang về vào khoảng 1,5 triệu tỷ đồng.

Về cơ chế, phải lắng nghe người dân, người dân đánh giá về đảng viên, cán bộ về tổ chức đảng theo đúng tinh thần đảng chịu sự giám sát của nhân dân. Từ quý III-2018, thực hiện thu nhập tăng thêm, căn cứ vào hiệu quả công việc - tự đánh giá và người dân đánh giá qua việc sử dụng dịch vụ.

Về 7 chương trình đột phá, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông báo Ban Thường vụ Thành ủy TP cử người tham gia, đặc biệt là giám sát, thực hiện.

Cùng với đó, TP cần chú trọng hoàn thiện thể chế theo hướng thông qua coi trọng con người, thông qua thực hiện Nghị quyết 54, thông qua đánh giá cán bộ công chức cần dựa vào dân. Hàng quý, mỗi một cấp, lên danh sách cụ thể những việc phải kết thúc trong quý đó để giám sát. Do đó, các sở - ngành, quận - huyện cũng vậy. Qua đó, hàng năm sẽ dễ dàng xác định được có bao nhiêu mục hoàn thành, chưa hoàn thành.

Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TP và các sở - ngành, quận - huyện cần thay đổi cách làm nhằm tập trung thay đổi và tìm giải pháp mới, góp phần cho TP phát triển nhanh.

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, nhìn nhận tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. Việc tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, mất nhiều thời gian đã ảnh hưởng ít nhiều đến công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, các hoạt động lôi kéo tụ tập đông người, có hành động chống phá, gây mất trật tự an toàn xã hội của các thế lực phản động dù được kịp thời xử lý nhưng vẫn ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của TP.

Cùng với đó, các vấn đề về quản lý đô thị như ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... dù được quan tâm, triển khai đầu tư nhiều dự án trung và dài hạn song vẫn là những vấn đề gây áp lực lớn đòi hỏi cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Liên quan đến việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, chia sẻ các kiến nghị chủ yếu tập trung vào lĩnh vực giao thông vận tải, đất đai môi trường, về quy hoạch, triển khai dự án chậm ảnh hưởng đến đời sống người dân, về chế độ chính sách, văn hóa xã hội…

“Đây là những ý kiến tâm huyết, thể hiện niềm tin và kỳ vọng của cử tri, bám sát đời sống xã hội”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nhận xét và cam kết UBND TP tiếp thu và ghi nhận toàn bộ ý kiến góp ý.

Đặc biệt, UBND TP lưu tâm đến vấn đề bức xúc của cử tri, những vấn đề kéo dài sẽ được đưa vào kế hoạch điều hành của UBND TP. UBND TP cũng xem việc tiếp dân là một vấn đề quan trọng, trọng tâm hàng đầu.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, nhấn mạnh đây là kỳ họp thường lệ giữa năm 2018. Tại kỳ họp, HĐND TP sẽ tập trung xem xét, thảo luận, cho ý kiến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và bổ sung nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho những tháng cuối năm và quyết định các nội dung quan trọng.

Ngoài ra, kỳ họp sẽ xem xét, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp 6 tháng cuối năm; xem xét kết quả giải quyết kiến nghị cử tri. Kỳ họp cũng nghe thông báo kết quả hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2018 của HĐND TP, Thường trực HĐND TP.

Cùng với đó,HĐND TP xem xét, thảo luận và cho ý kiến các tờ trình của UBND TP và Thường trực HĐND TP.

Đặc biệt, kỳ họp sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về hiệu quả công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, trọng tâm là tài nguyên đất do nhà nước trực tiếp quản lý.

“Với nhiều nội dung quan trọng HĐND sẽ quyết định tại kỳ họp này, tôi đề nghị quý vị đại biểu phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc vào các nội dung mà chương trình đã đề ra”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục