Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo mở chiến dịch cao điểm truy lùng F0

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM vào ngày 28-6, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo TPHCM mở chiến dịch cao điểm tấn công, truy vết, xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn TPHCM, với sự hỗ trợ của test nhanh để truy tìm toàn bộ F0 trong thời gian sớm nhất. Đồng chí nhấn mạnh, đây là công việc quan trọng để TPHCM nhanh chóng truy tìm F0 đang còn lảng vảng ngoài cộng đồng, từ đó sớm đưa TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu “kép” đã đề ra.

Tham dự buổi giao ban tại điểm cầu Thành ủy TPHCM có các đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM.

Tham dự tại điểm cầu UBND TPHCM có các đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM...

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh:VIỆT DŨNG

Khắc phục ngay bất cập, hạn chế

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, qua hơn một tuần thực hiện Chỉ thị số 10 với các biện pháp quyết liệt thì số người mắc, nghi mắc mới vẫn tăng liên tục ở mức 3 con số. Số bệnh nhân nặng và tử vong vì Covid-19 cũng tăng dần. Số người mắc mới ngoài cộng đồng ngày càng tăng và điều nguy hiểm hơn là chưa truy ra được F0.

“Công tác ngăn chặn dịch lây lan ngày càng bộc lộ hạn chế, bất cập, như việc bị động đuổi theo khi có ổ lây nhiễm rồi kiềm chế và lại đuổi theo ổ mới”, Bí thư Thành ủy TPHCM không hài lòng với kết quả trong thời gian qua. Đồng chí đặt vấn đề: ''Liệu TPHCM đã đưa ra giải pháp, phương án phòng, chống dịch có xứng tầm với thực tế? Hay có nguyên nhân là việc tổ chức thực hiện chưa tương xứng với các phương án, giải pháp đã đề ra?''.

Song, dù là nguyên nhân gì thì Bí thư Thành ủy TPHCM cũng cho rằng, TPHCM cần phải có một quyết định tương xứng, với quyết tâm cao nhất và không thể để dịch bệnh kéo dài hơn nữa. “Chúng ta phải kiên quyết ngăn chặn, khống chế và từng bước kiểm soát để đưa TPHCM trở lại trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu “kép” đã đề ra”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, việc nâng cấp giải pháp phòng, chống dịch hoặc có sự điều chỉnh trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch thì cũng phải tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo Thủ tướng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Đi vào cụ thể, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét, việc tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch của TPHCM thời gian qua còn bất cập. Đặc biệt, qua buổi làm việc của Thường trực Thành ủy, UBND TPHCM và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn với HCDC, Viện Pasteur cùng các đơn vị vào ngày 27-6 cho thấy có sự nỗ lực của các đơn vị trực tiếp tham gia phòng, chống dịch. Dù vậy vẫn còn bất cập hạn chế như thiếu thốn về phương tiện, thiết bị và sự phối hợp giữa các đơn vị còn rời rạc.

Điều này đòi hỏi TPHCM phải có điều chỉnh để công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt được hiệu quả cao nhất. Bày tỏ đồng tình trước các ý kiến tại buổi giao ban, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19 TPHCM xem xét, chỉ đạo thực hiện ngay một số việc, chú trọng khắc phục những bất cập, tồn tại đã được nhận diện. Đó là việc tăng cường công tác chỉ huy cùng việc điều phối, bố trí con người và phương tiện, trang thiết bị để công tác truy vết đảm bảo tính thần tốc hơn nữa. Tương tự, việc lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả cũng phải được thực hiện với tinh thần nhanh nhất có thể.

Trước sự đồng tình của Thủ tướng Chính phủ về việc test nhanh và tăng cường kit test nhanh cho TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu triển khai thí điểm test nhanh. Trước mắt thực hiện ở những nơi có điều kiện như khu công nghiệp, khu chế xuất…, với sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và có quản lý, kiểm soát. Đây là một giải pháp cực kỳ quan trọng giúp hỗ trợ trong việc truy xét, phát hiện nhanh trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Về chiến dịch tiêm vaccine những ngày qua, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ: “Lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này đáng được biểu dương và khen thưởng”. Dù vậy, đồng chí cũng yêu cầu nhanh chóng sơ kết tổ chức tiêm vacine, rút kinh nghiệm ở tất cả các khâu để việc tiêm ngừa vaccine thời gian tới được thực hiện tốt hơn.

Truy tìm F0 đang lảng vảng ngoài cộng đồng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo TPHCM mở chiến dịch cao điểm tấn công, truy vết, xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn TPHCM, với sự hỗ trợ của test nhanh để truy tìm toàn bộ F0 trong thời gian sớm nhất. “Đây là công việc quan trọng để TPHCM nhanh chóng truy tìm F0 đang còn lảng vảng ngoài cộng đồng”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí cũng yêu cầu vận hành chống dịch theo phương châm ''4 tại chỗ'' mà thành phố là cấp chỉ huy chiến dịch, cấp quận chỉ huy trực tiếp và toàn diện. Trong đó, đồng chí yêu cầu phải có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các sở ngành với địa phương và không để mọi hoạt động bị ách tắc, nhất là cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân.

Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, căn cứ vào mức độ dịch bệnh của từng nơi mà cần phân chia thành từng nhóm, qua đó có kế hoạch tác chiến, bố trí lực lượng và có sự tập trung trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Trong bố trí, sử dụng lực lượng cần đảm bảo sự tương xứng với công việc, không nhất thiết bố trí lực lượng chuyên môn sâu đi làm những công việc đơn giản. Chẳng hạn, việc test nhanh, lấy mẫu diện rộng không nhất thiết phải là bác sĩ, hay lực lượng chuyên nghiệp mà có thể tập huấn cho sinh viên, kỹ thuật viên…

Cùng với đó là triển khai ngay việc tổ chức cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, TPHCM cần lưu ý đến việc phân loại F1, trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc không có điều kiện tự cách ly ở nhà thì phải đưa đi cách ly tập trung. Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu kiểm tra, rà soát lại điều kiện an toàn của các khu vực cách ly tập trung, dứt khoát không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo mở chiến dịch cao điểm truy lùng F0. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Chúng ta quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian sớm nhất có thể”, Bí thư TPHCM nêu quyết tâm và chỉ đạo tạm gác lại các việc thường xuyên bình thường khác. Đồng chí yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị của TPHCM tiếp tục tập trung cao nhất cho nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Cụ thể, đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị giảm tối đa các cuộc hội họp không cần thiết, thay thế bằng các biện pháp ứng dụng công nghệ. Đồng thời, trong thực hiện, mọi tổ chức đều phải có quy định chức năng rạch ròi, với cơ chế phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn giữa các cơ quan, đơn vị liên quan. Mọi hoạt động đều phải có kế hoạch tổng thể, chương trình hành động, lịch cụ thể, vì công việc này thời gian qua chưa tốt.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, TPHCM đã nhận được sự quan tâm lớn từ Trung ương cùng sự chia sẻ của các tỉnh, thành phố. Đặc biệt là sự ủng hộ vật chất, tinh thần của nhiều tổ chức, cá nhân trong cả nước đối với TPHCM. Trân trọng ghi nhận, cảm ơn những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp và sự chia sẻ trách nhiệm ấy, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, lãnh đạo TPHCM xem đó là động lực để thúc giục TPHCM biến thành hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn với nỗ lực cao nhất để mang lại sự bình yên cho TPHCM.

Bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19

Khẳng định Thường trực Thành ủy TPHCM, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tăng cường công tác chỉ huy trong cuộc chiến này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng cho biết Thành ủy TPHCM tăng cường thêm lực lượng vào Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM.

Đó là tăng cường Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi tham gia với tư cách là Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM.

Cùng với đó, tăng cường các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM gồm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp phụ trách công tác thông tin truyền thông, công tác vận động quần chúng để chia sẻ trách nhiệm với ban chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của mình hiệu quả hơn.

Đồng thời bổ sung một Phó Chủ tịch HĐND TPHCM vào Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM.

Tin cùng chuyên mục