Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ!

Do việc xây dựng mới chung cư cũ gặp vướng mắc vì quy định chung, quận 5 - nơi có số chung cư cũ nhiều nhất TPHCM - đề xuất được cải tạo, chỉnh trang lại trong lúc chờ chính sách chung. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên không đồng tình, cho rằng đó là cách làm bị động. 

 

Sáng 10-5, đoàn lãnh đạo TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 5.

Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo các sở, ngành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ! ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 5, sáng 10-5-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Xây lại chung cư cũ: Khó!

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn được lắng nghe các ý kiến thẳng thắn, mổ xẻ phân tích những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn để bàn cho bằng được các giải pháp đưa quận 5 phát triển.

Một trong những vấn đề cụ thể được đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu thảo luận kỹ là vấn đề xây dựng mới các chung cư cũ xuống cấp ở quận 5.

Trong số 212 chung cư cũ ở quận 5, qua kiểm định chất lượng có 45 chung cư loại C và một chung cư loại D. Theo Chủ tịch UBND quận 5 Phạm Quốc Huy, quận từng gom chung cư cũ lại để mời gọi đầu tư nhưng vẫn vướng quy định (100% hộ dân đồng tình lựa chọn nhà đầu tư - PV) nên công tác này thực hiện chậm trễ.

Đánh giá xây mới chung cư cũ là việc rất khó, lãnh đạo quận 5 đề xuất TPHCM xem xét có chính sách hỗ trợ, giao UBND quận thực hiện cải tạo chung cư cũ, đặc biệt là đảm bảo hệ thống phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường. Về lâu dài, quận đề xuất TPHCM kiến nghị Trung ương sớm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để sớm xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ.

Tham gia thảo luận, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Trần Kiên nêu khó khăn vướng mắc khi chung cư loại C phải được 100% chủ sở hữu đồng ý mới có thể tiến hành xây dựng mới. TPHCM đang kiến nghị tỷ lệ này giảm xuống còn 80%. Để xử lý trước mắt, đảm bảo an toàn cho các hộ dân thì phải sửa chữa, mà theo sở thì cần sử dụng từ nguồn ngân sách. Sở Xây dựng TPHCM đã gửi cho Sở KH-ĐT TPHCM để ghi vốn cho giai đoạn tiếp theo. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ! ảnh 2 Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Trần Kiên phát biểu tại buổi làm việc, sáng 10-5-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Với 212 chung cư cũ, quận 5 có tỷ lệ chung cư cũ cao nhất trên địa bàn TPHCM. Điểm đặc biệt, các chung cư cũ này có diện tích nhỏ lẻ, manh mún, khi giải tỏa thì không thể xây mới chung cư ngay vị trí cũ được. Sở Xây dựng TPHCM đã mời các nhà đầu tư, nhưng sau khi tính toán thấy không đảm bảo lợi nhuận nên “người ta đi luôn”. Vì vậy, lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM đề nghị, quận 5 nên lập đề án theo từng cụm một, tập trung dân cư từ các chung cư nhỏ lẻ vào một chung cư mới lớn hơn. 

Từ ý kiến này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gợi mở nhiều nội dung trọng tâm để lãnh đạo sở ngành và quận 5 bàn thêm. Đơn cử, liệu nhà đầu tư có thể xây dựng một chung cư mới ở vị trí nào đó để đưa cư dân ở 5 chung cư cũ về ở, bù lại họ có được 5 vị trí chung cư cũ này?

Xem xét kỹ chương trình hành động của quận 5, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét việc chia cụm, phân lô để sửa chữa nâng cấp như Sở Xây dựng TPHCM gợi ý đã được quận rà soát, tính toán. Song, khâu tổ chức thực hiện thì chưa thấy điểm sáng. Từ đó đồng chí đề nghị Sở Xây dựng TPHCM và UBND quận 5 cùng phối hợp bàn bạc kỹ nội dung này. 

Đòi hỏi đổi mới, cải cách để có đột phá

Băn khoăn với việc sửa chữa chung cư mang tính tạm bợ như lâu nay, đồng chí Nguyễn Văn Nên quyết liệt: “Tôi không muốn sửa chữa như thế này nữa. Đó là phương án bị động. Chúng ta cần là phải có chủ động, xây dựng lại những chung cư đàng hoàng, khang trang. Muốn vậy phải có cơ chế mới, đòi hỏi đổi mới, cải cách và có chút "đau đớn" để vượt qua, giúp thay đổi được dáng dấp đô thị. Phải chấp nhận một sự đánh đổi chứ cứ sửa chữa thì không có sự đột phá”.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ! ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi quyết liệt với các sở, ngành về vấn đề chung cư cũ ở quận 5, sáng 10-5-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Có cách gì vượt qua?”, đồng chí Nguyễn Văn Nên tiếp tục đặt câu hỏi với lãnh đạo ngành QH-KT và các đại biểu tham dự cuộc làm việc.

Lưu ý, chung cư cũ xuống cấp là vấn đề không chỉ riêng quận 5 mà là của cả TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các đại biểu cần mạnh dạn đề xuất cơ chế mới, khắc phục tình trạng trước đây. Các ý kiến, đề xuất này TPHCM sẽ xem xét, trường hợp cần thiết TPHCM sẽ có các kiến nghị cụ thể đến Thủ tướng Chính phủ trong buổi làm việc tới đây.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Đình Hưng cho rằng, cái khó của quận 5 là diện tích bó hẹp. Chỉ riêng 14 bệnh viện, hàng loạt trường đại học đã chiếm một phần lớn quỹ đất của quận, mà cấp quản lý là Trung ương. Để khắc phục, Phó Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Đình Hưng gợi mở hướng phát triển về không gian ngầm và phát triển dịch vụ hậu cần quanh các bệnh viện.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, cơ cấu sử đụng đất của quận 5 khá đặc thù. Nếu như các quận huyện khác có nguồn thu lớn từ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thì quận 5 chỉ thu được 49 tỷ đồng trong năm 2020. Do vậy theo Giám đốc Sở TN-MT TPHCM, quận 5 cần dựa trên cơ cấu sử dụng đất đã ổn định của quận để giữ vững nguồn thu, cụ thể là tập trung vào dịch vụ và các loại hình sản xuất thủ công gắn với đặc thù của quận 5.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Tôi không muốn chỉ sửa chữa tạm bợ chung cư cũ! ảnh 4 Giám đốc Sở TN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại buổi làm việc, sáng 10-5-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG


Liên quan đến đề xuất của quận 5 về việc bàn giao mặt bằng ở 639 Nguyễn Trãi (phường 11) để xây dựng Nhà thi đấu đa năng hiện đại tầm cỡ quốc gia, quốc tế, lãnh đạo Sở TN-MT TPHCM cho biết, để được Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao đồng ý giao mặt bằng, UBND TPHCM đã thực hiện thỏa thuận là đấu giá mặt bằng 100 Hùng Vương để Bộ Giáo dục - Đào tạo xây dựng trường mới ở huyện Nhà Bè.

TPHCM cũng đã bàn giao khu đất 22,6ha cho trường này để xây dựng, nhưng còn 1,9ha chưa giải phóng mặt bằng xong. Theo thỏa thuận khi nào trường xây dựng xong, chuyển xuống huyện Nhà Bè thì mới bàn giao mặt bằng ở 639 Nguyễn Trãi lại cho TPHCM. TPHCM cũng đã kiến nghị với Bộ Giáo dục - Đào tạo để bàn giao, không chờ bàn giao xong 1,9ha, như vậy sẽ rất chậm.

Tin cùng chuyên mục