Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý đến những công việc mà TP Thủ Đức phải tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt là khẩn trương chuẩn bị đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện phát triển TP Thủ Đức như kỳ vọng. Việc xây dựng, đề xuất chính sách đặc thù cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Bởi vì, TP Thủ Đức có những điều kiện đặc thù, thì phải cơ chế đặc thù.

Sáng 10-4, Thành ủy TP Thủ Đức (TPHCM) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức lần thứ 2, khóa I, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng lãnh đạo các ban đảng trực thuộc Thành ủy TPHCM và lãnh đạo các sở, ngành.

Ưu tiên nâng cao chất lượng sống của người dân

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức thông tin, sau khi được thành lập, đi vào hoạt động, Thành ủy, Ban Thường vụ TP Thủ Đức đã xác định được trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước bám sát với yêu cầu, mục tiêu phát triển của TP. Những nội dung, công việc được triển khai thực hiện đều có tính định hướng lâu dài, phù hợp với điều kiện phát triển của TP Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù ảnh 1  Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị, sáng 10-4-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Từ những kết quả bước đầu, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về nhiều nội dung quan trọng, trong đó có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại, khiếu kiện các vụ việc phức tạp trên địa bàn TP Thủ Đức; kế hoạch thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TU ngày 14-10-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu Đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

“Đây là những nội dung quan trọng cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để giải quyết những tồn đọng, giúp TP Thủ Đức phát triển”, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh. 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Phước Hưng, Thành ủy viên, Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức trình bày tờ trình của Thành ủy TP Thủ Đức về kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác dân vận quý 1-2021, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm quý 2-2021.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù ảnh 2 Chủ tịch HĐND TP Thủ Đức Nguyễn Phước Hưng phát biểu tại hội nghị, sáng 10-4-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đồng chí Nguyễn Phước Hưng, một số cán bộ, công chức vẫn chưa theo kịp với môi trường làm việc mới, với yêu cầu, tính chất, khối lượng, áp lực công việc nhiều hơn. Một bộ phận công chức, viên chức gặp khó khăn do thay đổi địa điểm nơi làm việc.

Đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Phước Hưng nhấn mạnh đến việc xây dựng, đề xuất Trung ương, TPHCM ban hành một số cơ chế, chính sách phù hợp để góp phần nâng cao đời sống của người dân và vì sự phát triển của TP Thủ Đức.

“Đặc biệt là việc ưu tiên thực hiện các công trình, dự án nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo dấu ấn trong năm đầu tiên thành lập TP Thủ Đức để triển khai và hoàn thành trong năm 2021”, đồng chí Nguyễn Phước Hưng khẳng định.

Thông tin thêm, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng, cho biết, quý 1-2021, tổng thu ngân sách nhà nước ước của TP Thủ Đức đạt hơn 2.172 tỷ đồng (đạt hơn 26% tổng dự toán năm); 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.

TP Thủ Đức cũng đang triển khai thi công 10 công trình trọng điểm, chuẩn bị thủ tục đầu tư 7 công trình khác. Cùng với đó, có 6 dự án đang hoàn tất công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng, trong đó đang thực hiện công tác cưỡng chế tại dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ đầu tư xây dựng đường Lương Định Của - nút giao thông Trần Não.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù ảnh 3 Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng phát biểu tại hội nghị, sáng 10-4-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Dù vậy, đồng chí Hoàng Tùng cũng nhận xét, quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án còn nhiều khó khăn, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Một số vướng mắc cụ thể trong các dự án chưa được TPHCM và các sở, ngành kịp thời tháo gỡ. Do đó, thời gian tới, UBND TP Thủ Đức cũng sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn tồn đọng của các dự án đã triển khai như dự án Khu Công nghệ cao, Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Chỉnh trang phát triển đô thị tại phường Long Bình, Khu Đại học Quốc gia TPHCM.

Tại hội nghị, các đại biểu nêu nhiều vấn đề liên quan thiết thực đến người dân, như tranh chấp ở các chung cư, tình trạng mất an toàn giao thông tại một số khu vực…

Bí thư Đảng ủy phường Tam Bình Nguyễn Thị Hồng Thảo còn đề xuất quan tâm đầu tư phát triển các khu thể dục thể thao, công viên cây xanh trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Rà soát, chuẩn hóa chất lượng cán bộ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định, lãnh đạo TPHCM thường xuyên quan tâm đến quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển TP Thủ Đức. Đoàn công tác TPHCM đến dự hội nghị cũng để lắng nghe những đề xuất, kiến nghị cùng phương hướng thực hiện kế hoạch, chương trình phát triển TP Thủ Đức trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên biểu dương về những kết quả bước đầu mà TP Thủ Đức thực hiện được. Theo đó, trong khoảng 70 ngày qua, kể từ ngày thành lập TP Thủ Đức đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên của TP Thủ Đức đã “vừa chạy, vừa xếp hàng” vẫn hoàn thành khối lượng công việc rất lớn.

Có thể kể đến là việc tổ chức ổn định bộ máy tổ chức, cán bộ và sắp xếp trụ sở làm việc, qua đó giúp bộ máy TP Thủ Đức duy trì các hoạt động, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của 3 quận (2, 9 và Thủ Đức cũ) một cách thông suốt, bộ máy vận hành suôn sẻ và không để xảy ra tồn đọng, gây khó khăn cho người dân. Thời gian qua, TP Thủ Đức cũng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù ảnh 4 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, sáng 10-4-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Tương tự, công tác chuẩn bị, triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV, bầu cử ĐB HĐND TPHCM và ĐB HĐND TP Thủ Đức nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo theo kế hoạch, yêu cầu.

Chia sẻ với những vướng mắc, khó khăn cũng như tồn đọng trước đó mà TP Thủ Đức phải giải quyết, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng biểu dương tinh thần làm việc, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên của TP Thủ Đức trong thời gian qua, đã tạo ra được dấu ấn bước đầu. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên lưu ý đến những công việc cần thực hiện trong thời gian tới, đặc biệt là khẩn trương chuẩn bị đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện phát triển TP Thủ Đức như kỳ vọng.

“Việc xây dựng, đề xuất chính sách đặc thù cần được thực hiện càng sớm càng tốt. TP Thủ Đức với những điều kiện đặc thù, thì phải cơ chế đặc thù”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó là việc chú trọng đến công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, mà đặc biệt chú ý đến quản lý đất đai. TP Thủ Đức cũng phải thống kê, rà soát, đánh giá lại hiện trạng, thực tế khai thác, sử dụng các địa chỉ nhà đất do Nhà nước quản lý, từ đó có kế hoạch quản lý đúng quy định, mang lại hiệu quả.

Để thực hiện tốt yêu cầu trên, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, TP Thủ Đức cần xây dựng chương trình, kế hoạch có sự phân công cụ thể và tiến độ thời gian cụ thể. Điều này cũng tạo thuận lợi cho việc đốc thúc, kiểm tra, giám sát hoặc có uốn nắn kịp thời.

Cùng với đó là tiếp tục ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự và có giải pháp đề xuất giải pháp, chính sách đặc biệt đối với cán bộ, công chức của TP Thủ Đức. Trong đó, TP Thủ Đức cũng phải quy hoạch, rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ và có kế hoạch đào tạo, thu hút nguồn nhân lực trẻ, có trình độ, năng lực đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài.

“Cán bộ phải có chương trình hành động, có cam kết làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao”, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu và nhắc nhở tiếp tục chú ý đến thực hiện xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội nghị, sáng 10-4-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong giai đoạn đầu mới thành lập TP Thủ Đức còn nhiều khó khăn thì công tác kiểm tra, giám sát cần được tăng cường hơn, qua đó để bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng dấn thân vì lợi ích chung. Cùng với đó còn giúp kịp thời phát hiện, uốn nắn, chỉnh sửa đối với cán bộ khi có thiếu sót do vô ý và vì việc chung. Song cũng phải kiên quyết xử lý cán bộ hư hỏng do không chịu học tập, rèn luyện có biểu hiện tư lợi, suy thoái chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống và làm việc không vì lợi ích chung.

“Sứ mệnh của TP Thủ Đức là rất lớn”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và nhắc lại kỳ vọng đưa TP Thủ Đức đi đầu trong phát triển kinh tế dựa vào khoa học - công nghệ và là thành phố số, thành phố xanh, có hạ tầng xã hội phát triển... Điều này đòi hỏi đội ngũ cán bộ của TP Thủ Đức phải đổi mới tư duy, phong cách, tâm thế làm việc và vượt qua chính mình để hoàn thành trọng trách được giao. Đó cũng là áp lực, thử thách đối với những cán bộ có bản lĩnh, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và cũng là những khó khăn làm chùn bước đối với cán bộ thiếu ý chí, thiếu bản lĩnh, năng lực.

Nhấn mạnh, xây dựng, phát triển TP Thủ Đức là trách nhiệm mà TPHCM cần chung tay thực hiện, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu cần phải huy động mọi nguồn lực tạo điều kiện để TP Thủ Đức phát triển theo mong muốn và kỳ vọng. 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan cho rằng, TP Thủ Đức có nhiều tiềm năng phát triển hơn hẳn các quận trên địa bàn TPHCM. Do đó, nếu ứng xử với TP Thủ Đức như một quận khác của TPHCM thì rất khó để TP Thủ Đức phát triển. Cần phải xem TP Thủ Đức như TPHCM thu nhỏ, từ đó xây dựng mô hình quản lý, cơ chế quản lý, cơ chế phân cấp, ủy quyền cho TP Thủ Đức cho phù hợp.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: TP Thủ Đức có điều kiện đặc thù, thì phải có cơ chế đặc thù ảnh 6  Phó Chủ tịch UBND Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị, sáng 10-4-2021. Ảnh: CAO THĂNG

Các sở, ngành của TPHCM cần khẩn trương nghiên cứu theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ để tham mưu TPHCM quyết định riêng về phân cấp ủy quyền cho TP Thủ Đức, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, đảm bảo vượt ra khỏi khung của các quận, huyện hiện nay. Đồng thời, tiêu chí xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các phòng, ban của TP Thủ Đức cũng cần định hướng lại, với một số tiêu chí ngang tầm như cán bộ cấp sở.

Tin cùng chuyên mục