BIDV - Tốp 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ

Ngày 1-12, trong khuôn khổ “Lễ công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 - CSI 2022”, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh là Tốp 10 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ. 
Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV, đại diện ngân hàng nhận giải thưởng
Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV, đại diện ngân hàng nhận giải thưởng

Giải thưởng được trao là sự ghi nhận những nỗ lực của ngân hàng trong hoạt động phát triển bền vững, từ định hướng chiến lược đến các hành động cụ thể. 

Trong chiến lược phát triển kinh doanh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, BIDV định hướng nghiên cứu triển khai mô hình Chi nhánh/Phòng giao dịch “ngân hàng xanh” gắn với yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường - xã hội trong hoạt động cấp tín dụng. Đồng thời, BIDV cam kết triển khai các gói “tín dụng xanh”, dành tỷ trọng phù hợp để tài trợ cho các khách hàng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng phát thải carbon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Qua đó góp phần chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, ngăn chặn biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Tính tới 30-9-2022, BIDV dẫn đầu thị trường về tài trợ các dự án xanh với 1.210 khách hàng và dự án, tổng số tiền cam kết cấp tín dụng hơn 61.700 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng xanh đạt khoảng 49.000 tỷ đồng, chiếm 3,3% tổng dư nợ BIDV. Dư nợ tín dụng xanh tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo (hơn 800 dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch với tổng số tiền cấp tín dụng hơn 53.200 tỷ đồng, chiếm khoảng 97% dư nợ tín dụng xanh).

Tính riêng các dự án điện gió, điện mặt trời có quy mô vay vốn trên 500 tỷ đồng, BIDV đã tài trợ 25 dự án với tổng số tiền cho vay khoảng 23.400 tỷ đồng trong giai đoạn 2020 - 2021. 

Thời gian qua, BIDV đã tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực phát triển bền vững để hỗ trợ triển khai nguồn vốn xanh và bền vững tại Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy tài chính bền vững, tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch.

BIDV và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã triển khai thành công Hạn mức tín dụng xanh SUNREF trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh. BIDV cũng là định chế tài chính trong nước đầu tiên hợp tác với Bộ Tài nguyên và môi trường nhằm thúc đẩy phát triển tài chính xanh bền vững, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Luôn hướng tới việc góp phần cải thiện môi trường nhằm xây dựng ngân hàng xanh, BIDV đã triển khai nhiều giải pháp như: giảm thiểu sử dụng giấy, nhựa và tiết kiệm năng lượng, nước, thông qua xây dựng không gian giao dịch thân thiện với môi trường, không gian làm việc xanh - sạch - đẹp; chú trọng đầu tư và phát triển các hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động; tổ chức giải chạy thường niên “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh” với sự tham gia đông đảo của khách hàng và cán bộ BIDV, đóng góp chi phí thực hiện chương trình trồng 01 triệu cây xanh hưởng ứng chương trình 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động. 

Tin cùng chuyên mục