Biến bãi rác thành vườn cây

TPHCM đã trải qua gần 8 tháng thực hiện cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Cuộc vận động cho thấy tầm mức quan tâm của Đảng bộ và chính quyền TP đối với vấn đề thiết thân này. 
Một số bạn trẻ tình nguyện biến khu đất nhếch nhác ở khu phố 4 phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 thành khu vực trồng hoa đầy màu sắc. Ảnh: NGUYỄN THƯƠNG
Một số bạn trẻ tình nguyện biến khu đất nhếch nhác ở khu phố 4 phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9 thành khu vực trồng hoa đầy màu sắc. Ảnh: NGUYỄN THƯƠNG

Điều đáng mừng là cuộc vận động nhận được sự hưởng ứng và sau hơn nửa năm đã ít nhiều thay đổi được suy nghĩ và thói quen của nhiều người về việc giữ gìn môi trường xanh - sạch. Những “điểm đen” rác thải tồn tại nhiều năm bị xóa bỏ, thay vào đó là những bồn hoa, cây xanh, nơi vui chơi cho cộng đồng. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, những kết quả đó vẫn còn nhỏ bé. Tình trạng ô nhiễm, ách tắc dòng chảy vì rác thải vẫn còn ở nhiều nơi.

Để TPHCM thực sự xanh - sạch, cần những giải pháp dài hơi hơn nữa để sự quan tâm và ý thức hành động vì môi trường trở thành một nề nếp, một điều hiển nhiên. Thói quen đạo đức chỉ được hình thành trên cơ sở cưỡng chế của pháp luật và cổ vũ, phê phán của dư luận xã hội. Nếu không sử dụng biện pháp cưỡng chế hành chính đúng mức thì khó hình thành thói quen đạo đức như mong muốn. Quy định về xử phạt các hành vi gây ô nhiễm môi trường đã có, nhưng sau một thời gian thì lại như “đá ném ao bèo”. Không thấy ai bị xử lý nên nhiều người vẫn hồn nhiên xả rác, thậm chí tiểu tiện ngay cạnh bảng cấm.

Có thể nói, để việc sống văn minh, sạch sẽ trở thành nếp, người dân rất cần niềm tin rằng chính quyền sẽ mạnh tay, nghiêm minh và xử lý công bằng với những hành vi phá hoại môi trường dù là nhỏ nhất. Những lý do như lực lượng mỏng, hành vi quá mau chóng, lén lút không kịp xử lý… chỉ khiến người dân thêm mất niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật và lòng quyết tâm của chính quyền. 

Cuộc vận động sẽ kéo dài 2 năm và tất cả những người yêu mến thành phố này đều mong muốn sẽ nhìn thấy một thành phố sạch sẽ, trong lành hơn so với bây giờ.

Tin cùng chuyên mục