Biên giới Tây Nam: Xăng “chảy” ra, đường “tràn” vào

Mấy ngày qua, giá dầu thế giới liên tục tăng (vượt mức 125 USD/thùng) làm giá xăng dầu giữa Việt Nam - Campuchia tămg chênh lệch. Tại biên giới Tây Nam tình trạng xuất lậu xăng dầu diễn biến hết sức phức tạp, vượt ngoài tầm kiểm soát của lực lượng chức năng. Trong khi đó, đường Thái Lan nhập lậu từ Campuchia ồ ạt tràn vào làm “chao đảo” thị trường đường nội địa tại ĐBSCL…

Mua “đường chạy” cho xăng dầu lậu

Xăng dầu chuẩn bị vượt biên. Ảnh: Bình Đại

Tại biên giới An Giang, Kiên Giang, ước tính mỗi ngày hàng trăm ngàn lít xăng dầu tuồn sang Campuchia. Tại các cửa khẩu Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Bắc Đai, Vĩnh Hội Đông và Khánh Bình (An Giang), Xà Xía, Tân Khánh Hòa, tỉnh Kiên Giang  tình trạng buôn lậu xăng, dầu diễn một cách công khai.

Có mặt tại khu vực cầu kênh Vĩnh Tế, cầu Xuân Tô, chúng tôi thấy tít đằng xa trên Vành Đai Trắng ranh giới giữa cánh đồng Xóm Chùa của nước ta và cánh đồng Nam Đưng, huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo nước bạn Campuchia, dân buôn lậu xăng dầu đang nháo nhào trực chỉ.

Dọc theo kênh Vĩnh Tế vào các ấp An Biên, xã An Nông và ấp Xuân Hoà, xã Xuân Tô, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang hàng loạt vỏ lãi, xuồng máy chất đầy những can xăng dầu lao bạt mạng về bên kia biên giới.

Trên các cánh đồng tại cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), những con buôn lẻ hối hả cõng trên mình các can 20-30 lít xăng dầu… T.V.B-một dân đay hàng cho biết: Giá dầu bên kia biên giới Campuchia hiện nay nếu tính ra tiền Việt Nam đã lên đến 16.500-17.200đ/lít, xăng A 92 là 20.000-22.000đ/lít, càng vào sâu trong nội địa nước bạn thì giá còn cao hơn… Hiện nay dân buôn lậu “chịu” nhất là xăng A 92 vì có lãi cao. Các đầu nậu lúc nào cũng pha thêm dầu lửa vào xăng để có lời nhiều. Thậm chí, nhiều lúc hút hàng, họ pha thêm dầu mỡ cá tra vào xăng dầu để xuất lậu…”.

Nguồn xăng dầu xuất lậu chủ yếu từ hơn 10 cây xăng tại thị trấn biên giới Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên. N.V.M-một dân buôn có thâm niên hơn chục năm trong nghề cho biết, chỉ riêng thị trấn Tịnh Biên đã có gần 20 đầu nậu xăng dầu chuyên nghiệp. Dưới trướng của họ là một đội ngũ chuyên vận chuyển xăng bằng đường bộ và đường thủy hàng chục người.

M thừa nhận: Có không ít chủ cây xăng trực tiếp thuê người đưa hàng qua biên giới. Trước đây, nếu là con buôn thực thụ, đích thân chủ cây xăng sẽ cho tạm ứng trước vài ngàn lít để gối đầu. Nhưng hiện nay giá xăng dầu tăng cao nên dân buôn lậu phải trả tiền mặt mới đong xăng dầu vào can.

Để đối phó với các lực lượng chức năng các tay buôn, xăng, dầu bỏ tiền “mua đứt” các tuyến đường cặp ruộng (gọi là mươn chạy) của người dân biên giới để làm điểm tập kết chuyển hàng qua biên giới. Giá mỗi mươn chạy này được cho thuê từ 10-40 triệu đồng, trong thời gian 6 tháng (tuỳ thuộc vào địa điểm thuận lợi, gần hay xa). Cặp dài theo suốt con kênh Vĩnh Tế có đến hàng chục mươn chạy của dân buôn lậu xăng dầu…

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thừa nhận tình trạng buôn lậu xăng dầu trên tuyến biên giới vẫn tiếp tục tái diễn với mức độ từ 40.000-60.000lít/ngày, chủ yếu là 2 huyện An Phú, Tịnh Biên và TX.Châu Đốc... Nhưng trên thực tế, sẽ cao gấp nhiều lần.

Đường lậu “uy hiếp” đường nội địa

Vận chuyển đường lậu gần khu vực cửa khẩu Khánh Bình-An Giang. Ảnh: Nguyễn Tuấn

ĐBSCL kết thúc sớm niên vụ mía 2007-2008, sản lượng đường giảm hơn năm trước, trong khi nhu cầu vẫn cao nên đường lậu Thái Lan có cơ hội tràn ào ạt qua biên giới Tây Nam.

Tại cửa khẩu Long Bình, An Giang, luôn có mặt rất nhiều ghe, xuồng lớn nhỏ chở đầy đường cát từ Camphuchia ào ạt vào Việt Nam.

Trong khi đó, tại cửa khẩu Vĩnh Ngươn, TX Châu Đốc, An Giang, dân chuyên đai vác hàng đưa đường lậu xuống xuồng máy tuồn vào tập kết tại khu vực biên giới. Tại đây, đường lậu được “hợp thức hóa” bằng các bao bì đầy đủ nhãn mác và hóa đơn đỏ (xoay vòng nhiều lần) của các nhà máy đường trong nước rồi vận chuyển, phân phối sâu vào nội địa. Thậm chí, các đối tượng buôn lậu còn lấy các loại bao có nhãn hiệu trong nước lộn ngược lại rồi đổ đường lậu vào, may đầu bao chuyển qua biên giới dưới hình thức “đường trộn bán ở biên giới không hết phải chuyển lại về nội địa tiêu thụ” nhằm đối phó các cơ quan chức năng.

Tại khu vực cửa khẩu Vĩnh Ngươn (TX Châu Đốc) và cửa khẩu Khánh Bình (huyện An Phú) có một trùm buôn lậu đường quy mô lớn tên T (biệt danh T đường) đang làm lực lượng chống buôn lậu đau đầu bằng những trò ma mãnh hết sức  táo bạo. Khi đường lậu được chuyển vào biên giới Việt Nam, đang thay bao bì, nhãn mác của đường nội địa, lực lượng chống lậu ập đến bắt quả tang thì T. ra lệnh cho thuộc hạ xổ miệng bao đổ hết xuống sông. Những lúc quá căng thẳng, hắn còn cho người nhấn chìm ghe đường để phi tang. Do đó, lực lượng chống lậu không thể bắt được quả tang.

Còn khi lực lượng chống lậu tuần tra, kiểm soát trong quá trình vận chuyển thì hàng của T. đều có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, cũng không thể xử phạt. Một cán bộ Đội kiểm soát Cục Hải quan tỉnh An Giang, có thâm 30 năm trong ngành kể: “Khi bắt được đường lậu của T. mang ra toà xử, thì kết quả giám định cho thấy giữa đường Thái và đường nội địa có cùng một công thức như nhau. Do đó, không thể buộc tội được T. mà còn phải bồi thường thiệt hại. Bằng mắt thường, ai cũng nhận ra đường Thái Lan hạt mịn trắng, nhỏ hơn hạt đường nội địa, nhưng đó không phải chứng lý buộc tội”…

Tại ĐBSCL đang tràn ngập đường cát Thái Lan nhập lậu từ Campuchia, giá luôn thấp hơn các loại đường nội địa từ 500-1.000đ/kg. Nhiều công ty mía đường ở ĐBSCL đã chủ động hạ giá bán sản phẩm để cạnh tranh với đường Thái Lan nhập lậu. Tuy nhiên, giá đường Thái Lan luôn theo sát giá đường nội. Nếu đường nội giảm giá, ngay lập tức đường nhập lậu cũng giảm theo. Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) vừa mới điều chỉnh giảm giá bán sản phẩm thêm 100-200 đồng/kg so với tuần trước.

Ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty Casuco, cho biết: “Các công ty mía đường ở ĐBSCL gặp khó khăn từ đầu vụ sản xuất đến nay, nguyên nhân cũng do đường cát Thái Lan nhập lậu ồ ạt vào khu vực ĐBSCL và có giá thấp. Hiện đường nhập lậu vào khu vực này với số lượng từ 300-400 tấn/ngày. Ở một số nơi, giá bán đường lậu chỉ khoảng 7.600-7.700đ/kg. Mặc dù chúng tôi đã điều chỉnh giá bán đường giảm lại 400đ/kg so với thời điểm đầu tháng trước, chỉ còn ở mức 7.900-8.000đ/kg, nhưng lượng đường bán ra rất chậm. Chi nhánh Casuco tại Cần Thơ bình quân bán ra chỉ 50-100 tấn/ngày, giảm 2-3 lần  so với trước đây. Chúng tôi không thể hạ giá bán sản phẩm thêm vì sẽ bị thua lỗ.

Bình Đại

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Bác tin đồn Tổng Giám đốc HoSE Lê Hải Trà bị bắt

Ngày 19-1, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) đã có thông báo bác bỏ tin đồn lãnh đạo cơ quan này bị bắt. Thông báo HoSE nêu rõ: Chiều tối 18-1, các trang mạng xã hội đã lan truyền một tin đồn về việc ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc HoSE, bị cơ quan công an bắt vào 18 giờ cùng ngày, là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Thị trường

“Bó phép” dẹp chợ tự phát quanh các chợ đầu mối


Tại 3 chợ đầu mối Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Điền, đến nay dù lượng hàng hóa nhập chợ đang tăng mạnh, nhưng sức mua vẫn khiêm tốn, giảm lần lượt là 30%, 50%, 60%, nguyên nhân chính là do tình trạng buôn bán tự phát trên những tuyến đường quanh khu vực bên ngoài các chợ đã giành mất thị phần!

Địa ốc

Khám phá một Phan Thiết rất mới trong mắt Hoa hậu Ngọc Diễm

Tận mắt trải nghiệm và khám phá một Phan Thiết đang thay da đổi thịt từng ngày để trở thành điểm đến MICE mới hàng đầu châu Á Thái Bình Dương, Hoa hậu Ngọc Diễm đã chọn lựa đây là điểm đến không chỉ để du lịch, mà còn để đầu tư.

Nông nghiệp

Đầu tư

Chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa I

KCN Biên Hòa I (tỉnh Đồng Nai) diện tích 335ha là KCN đầu tiên của cả nước, hình thành năm 1963. Từ năm 2009, KCN Biên Hòa I được Chính phủ đồng ý chuyển đổi thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ nhưng do thiếu vốn nên chậm tiến độ. Tỉnh Đồng Nai đang ưu tiên chọn nhà đầu tư có tiềm lực, tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đẩy nhanh tiến độ dự án. 

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế