Biển Mỹ Khê, đẹp nhưng chưa tiện

Bãi biển Mỹ Khê, TP Đà Nẵng là một trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh do tạp chí kinh tế hàng đầu của Mỹ Forbes bình chọn. Tuy nhiên, bên cạnh những cái nhất vẫn còn đó nhiều dịch vụ chưa đủ tiện dụng và một số tồn tại chưa được khắc phục.
Một góc bãi biển Mỹ Khê. Ảnh: I.T
Một góc bãi biển Mỹ Khê. Ảnh: I.T
Bãi biển Mỹ Khê có chiều dài khoảng 900m bờ cát, nhộn nhịp nhất và rất quen thuộc với mọi người dân Đà Nẵng, du khách trong nước và quốc tế. Là bãi biển nổi tiếng với cát trắng mịn hơn các bãi biển khác trong nước. Bờ biển Mỹ Khê không sâu, sóng biển ôn hòa, nước ấm quanh năm và đặc biệt có độ thoải đều ra ngoài xa, tạo cảm giác yên tâm cho du khách. Ngoài ra các loại hình dịch vụ vui chơi, thể thao giải trí cũng phát triển rất mạnh như: câu cá, lướt ván, lặn, du thuyền, ca nô nước, ca nô kéo dù... Bờ cát cũng có khu chơi thể thao riêng như: đá banh, bóng chuyền và các trò chơi dã ngoại. 

Nổi trội nhất so với các bãi biển khác là bãi biển Mỹ Khê rất sạch, không có rác vương vãi khắp nơi (tại đây có quy định rõ là không được mang thức ăn xuống bãi tắm), sáng nào cũng có những chiếc xe cào rác bãi biển làm việc. Hệ thống cứu hộ, chòi canh, phao cứu sinh, biển báo hiệu vùng nước xoáy, khu vực nguy hiểm cấm tắm, các chàng trai thuộc đội cứu hộ túc trực khắp nơi, trải dài theo bờ biển… là điểm nhấn cho sự an toàn. Một điều nữa cũng khiến du khách rất hài lòng đó là giá vé tắm nước ngọt ở đây chỉ 1.000 đồng/ người… 

Bãi tắm đẹp, bình yên là thế, nhưng điều khiến không ít người dân nơi đây cảm thấy còn chút băn khoăn, là tình trạng chen chúc tại bãi giữ xe, khu tắm nước ngọt quá ít, không có dịch vụ giữ đồ cho khách tắm biển. Vấn đề quốc tế hóa cho một điểm du lịch nổi tiếng cũng còn hạn chế. Mặc dù lượng khách nước ngoài đông không kém gì du khách trong nước, nhưng bộ phận phát thanh chỉ phát tiếng Việt, nhân viên phục vụ chỉ có thể nhắc nhở du khách trong nước nếu vi phạm quy định, còn với khách nước ngoài thì… bó tay! Thêm một dấu trừ nữa cho biển Mỹ Khê đó là hệ thống cống nước thải trước Khách sạn Mỹ Khê, khu vực bãi tắm Phạm Văn Đồng xử lý mùi chưa triệt để, mùa nắng nóng bốc mùi nồng nặc… 

Trước đây, dù chịu áp lực tái định cư và khai thác quỹ đất nhưng TP cũng chỉ bố trí đất chia lô tại 2 khu vực đầu và cuối từ chân bán đảo Sơn Trà đến khu vực đường Hồ Xuân Hương. Nay, nhiều nhà đầu tư nhắm tới việc phát triển nhà trên dải bờ biển du lịch Mỹ Khê, có những dự án du lịch nghỉ dưỡng xin điều chỉnh công năng từ khách sạn thành căn hộ, biệt thự cho thuê thành biệt thự để ở, có dự án khu thể thao biển cũng đề xuất được xây công trình lưu trú, lại có nhà đầu tư xin xây dựng một tổ hợp khách sạn, căn hộ quy mô lớn trên đường Võ Nguyên Giáp. Lô đất chỉ hơn 7.000m2 mà gánh hơn 1.000 căn hộ, tương ứng với khoảng 4.000 người cư ngụ, thử hình dung vào giờ cao điểm vấn đề gì xảy ra? Thiết nghĩ, quỹ đất chỉ nên dành cho các dịch vụ thiết yếu phục vụ du lịch, TP không nên điều chỉnh mục đích sử dụng đất thành đất ở cho bất cứ trường hợp nào!

Tin cùng chuyên mục